Quới Sơn bứt phá

Quới Sơn (Châu Thành) là một trong 5 xã điểm XDNTM của tỉnh Bến Tre. Sau gần 2 năm nỗ lực tổ chức thực hiện, đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí
Khi triển khai chương trình XDNTM, Quới Sơn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi thời gian và công sức của các cấp chính quyền và mỗi người dân. Để thực hiện được các tiêu chí trên, xã chủ trương thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy sức mạnh tổng hợp để lo cho dân. Chính vì vậy, tất cả các bước trong quy trình XDNTM xã đều công khai tới dân, đưa ra để bà con bàn bạc, đóng góp ý kiến. Ông Hà Phước Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Quới Sơn khoe: “Nhờ chủ trương này mà phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã tôi mạnh lắm. Hiện, chúng tôi đã bê - tông hóa được 87,27% tuyến đường giao thông trên địa bàn. Các tuyến từ ấp 1 đến ấp 9 có chiều dài trên 14km đều được trải nhựa, trên đó có 92 cây cầu bê - tông kiên cố”.

Đến nay, phong trào XDNTM được đông đảo người dân Quới Sơn hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Những năm gần đây, bà con đã mạnh dạn thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình kinh tế mới xuất hiện như: trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ, trồng chanh bông tím xen bưởi da xanh. Tổ hợp tác Phú Thành đã xây dựng thành công mô hình trồng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Quới Sơn bứt phá - ảnh 1

Ông Trần Trọng Triệu ở ấp Quới Lợi cho biết: “Khi tham gia sản xuất ca cao theo tiêu chuẩn UTZ, tôi được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây như tỉa cành, tạo tán, từ đó năng suất được cải thiện đáng kể. Trước đây, tôi nghĩ chỉ cần tưới tuần 1 lần là được, nhưng sau khi tập huấn tôi biết cần tưới 2 lần/tuần. Đặc biệt là không để phân, thuốc rơi vãi xuống mương rãnh”.

Cùng suy nghĩ với ông Triệu, ông Đào Văn Minh, thành viên Tổ hợp tác Phú Thành, chia sẻ: “Tham gia tổ hợp tác tôi thấy rất có lợi. Quy trình sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP giúp cho ra những sản phẩm an toàn, sạch bệnh, môi trường cũng được đảm bảo, giá bán trái cây đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng cao hơn. Ban đầu, tôi cũng như những nông dân khác gặp không ít khó khăn trong việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, nhưng đến nay, mọi việc đã đi vào nề nếp”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban chỉ đạo XDNTM xã Quới Sơn cho biết: “Theo Nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành, đến cuối năm 2013, Quới Sơn phải đạt 19 tiêu chí XDNTM. Hiện còn 2 tiêu chí đạt thấp là y tế (60%), giao thông (62%). Những tháng còn lại của năm 2013, Quới Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nhận thức sâu sắc hơn vai trò, nhiệm vụ trong XDNTM; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con; củng cố Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển XDNTM từ xã đến ấp, phân công từng thành viên phụ trách từng tiêu chí chưa đạt để thuận tiện kiểm tra, đôn đốc trong triển khai thực hiện; vận động người dân đóng góp xây cầu, làm đường; kiến nghị tỉnh, huyện hỗ trợ để hoàn thành các chỉ tiêu có kinh phí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, điện, nước. Cuối quý 2/2013, Quới Sơn sẽ cơ bản đạt tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, đi đầu trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn ở Châu Thành”
Phương Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !