Bão số 4 (Noru)

Quảng Nam gấp rút sơ tán người dân đến nơi an toàn, tránh bão Noru

Từ sáng sớm, hàng chục nghìn người dân các xã ven biển ở Quảng Nam đã được bố trí di chuyển đến nơi an toàn để tránh bão Noru.

Sáng 27/9, TP Tam Kỳ gấp rút di dời, sơ tán dân tránh bão số 4 (Noru). Hàng chục xe được bố trí để chở người dân ở các xã, phường đến nơi an toàn. Tại xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ), người dân mang theo đồ đạc, nhu yếu phẩm tập trung tại nhà văn hoá các thôn chờ xe đến đón. Để thuận tiện, chính quyền xã Tam Thanh bố trí lực lượng công an, dân quân sự… hỗ trợ người dân sơ tán.

TP Tam Kỳ gấp rút di dời, sơ tán dân tránh bão số 4. 

Bà Kiều Thị Khương (xã Tam Thanh) có chồng mất sớm, con cái đi làm ăn xa. Khi có bão lớn, gia đình bà chằng chống nhà cửa từ sớm rồi sơ tán đến nơi an toàn.

“Nhà tôi nằm sát biển, mấy ngày trước đã chặt cây chằng cửa thật kỹ. Hôm qua, lực lượng của thôn cùng với Đồn Biên phòng đến nhà giúp đưa bao cát, đổ nước chằng nhà. Đây là bão lớn, mình di dời đến nơi khác cho an tâm”, bà Khương nói.

Lực lượng chức năng hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa trước khi sơ tán.

Bà Lê Thị Bảy (xã Tam Thanh) chia sẻ: "Mấy hôm nay, nghe đài báo bão lớn mà thấp thỏm không yên. Căn nhà cấp 4 của gia đình tôi được xây dựng từ cách đây gần 20 năm đã có dấu hiệu xuống cấp nên chúng tôi rất lo. Bởi vậy, khi cán bộ xã thông báo sơ tán, 5 thành viên trong gia đình có mặt từ rất sớm để di chuyển đến nơi tránh trú an toàn" .

Theo đó, từ 7h đến 9h sáng nay, đã hàng chục chuyến xe lần lượt đến đón người dân ở xã Tam Thanh đi sơ tán. Để thuận lợi, hệ thống loa phát thanh, lực lượng thường trực của xã liên tục cập nhật diễn biến bão, kêu gọi người dân tập trung tại các điểm đón.

Kiểm tra công tác di dời, sơ tán dân tránh bão, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh cho biết, trước tình hình bão số 4 diễn biến phức tạp, 2 ngày qua, TP đã chỉ đạo các lực lượng giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa. Trong ngày 26/9, TP đã sơ tán xen ghép hơn 1.750 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu. Sáng nay, địa phương tổ chức sơ tán người dân xã Tam Thanh – địa phương ven biển với khoảng 460 hộ, hơn 1.600 nhân khâu tập trung về các cơ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Từ sáng sớm, rất đông người dân tập trung tại các nhà văn hóa thôn của xã Tam Thanh để đi sơ tán.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tính đến 5h sáng nay, tỉnh này có hơn 45.000 hộ với hơn 155.000 người dân được dự kiến di dời. Trong đó, sơ tán tập trung hơn 18.000 hộ với hơn 67.000 người.

Sơ tán xen ghép hơn 27.000 hộ với hơn 87.000 người. Các lực lượng quân đội, công an, biên phòng, dân quân được huy động với hơn 13.000 người, cùng với gần 12.000 thanh niên xung kích sẵn sàng tham gia phòng chống bão lũ.

Theo kế hoạch của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT-TKCN) Quảng Nam, tỉnh này đã lên phương án sơ tán người dân và du khách đối với 2 tình huống là bão mạnh và siêu bão. Đối với tình huống bão mạnh, tỉnh sẽ tổ chức di dời 182.280 người, trong đó di dời tại chỗ 57.753 người; sơ tán 124.700 người. Đối với tình huống là siêu bão, tổ chức di dời 401.901 người, trong đó di dời tại chỗ 111.470 người; sơ tán 290.585 người.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các sở, ban ngành, địa phương, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam về chủ động ứng phó bão số 4 và mưa lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo đó, từ 12h hôm nay 27/9 đến hết ngày 28/9, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh nghỉ làm việc (trừ các bộ phận liên quan đến phòng chống thiên tai và các lực lượng khác do thủ trưởng đơn vị quyết định). Các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy tư nhân trên địa bàn tỉnh cho công nhân, người lao động... được nghỉ làm việc kể từ 12h ngày 27/9 đến hết ngày 28/9 nhằm đảm bảo phòng chống bão, bảo vệ tài sản của gia đình.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà kể từ 18h ngày 27/9 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Dưới đây là một số hình ảnh lực lượng chức năng giúp người dân gia cố mái nhà, sau đó sơ tán người dân đến nơi an toàn để tránh siêu bão Noru:

Hồ Ca

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !