Nhật Bản phát triển tiêm kích thế hệ 6 mang tên F-3 để theo kịp Nga

Nhật Bản đang nỗ lực đuổi kịp Nga bằng cách chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6 phiên bản nội địa hóa cao nhất.

Theo Military Watch, Nhật Bản là một trong số ít quốc gia xác nhận sẽ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. Hiện Mỹ, Trung Quốc và Nga cũng là những đối thủ cạnh tranh lớn với Nhật Bản trong lĩnh vực này. 

Ban đầu, máy bay thế hệ thứ sáu của Nhật Bản được kỳ vọng dựa vào công nghệ nước ngoài như Anh hoặc Mỹ, tuy nhiên, năm 2020, Nhật Bản đã tuyên bố rằng họ sẽ độc lập phát triển máy bay thế hệ thứ sáu và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các quốc gia khác.

{keywords}
 Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 6 F-3 của Nhật Bản bay thử. Nguồn: Sina.

Hai dự án máy bay chiến đấu trước đây của Nhật Bản là máy bay cường kích F-1 và máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-2 phần lớn dựa trên thiết kế của máy bay quân sự nước ngoài, đó là SEPECAT Jaguar của châu Âu và tiêm kích F-16 của Mỹ. 

Tuy nhiên, sau tất cả, Nhật Bản đã quyết định phát triển máy bay thế hệ thứ 6 là F-3, dự kiến sẽ hoạt động vào giữa những năm 2030, thay thế các máy bay chiến đấu hạng nặng F-2 và F-15 được sản xuất tại Nhật Bản.

Tiêm kích F-3 được phát triển để thu hẹp khoảng cách với các nước láng giềng trong đó chủ yếu là Trung Quốc và Nga. 

Để phát triển động cơ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, Công ty IHI của Nhật Bản sẽ hợp tác với Rolls-Royce của Anh. Động cơ mới do hai bên phát triển cũng có thể ảnh hưởng đến dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu Tempest của Anh. 

Một quan chức Nhật Bản giấu tên cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã đàm phán vấn đề này với Thủ tướng Anh Johnson tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng trước. Ngoài ra, cuối tháng 6/2021, các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã tới Anh để hội đàm về vấn đề phát triển động cơ. 

Công ty Rolls-Royce của Anh hiện cũng đang tham gia vào quá trình phát triển máy bay chiến đấu  Tempest của Không quân Anh. Mặc dù hợp tác với Anh, nhưng Nhật Bản cũng có thể gặp khó khăn trong việc phát triển một động cơ tương đương với động cơ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Mỹ. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, đây có thể là loại máy bay chiến đấu nội địa hóa nhiều nhất do Nhật Bản phát triển kể từ Thế chiến thứ hai. 

Điều này sẽ cho phép Nhật Bản giành được mức độ độc lập cao hơn trong lĩnh vực quốc phòng, và nó cũng cho phép Nhật Bản xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Mitsubishi Heavy Industries trước đây đã sản xuất Mitsubishi ATD-X Shinshin, đây là một mẫu thử máy bay tiêm kích phản lực thế hệ 5 sử dụng công nghệ tàng hình rất tiên tiến, có nhiều chức năng mà máy bay chiến đấu phương Tây không có, bao gồm cả vòi phun vectơ lực đẩy ba chiều tiên tiến. Tất cả những điều này chứng tỏ Nhật Bản có tiềm năng phát triển một loại máy bay chiến đấu hiện đại.

Máy bay thế hệ thứ sáu của Nhật Bản sẽ được sử dụng để thay thế máy bay chiến đấu hạng nhẹ F-2. Hiện tại, Nhật Bản ước tính có 98 máy bay chiến đấu F-2. Mặc dù máy bay được chế tạo tại Nhật Bản nhưng chủ yếu dựa vào công nghệ của Mỹ. 

Ngoài F-2, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản còn có các máy bay chiến đấu F-4EJ và F-15J, nhưng F-4 và phần lớn phi đội F-15 có thể sẽ sớm được thay thế bằng máy bay chiến đấu tàng hình F-35A. 

Thiết kế của F-35A chủ yếu dành cho nhiệm vụ tấn công không đối đất, hiện vẫn còn nhiều nghi vấn về việc liệu loại máy bay này có thể đáp ứng được nhu cầu phòng thủ quốc gia của Nhật Bản hay không. Mặc dù F-35 có nhiều hạn chế trong tác chiến không đối không, vì là máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ, nhưng chi phí tương đối thấp của máy bay này cũng khiến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn. 

Máy bay thế hệ thứ sáu sắp tới của Nhật Bản cũng sẽ thay thế F-15 và trở thành máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không.

Hệ thống phòng không S-500 vừa khẳng định uy lực ‘khủng khiếp’

Hệ thống phòng không S-500 vừa khẳng định uy lực ‘khủng khiếp’

Nga mới đây đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S-500, đây là hệ thống phòng không mạnh nhất thế giới.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !