Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử

Tàu ngầm hoạt động đầu tiên được chế tạo bởi người Hà Lan Cornelius Drebbel vào năm 1620. Kể từ đó, nhiều tàu ngầm nguyên bản và thử nghiệm đã xuất hiện, và có nhiều phiên bản được coi là thảm hại.

Một trong những khái niệm đầu tiên về tàu có mái chèo dưới nước được phác thảo bởi một người Anh có tên là William Bourne vào năm 1578, nhưng đến tận năm 1620, cuối cùng kế hoạch này mới tìm ra bởi Cornelis Drebbel.

Tàu ngầm của Cornelis Drebbel được làm bằng gỗ và đẩy bằng mái chèo, có thể lặn dưới nước trong nhiều giờ liền. Những chiếc ống gắn với phao nổi có nhiệm vụ mang không khí từ phía trên xuống cho toàn bộ thủy thủ đoàn bên dưới. Khi Drebbel chứng minh khả năng của tàu ngầm bằng cách cho nó lặn thử xuống sông Thames trong ba giờ, hàng nghìn người dân London (Anh) đã tập hợp trên bờ để quan sát màn trình diễn kỳ lạ. Ban đầu họ tin rằng Drebbel sẽ chết, nhưng cuối cùng thử nghiệm cũng thành công tốt đẹp.

Sau đây là 10 tàu ngầm thử nghiệm thất bại thảm hại nhất lịch sử do trang Popmech tổng hợp:

Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Bạn có nghĩ rằng đóng tàu ngầm là một sở thích kỳ lạ? Bác sĩ người Pháp Jean-Baptiste Petit chắc chắn sẽ không đồng ý với bạn. Ông đã lắp ráp tàu ngầm của chính mình bằng tay vào đầu thế kỷ 19. Một trong số đó, ông thử nghiệm và đã thất bại vào ngày 5/8/1834, trên eo biển Manche gần thị trấn Saint-Valery-sur-Somme của Pháp. Chiếc tàu ngầm đã hạ xuống thành công dưới đáy biển, nhưng không bao giờ trở lại.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Tàu ngầm U-1206 của Đức là một phép màu của công nghệ. Được đóng bởi Công ty Schichau-Werke, Đức, tàu ngầm U-1206 hạ thủy ngày 12/6/1943 tại thành phố cảng Danzig, Đức. Các thiết kế sư chế tạo ra U-1206 không biết rằng chiếc tàu ngầm này sở hữu một điểm yếu chết người ở một vị trí mà không ai có thể ngờ tới. Và cũng chính nó đã khiến U-1206 mãi mãi nằm lại dưới đáy biển vào ngày 14/4/1945 chỉ sau một năm hoạt động. Một sĩ quan phụ trách phóng ngư lôi do không “nhịn” nổi, mà xô, chậu, thùng, tìm cũng chẳng thấy nên anh ta vào phòng vệ sinh. Do chưa đọc cuốn sách hướng dẫn kỹ thuật nên sau khi “đi” xong, anh ta la lớn, gọi kỹ sư cơ khí đến nhờ giúp mở các van xả chất thải ra biển. Tuy nhiên, một thao tác sai lầm của người kỹ sư cơ khí đã khiến chất thải trong bồn chứa thay vì được hệ thống khí nén bơm ra biển, nhưng do van thoát lại được mở trước nên nước biển ồ ạt tràn vào khiến khu vực chứa các ắc quy chì dùng để chạy động cơ điện nằm ngay dưới phòng vệ sinh bị ngập. Muối trong nước biển nhanh chóng xúc tác với axit trong ắc quy, sinh ra khí Clo. Chiếc tàu ngầm nổi lên và ngay lập tức rơi vào tầm ngắm của máy bay Anh. Đây là chuyến đi tác chiến đầu tiên của U-1206 nhưng cũng là chuyến cuối cùng.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Vào mùa thu năm 1915, William Deno đang đặt sợi dây cáp ngầm dọc theo đáy sông Chicago, thì anh ta bất ngờ gặp một chiếc tàu ngầm kỳ lạ bị chìm trong bùn. Ba tháng sau, con tàu bị kéo lên bờ, người ta tìm thấy bên trong có xương của một người đàn ông và một con chó. Câu chuyện đã ngay lập tức được đăng tải lên các tờ báo thời đó. Hiện tại vẫn chưa biết ai đã chế tạo chiếc tàu ngầm này và chết trong đó.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Linh mục người Anh George Garrett là một nhà phát minh của tàu ngầm Resurgam. Tàu ngầm Resurgam, được chế tạo vào năm 1879, đã bị Hải quân Hoa Kỳ từ chối vì sự bất ổn và nó thực sự thất bại trong các cuộc thử nghiệm. Do sai sót trong quá trình vận chuyển, dây kéo bị đứt khiến chiếc tàu ngầm hơi nước đầu tiên của Anh chìm ngoài vịnh Liverpool vào ngày 25/2/1880. Sau đó, Garrett không dừng lại, ông kết hợp với kỹ sư người Thụy Điển Thorsten Nordenfeldt, tiếp tục chế tạo thế hệ tàu ngầm hơi nước mới vào những năm 1880. Khi mới ra mắt tàu ngầm Nordenfeldt nhận được khá nhiều hợp đồng đặt mua từ các nước như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tuy nhiên, Nordenfeldts không được đánh giá cao do còn nhiều thiếu sót.
 
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
HMS M2 là tàu ngầm hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ của Hải quân Hoàng gia Anh. Đây là loại tàu ngầm có khả năng mang theo máy bay và cất cánh như một tàu sân bay trên mặt nước. Vấn đề là M2 được chế tạo dựa trên các tàu ngầm lớp K, được gọi là “thảm họa” thời đó. Số lượng thiếu sót của các tàu ngầm này lớn hơn bất kỳ mặt tích cực nào, và cuối cùng M2 đã chìm vào năm 1932 khi đang tiến hành thử nghiệm cất cánh máy bay.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
USS Alligator là tàu ngầm đầu tiên của Mỹ chính thức được chấp nhận đưa vào sử dụng. USS Alligator được khởi đóng năm 1861, hạ thủy vào tháng 5/1862 và đưa vào biên chế Hải quân Mỹ ngày 13/6/1862. Ban đầu, tàu có cấu tạo 16 mái chèo xuyên qua vỏ tàu để tạo lực đẩy, nhưng thiết kế này không nhận được sự chấp nhận của lãnh đạo hải quân Mỹ. Sau đó, các mái chèo được thay bằng chân vịt nối với cần quay tay. Tàu USS Alligator chỉ hoạt động được 1 năm thì bị chìm vào năm 1863 khi được kéo đi trong một trận bão và chưa từng tham chiến.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Một thí nghiệm trong Nội chiến Hoa Kỳ có tên là Intelligent Whale (“cá voi thông minh”) được nhà sáng chế Oliver Halstead đến từ New Jersey thiết kế vào năm 1862. Nhắc đến cái tên Intelligent Whale, nhiều người sẽ liên tưởng đến hệ thống máy móc tinh vi và phức tạp, song nó là một cỗ máy rất đơn giản. Tàu sử dụng hai chiếc mỏ neo khổng lồ để lấy độ sâu và nổi lên mặt nước nhờ hệ thống quay tay. Có tin đồn rằng “cá voi thông minh” đã chìm nhiều lần và khiến toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng, nhưng không biết chắc chắn. Tuy nhiên, người ta biết rằng tàu ngầm đã không thành công trong chiến đấu, Hải quân Mỹ đã từ chối trả tiền và hủy hợp đồng.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
H.L Hunley tàu ngầm chiến đấu đầu tiên từng đánh chìm tàu chiến của đối phương, được hạ thủy năm 1863. Ngày 17/2/1864, H.L Hunley bắn ngư lôi đánh chìm tàu USS Housatonic có trọng tải 1.240 tấn, đang tuần tiễu ngoài cảng Charleston, Nam Carolina. Tuy nhiên, con tàu này đã mất tích sau cuộc tấn công. Tháng 5/1995, các nhà khoa học phát hiện được xác của tàu H.L Hunley ngoài khơi gần đảo Sullivan. Câu trả lời mà các nhà khoa học tìm thấy là tàu H.L. Hunley bị nổ tung bởi những ngư lôi của mà nó mang theo.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Brandtaucher là một chiếc tàu ngầm được thiết kế bởi nhà phát minh và kỹ sư người Bavaria (Đức), Bau Bauer và được Schweffel & Howaldt chế tạo ở Kiel cho Hải quân Đức vào năm 1850. Brandtaucher là tàu ngầm còn tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Tàu ngầm đầu tiên Brandtaucher, được chế tạo để bảo vệ Kiel trong Chiến tranh Đan Mạch-Phổ, bị chìm năm 1851, nhưng Bauer và hai thành viên phi hành đoàn đã trốn thoát. Vào năm 1856, ông Bauer chế tạo ra Seeteufel (Quỷ biển), một tàu ngầm cao khoảng 24m được trang bị cẩn thận với một thiết bị cứu hộ, dành cho Nga trong Chiến tranh Crimea.
Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử
Năm 1774, một nhà chế tạo tàu lửa, kỹ sư người Anh John Day quay sang đóng tàu ngầm. Theo đúng nghĩa “tàu ngầm”, tàu của John Day không hề trang bị động cơ đẩy. Làm thế nào tàu nổi lên mặt nước? Câu trả lời nằm ở khối đá lớn treo phía bên ngoài tàu. Đá nặng giúp tàu lấy được độ sâu trong khi lặn, đồng thời cho phép tàu nổi lên khi thả đá ra. Lần đầu tiên đã thành công, chiếc tàu ngầm đã đạt độ sâu 9 m và John Day muốn nhiều hơn nữa. Anh bắt đầu chấp nhận đặt cược khi lặn trở lại độ sâu 40 m trong một chiếc tàu ngầm lớn con tàu nặng 50 tấn lấy tên là Maria. Vào tháng 6/1774, ông đã thử nghiệm trước hàng trăm khán giả và không nổi lên mặt nước, rất có thể con tàu đã bị áp lực nước nghiền nát trước khi trạm đáy hồ.

Thanh Bình (lược dịch)

Chủ đề :

vũ khí

 
List comment
 
 
Tại sao Hồng quân Liên Xô không thể tiêu diệt xe tăng Đức bằng lựu đạn?
icon

Xe tăng là kẻ săn mồi đỉnh cao của chiến tranh trên bộ được thiết kế nhằm kết hợp mức độ bảo vệ, hỏa lực và tính cơ động cao để chống lại các đối thủ tiềm năng, đặc biệt bao gồm cả xe tăng của đối phương.

 
 
Trung Quốc hiếm hoi công khai tàu sân bay tập trận trong đêm
icon

Trung Quốc lần đầu tiên công khai tàu sân bay nội địa Sơn Đông tiến hành đợt huấn luyện trong đêm để đạt được năng lực luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

 
 
Tại sao Su-57 được triển khai ở miền Nam nước Nga?
icon

Nguồn tin quân sự Nga cho biết, các máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Nga sẽ được biên chế cho Quân khu miền Nam và hoạt động tại căn cứ Novosibirsk.

 
 
Thực hư việc phát triển tên lửa có tầm bắn 2.000 km ở Nhật Bản
icon

Sankei đưa tin, Lực lượng vũ trang Nhật Bản đang nghiên cứu chế tạo loại tên lửa chiến đấu có tầm bắn 2.000 km, có khả năng thay đổi quỹ đạo trong khi bay.

 
 
Khám phá 'trò chơi chiến lược' ở Bắc Cực từ góc độ của Nga
icon

Trong những năm gần đây, các cường quốc không ngừng nâng cao địa vị của chiến lược hàng hải, vấn đề Bắc Cực ngày càng trở thành một chủ đề nóng.

 
 
Siêu UAV Okhotnik của Nga sẽ chính thức ‘tung đòn’ trong năm 2021
icon

UAV “Thợ săn” của Nga sẽ chính thức được thử nghiệm vũ khí trong năm 2021, đánh dấu bước tiến lớn của Nga trong chế tạo máy bay thế hệ thứ 6.

 
Avangard và Sarmat của Nga sẵn sàng gia nhập START để ‘chiều lòng’ Mỹ
icon

Nga chính thức tuyên bố sẵn sàng đưa Avangard và Sarmat vào Hiệp ước START nhưng kiên quyết không đưa ngư lôi Poseidon và tên lửa Burevestnik vào phạm vi Hiệp ước này.

 
Năm 2020 đánh dấu Quân đội Nga hùng mạnh nhất từ sau Liên Xô tan rã
icon

Nga đang sở hữu lực lượng Quân đội mạnh nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Moscow sẽ tiếp tục đà tiến này để cạnh tranh với Mỹ.

 
Không quân Nga đã nhận được ‘Quái điểu’ Su-57 phiên bản sản xuất hàng loạt
icon

Chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên đang được gấp rút hoàn thiện các công tác cuối cùng trước khi vào biên chế của Không quân Nga.

 
Lính dù Nga làm được điều chưa từng có ở Bắc Cực
icon

Nga đã chế tạo hệ thống dù “độc nhất vô nhị” trên thế giới, cho phép binh lính nhảy dù ở môi trường Bắc Cực, điều mà không một quốc gia nào làm được cho đến nay.