Ba Lan chuyển xe bọc thép từ hướng Kaliningrad tới biên giới Ukraine

Ba Lan được cho đang di chuyển xe bọc thép đến biên giới với Ukraine.

Theo các nguồn tin, động thái trên diễn ra ở khu vực thành phố Rzeszow, nơi được người Mỹ biến thành trung tâm hậu cần cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Cụ thể, quân đội Ba Lan đã quyết định điều một phần xe bọc thép từ hướng Kaliningrad (Nga) và chuyển chúng đến biên giới Ukraine. Hơn nữa, đây không chỉ là các loại xe bọc thép hạng nhẹ, xe bọc thép chở quân mà là cả xe tăng và các thiết bị kỹ thuật khác bao gồm xe tăng PT-91 Twardy, xe bọc thép Rosomak, súng cối 120 mm tự hành RAK ​,…

{keywords}
Ba Lan chuyển xe bọc thép từ hướng Kaliningrad tới biên giới Ukraine.

Mục đích của việc chuyển lô thiết bị từ hướng này sang hướng khác không được Bộ Quốc phòng Ba Lan tiết lộ, tuy nhiên, một số nguồn tin trên Internet của Ukraine cho rằng Warsaw đang bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine.

Theo các chuyên gia, phía Ba Lan có kế hoạch đưa quân đến các khu vực phía tây của Ukraine, lợi dụng thực tế là Nga hiện đang bận rộn đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Ukraine trên hướng Kharkov. Giới chuyên gia lưu ý rằng, không nên loại trừ viễn cảnh này, mặc dù nó có vẻ hơi phi thực tế.

Theo báo cáo trước đó của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SRV), Ba Lan đang ấp ủ kế hoạch trao trả cái gọi là “miền đông Kresy” - một phần lãnh thổ của miền tây Ukraine, miền tây Belarus và Litva. Ở Warsaw, họ nói rằng đây là “Vùng đất lịch sử của Ba Lan”. Nếu Warsaw khó có thể thành công với Lithuania và Belarus, thì với Ukraine là khá khả thi.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã giành lại hơn 1.000 km2 lãnh thổ ở cả miền Đông và miền Nam sau hơn một tuần phản công.

"Trong khi tiếp tục nhiệm vụ phòng vệ, những người hùng của chúng ta đã giành lại quyền kiểm soát hàng chục khu dân cư. Hôm nay, chiến dịch tiếp tục đà này và mang lại những thành tích mới. Tổng cộng, từ ngày 1/9 đến nay, chúng ta đã giải phóng hơn 1.000 km2 lãnh thổ ở cả miền Đông và miền Nam”, ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu tối ngày 8/9.

Ông Zelensky cũng đăng tải một video cho thấy các binh sĩ Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát thị trấn Balakliia gần Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Lực lượng Nga bỏ lại các xe quân sự, thùng đạn pháo phía sau.

Trước đó, ông Oleksiy Gromov, một thành viên cấp cao của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cho biết lực lượng của nước này đã tiến thêm 50km vào phía sau các đường chiến tuyến của Nga, giành lại hơn 20 ngôi làng ở Kharkov.

Bên cạnh đó, ông Oleksiy Arestovych, Cố vấn Tổng thống Ukraine, cho biết chiến dịch phản công ở Kherson tiến chậm hơn ở Kharkov và Ukraine có triển vọng giành lại thêm nhiều thị trấn của Kharkov.

Theo ông Arestovych, Kiev đã tìm ra những điểm yếu của Ukraine trong các đợt phản công.

"Về cơ bản, đây là một thành công lớn. Chúng tôi đã tìm thấy điểm yếu nơi mà lực lượng của đối phương chưa sẵn sàng", ông Arestovych nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Mỹ bí mật chuyển tên lửa dẫn đường bằng GPS cho Ukraine?

Mỹ bí mật chuyển tên lửa dẫn đường bằng GPS cho Ukraine?

Bloomberg hôm 8/9 trích dẫn các tài liệu ngân sách chưa được công bố trước đó cho hay, Mỹ đã bí mật cung cấp tên lửa Excalibur dẫn đường bằng GPS cho Ukraine.

Pháo tự hành Krab của Ba Lan ‘ồ ạt’ di chuyển đến Kherson

Pháo tự hành Krab của Ba Lan ‘ồ ạt’ di chuyển đến Kherson

Theo Avia.pro, các tổ hợp pháo tự hành Krab của Ba Lan đã được nước này chuyển giao cho Ukraine cách đây vài ngày, sau đó số vũ khí trên được di chuyển về phía khu vực Kherson.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !