Sân bay Đà Nẵng mở cửa đường băng đón máy bay lớn
Sân bay Đà Nẵng mở cửa đường băng đón máy bay lớn
>> Sân bay Đà Nẵng: Sắp đưa đường băng 35R-17L vào khai thác
Máy bay của hãng hàng không Air Asia vừa hạ cánh xuống đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng chiều 27/7 - Ảnh: HC |
Chiều 27/7, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiêm Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (HKQTĐN) Lê Xuân Tùng cho hay, sau khi chính thức mở cửa vào ngày 26/7, chỉ trong 2 ngày qua, đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón trên 160 lượt chuyến bay hạ cất cánh đảm bảo an toàn.
Đường băng này được khởi công nâng cấp, kéo dài và trang bị đồng bộ các hệ thống phụ trợ hiện đại từ ngày 2/12/2009 nhưng nhiều lần trì hoãn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chỉ sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng GTVT vào cuối năm 2011, công trình mới thực sự tăng tốc kể từ đầu năm 2012. Đến cuối tháng 3/2012, đường băng được bay kiểm tra hiệu chuẩn các thiết bị phụ trợ dẫn đường đáp ứng tiêu chuẩn khai thác CAT 1 của ICAO và đến nay thì đưa vào khai thác chính thức
Công trình có tổng mức đầu tư gần 654,5 tỉ đồng bằng từ ngân sách nhà nước. Trong đó xây dựng kéo dài đường băng 35R-17L về hai đầu Bắc - Nam đạt chiều dài 3500m, rộng 45,72m. Theo phân cấp, đường băng này là công trình cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, là cấp 1 theo tiêu chuẩn thiết kế sân bay quân sự cơ bản 06TCN 363- 87 và là cấp đặc biệt theo Nghị định 209 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Các hệ thống phụ trợ dẫn đường được đầu tư mới, đồng bộ và hiện đại. Gồm hệ thống đèn tín hiệu và biển báo trên đường băng với phân hệ đèn tiếp cận CAT I đầu 35R, phân hệ đèn tiếp cận giản đơn đầu 17L. Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS/DME) đường băng 35R với tính năng kỹ thuật chính: hệ thống ILS Cat I, có cấu hình kép, bao gồm: đài LOC (tần số 111.5 MHz, công suất 25W, tầm phủ 25NM), đài GP (tần số 332.9 MHz, công suất 5W, tầm phủ 10NM, góc trượt công bố 3 độ), đài DME (kênh 52X, công suất 100W, tầm phủ 25NM). Hệ thống giám sát và điều khiển xa đặt tại Đài kiểm soát tại sân bay, hoạt động theo chế độ đồng thời hoặc riêng biệt. Thời gian hoạt động 24/24h.
Theo ông Lê Xuân Tùng, đường băng 35R- 17L mới nâng cấp đáp ứng tiêu chuẩn khai thác các loại máy bay công suất lớn như Boeing 747-400ER, Boeing 777- 300ER, Boeing 777- 200LR, Airbus 380… Việc đưa vào khai thác đường băng mới nâng cấp cùng nhà ga hành khách quốc tế mới sẽ nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ hành khách đi và đến Đà Nẵng bằng đường hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP nói riêng và miền Trung- Tây Nguyên nói chung.
HẢI CHÂU