Quảng Ninh: Tuyên truyền về y tế được triển khai kịp thời, đồng bộ

Tại Hội thảo "Phát huy vai trò của TT&TT trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân" do Bộ TT&TT tổ chức mới đây, Sở TT&TT Quảng Ninh đã có bài tham luận nhấn mạnh đến vai trò của công tác TT&TT về y tế trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, tỉnh Quảng Ninh luôn giữ vai trò là đầu tầu thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng cũng như của khu vực. Cùng với đà tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, công tác y tế, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được kiện toàn, phát triển với nhiều chuyển biến rõ nét.

Quảng Ninh: Tuyên truyền về y tế được triển khai kịp thời, đồng bộ - ảnh 1

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế TP Hạ Long tổ chức phun hoá chất xử lý môi trường tại ổ dịch sốt xuất huyết ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long) tháng 10-2016. Ảnh: Mạnh Hưng (Trung tâm Y tế TP Hạ Long)

Tại Quảng Ninh, cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân ở hầu hết các vùng, miền trong tỉnh ngày càng được tăng cường và cải thiện, các chỉ tiêu về sức khoẻ dân cư đã không ngừng được tăng lên với nhiều chỉ số cao hơn so với mặt bằng chung của toàn quốc. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ người bệnh đang từng bước được cải thiện; việc cung ứng thuốc và thiết bị y tế cơ bản đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của hoạt động khám chữa bệnh cũng như dự phòng; trình độ của đội ngũ cán bộ y tế và chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân ở các tuyến ngày càng được nâng cao.

Có được những kết quả như vậy, ngoài sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, đoàn thể còn có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Xác định công tác tuyên truyền về y tế, nâng cao sức khỏe nhân dân, phòng chống bệnh tật là trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, trong những năm qua, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan ban hành gần 30 kế hoạch và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan hợp tác truyền thông, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của tỉnh về công tác y tế; các hoạt động nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 Tại Hội nghị giao ban báo chí hằng tháng, Sở TT&TT đã định hướng tuyên truyền các vấn đề về y tế, giáo dục sức khỏe cho các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các báo Trung ương và địa phương khác trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn, phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng dưới nhiều hình thức như: tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, treo băng zôn, áp phích cổ động, phát tờ rơi, tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng…  

Hằng năm, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Quảng Ninh đã có hàng ngàn lượt tin, bài phản ánh về công tác y tế tại địa phương; công tác phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; tuyên truyền các kiến thức và kỹ năng để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng có thể chủ động phòng bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, hạn chế những lối sống và thói quen có hại đối với sức khoẻ, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng. Đã có nhiều bài viết hay biểu dương những tấm gương điển hình trong công tác tuyên truyền về y tế, về các thành tựu của ngành y tế, các tấm gương người tốt, việc tốt, những đức tính hy sinh thầm lặng cứu chữa người bệnh của những cán bộ y tế, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh được đăng phát trên các loại hình báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng phản ánh những hạn chế, những thiếu sót, thậm chí còn kể cả những yếu kém, tiêu cực trong công tác khám chữa bệnh. Trên cơ sở đó, ngành y tế nhìn nhận, đánh giá và tìm các giải pháp khắc phục, đấu tranh, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cùng với các hoạt động trên, Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền trực quan qua hàng ngàn lượt băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp... Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị, tại các nhà văn hóa thôn, khu địa phương, lồng ghép các tiểu phẩm tuyên truyền thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, biểu diễn văn nghệ, hoạt động sinh hoạt cộng đồng... Đài Truyền thanh - Truyền hình, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện tăng cường tin, bài về công tác y tế địa phương, tiếp sóng hằng ngày các chương trình của Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; thường xuyên cộng tác với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh.

Trong thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã triển khai kịp thời, đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và có tác động tích cực đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, giúp cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe và những kinh nghiệm, bài học trong chăm sóc sức khỏe; đặc biệt tuyên truyền giúp người dân hiểu điều quan trọng nhất là phải tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Để tiếp tục triển khai  hiệu quả công tác thông tin truyên truyền về y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí của tỉnh, Ủy ban nhân dân các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác y tế và hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân; Thực hiện chương trình phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đoàn thể, địa phương kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí tiếp cận, khai thác đảm bảo nguồn thông tin chính xác, đặc biệt là các vấn đề nóng, đang được dư luận quan tâm...

Đông Triều

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !