Quận Ba Đình lập 19 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm

Ngày 26/4, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội đã có buổi làm việc và kiểm tra tại quận Ba Đình.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó phòng Y tế Quận Ba Đình Lã Ngọc Sang cho biết, triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2022, quận đã ra quân thanh tra, kiểm tra và triển khai chiến dịch tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP trong Tháng hành động vì ATTP từ rất sớm.

Đến nay, 19 đoàn kiểm tra từ cấp quận đến cấp phường đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 423 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Riêng các đoàn kiểm tra cấp phường đã kiểm tra 207 cơ sở, trong đó phát hiện 6 cơ sở vi phạm và tiến hành xử phạt gần 16 triệu đồng.

Theo đánh giá của đại diện phòng y tế, nhờ sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng đã từng bước nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, người tiêu dùng. Tính từ ngày 1/1/2022 cho đến nay, trên địa bàn quận không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Sau khi lắng nghe báo cáo về kết quả công tác thanh kiểm tra về  ATTP, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATVSTP của TP Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại nhà hàng Marukame Udon (tầng 2 của Vincom Center Metropolis 29 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng đã đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm ATTP. Tuy nhiên, khu vực kho chứa của nhà hàng còn sắp xếp chưa khoa học. Ngoài ra, qua xét nghiệm nhanh 10 mẫu bát có 2 mẫu bát bị trầy xước, có dính tinh bột.

{keywords}
Ông Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Hà Nội cùng các thành viên đoàn liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại nhà hàng Marukame Udon (tầng 2 của Vincom Center Metropolis 29 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình)

Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội cho rằng, Tháng hành động vì ATTP (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5) là tháng cao điểm ra quân thanh tra, kiểm tra, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. Chính vì vậy, đoàn kiểm tra của TP đã yêu cầu nhà hàng Marukame Udon khắc phục ngay từ những lỗi sai sót nhỏ nhất.

"Thời điểm hiện tại, khi thành phố chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm ATTP cần tiếp tục được đẩy mạnh. Trong Tháng hành động vì ATTP, TP sẽ tăng cường phối hợp liên ngành: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp với lực lượng quản lý thị trường, công an trong công tác thanh tra, kiểm tra. Khi phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng", ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.

Được biết, thực hiện Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 8/4/2022 của UBND TP Hà Nội về triển khai thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”, quận Ba Đình đã thành lập 19 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), UBND quận Ba Đình ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn quận Ba Đình năm 2022.

Quận Ba Đình yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong chợ nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về ATTP và các quy định khác có liên quan trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ. Cam kết chỉ kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc sổ sách ghi chép nhật ký hoạt động mua bán để thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và cam kết thực hiện đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí của Kế hoạch; chấp hành thực hiện theo phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, nội quy chợ được duyệt.

Quận Ba Đình cũng yêu cầu các chợ lập kế hoạch cải tạo cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh thực phẩm tại chợ, bố trí người lao động định kỳ khám sức khỏe, tập huấn/xác nhận kiến thức ATTP; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/Giấy xác nhận cam kết bảo đảm ATTP/ký cam kết bảo đảm ATTP; Tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ do thành phố và quận tổ chức để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định tại Kế hoạch; phối hợp với UBND quận, UBND phường và các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm ATTP tại chợ...

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !