Sabeco công bố kế hoạch tái cơ cấu
Theo đó, các mảng kinh doanh chủ chốt sẽ được Sabeco tái cơ cấu gồm: Sản xuất; Phân phối; Marketing; Chuỗi cung cấp; Logistic và kho bãi.
Kế hoạch này được xây dựng sau khi Vietnam Beverage (Thai beverage nắm 49% cổ phần của Vietnam Beverage) hiện đang nắm giữ 53,39% cổ phần tại Sabeco. Theo đó, sẽ xem xét khả năng quản lý, hiệu quả hoạt động, tất cả các quy trình và thủ tục, sau đó đánh giá với tiêu chuẩn khu vực. Tiếp đó, nỗ lực để cải thiện dần trong một vài năm.
Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Sabeco đã có những thay đổi về mặt nhân sự cấp cao. Mới đây, công ty đã công bố bổ nhiệm ông Hoàng Đạo Hiệp (Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Việt Nam) làm Phó Tổng giám đốc phụ trách marketing; bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại bia Sài Gòn (Satraco) - công ty 100% vốn sở hữu của Sabeco, đồng thời, là nhà phân phối lớn nhất các sản phẩm bia Sài Gòn.
Thaibev có thế mạnh về marketing và logistic, do đó Sabeco sẽ tận dụng thế mạnh này để cải thiện hoạt động marketing, cũng như cắt giảm chi phí logistic. Về công tác bán hàng, HĐQT mới dự kiến sẽ giành lại thị phần của Sabeco ở khu vực thành thị, là thị trường mà Heineken mạnh hơn.
Một trong những ưu tiên của công ty là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TPHCM. Tại Hội thảo, đại diện của Sabeco cũng cho biết Sabeco có kế hoạch đem sản phẩm của công ty giới thiệu ở nước ngoài và tiêu thụ thông qua mạng lưới phân phối quốc tế hiện có của công ty. Mặc dù vậy chưa có thời gian cụ thể cho kế hoạch này.
Đại diện Sabeco không đưa ra bất kỳ thông tin nào về kết quả kinh doanh quý 3/2018. Tuy nhiên, theo nhận định của HSC, hiện vẫn là quá sớm để kỳ vọng sẽ có nhiều ảnh hưởng từ bộ máy lãnh đạo mới.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Sabeco hiện khoảng 27-29% và HSC ước tính nếu kế hoạch tái cơ cấu được thực hiện tốt thì Sabeco có thể cải thiện được 3-4% tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 3 năm tới.
Trong đó, trước tiên chi phí đầu vào sẽ giảm xuống do công ty mua nguyên liệu một cách hiệu quả hơn, tiếp đến là giảm được chi phí hoạt động nhờ giảm chi phí nhân công và các chi phí cố định khác. Ngoài ra, phần giúp công ty tiết kiệm được chi phí nhiều nhất sẽ là mua lại dần cổ phần thiểu số tại các đơn vị thành viên.
Chẳng hạn ở mảng sản xuất bia, Sabeco có 24 đơn vị thành viên nhưng chỉ có 2 đơn vị được Sabeco sở hữu 100% và 6 đơn vị được Sabeco sở hữu 51-70%. Với các đơn vị còn lại, bình quân cổ phần do Sabeco sở hữu là 10-35%.
Trước hứa hẹn tái cơ cấu của Sabeco có thể tác động tích cực đến giá cổ phiếu trong những tháng tới. Cho dù vậy, HSC cho rằng hiện định giá cổ phiếu SAB là không hề rẻ nên trước mắt giá ít có khả năng tăng nhiều.
Hai lãnh đạo cấp cao vừa được đại gia Thái bổ nhiệm là người của các công ty khác ngoài Sabeco. Theo đó, ông Hoàng Đạo Hiệp sẽ trở thành Phó tổng giám đốc phụ trách marketing của Sabeco từ 1/10. Người thứ hai là ông Nguyễn Hoàng Giang sẽ giữ chức Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại bia Sài Gòn (Satraco) - công ty 100% vốn sở hữu của Sabeco, đồng thời, là nhà phân phối lớn nhất các sản phẩm bia Sài Gòn. Ông Hoàng Đạo Hiệp, một chuyên gia hàng đầu về marketing và quản trị sẽ giúp công ty hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu cũng như quốc tế hóa các thương hiệu 333, bia Sài Gòn của Việt Nam. Còn ông Giang, với bề dày kinh nghiệm cùng những thành tích nổi bật trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng sẽ là nhân tố then chốt trong giai đoạn mới khi công ty đang phát triển mạnh mẽ tại cả thị trường trong nước và quốc tế. |