Quận Ba Đình đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Với 1.687 cơ sở dịch vụ ăn uống, trong đó 308 cơ sở cấp Thành phố, 558 cơ sở cấp quận và cấp phường 812 cơ sở, đặt ra cho Quận Ba Đình bài toán cách nào để quản lý ATTP hiệu quả

Số lượng lớn, đa dạng về loại hình

Lãnh đạo TTYT Quận Ba Đình cho biết, là quận lõi, trung tâm Thành phố nên địa bàn là nơi có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm với nhiều hình thức đa dạng nhất nhì của Thủ đô.

Tính đến cuối tháng 2 năm 2022, ngành y tế quản lý 1.687 cơ sở dịch vụ ăn uống (theo phân cấp: thành phố 308, cấp quận 558, cấp phường 812 cơ sở).

Số lượng cơ sở thực phẩm lớn, đa dạng về loại hình lại thường xuyên có nhiều biến động nên gây khó khăn không nhỏ cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Được giao là cơ quan chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động chuyên môn quản lý công tác ATTP trên địa bàn quận, hàng năm, TTYT Quận Ba Đình đã phối hợp với Ban chỉ đạo ATTP cấp quận và 14 phường triển khai điều tra và quản lý 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Nhận thấy ý thức của người dân tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng là vô cùng quan trọng để đảm bảo ATTP, TTYT quận đã tăng cường công tác truyền thông, phổ biến kiến thức ATTP cho người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng, tập huấn cho cán bộ làm công tác ATTP, tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Kết quả, trung bình mỗi năm TTYT quận tổ chức được 60 buổi với 1.528 lượt người tham dự, viết 136 bài tuyên truyền, cấp phát 7.500 tờ rơi tờ gấp về ATTP.

TTYT quận cũng phối hợp với các ban ngành triển khai các nội dung Tháng hành động vì ATTP định kỳ vào tháng 4 hàng năm. Phối hợp tham gia các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát 17.109 lượt cơ sở dịch vụ ăn uống, chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố theo phân cấp.

Đồng thời, tham mưu cho Ban chỉ đạo ATTP quận xây dựng và triển khai các kế hoạch duy trì các mô hình điểm về ATTP như mô hình ATTP dịch vụ ăn uống tại 14 phường, mô hình duy trì đảm bảo ATTP tại các tuyến phố điểm Quán Thánh, Núi Trúc, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Văn Cao... Tỷ lệ cơ sở đủ điều kiện ATTP vẫn luôn đạt được 85%; các cơ sở dịch vụ ăn uống đã ký cam kết đảm bảo ATTP 98%.

Được biết, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư, hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đã có những thay đổi rõ rệt, hoàn thành tốt những mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình ATTP, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức, trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm trong việc bảo đảm chất lượng ATTP; phòng chống có hiệu quả ngộ độc và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; kiểm soát tốt ATTP, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người dân.

Thích ứng trong tình hình mới

Từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống do đó các hoạt động của chương trình ATTP cũng thay đổi để đáp ứng với tình hình mới.

Các cơ sở dịch vụ ăn uống là nơi tập trung đông người luôn tiềm ẩn những nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho nên ngay từ khi bắt đầu có những thông tin về diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch Covid 19, TTYT quận đã chỉ đạo hướng dẫn các khoa phòng đơn vị, trạm y tế phường nhanh chóng triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP phù hợp với tình hình mới.

Chị Nguyễn Thị Hằng (chủ cửa hàng bán bánh đa cua tại ngõ 35, Kim Mã Thượng, Cống Vị cho biết ngay khi dịch ở Hà Nội diễn biến phức tạp, chủ trương không được phục vụ ăn tại chỗ, chúng tôi đã được y tế phổ biến kịp thời. Từ đó có đưa ra cách phục vụ khách hàng phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như những người bán hàng như chúng tôi.

Không chỉ khẩn trương phổ biến các chủ trương, chính sách của Thành phố, của quận, lực lượng y tế cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho các cơ sở kinh doanh hàng ăn như chị Hằng cách bố trí bàn ăn đảm bảo 5K, dán mã quét QR…

“Đến nay sau hơn 1 năm mở ra, đóng vào liên tục chúng tôi đã được bán hàng ổn định mà không còn lo nơm nớp có thể bị phong toả bất cứ lúc nào vì dính ca mắc Covid-19 đến ăn”, chị  Hằng cho hay.

Được biết, để có những nhận thức, tuân thủ đúng đắn của chủ các cơ sở kinh doanh như chị Hằng, TTYT quận đã tăng cường công tác giám sát tập trung vào các điều kiện ATTP, kết hợp rà soát nhanh toàn bộ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để nắm bắt các loại hình kinh doanh, quy mô kinh doanh, mức độ tập trung đông người; tuyên truyền theo nhóm nhỏ cho người kinh doanh, người tiêu dùng về mối nguy và đường lây của bệnh dịch. Hướng dẫn cho người kinh doanh chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó với tình hình mới, thay đổi phương thức kinh doanh cho phù hợp.

Hiện nay thực hiện phương châm “thích ứng, an toàn, linh hoạt phòng chống dịch” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, hoạt động giám sát ATTP lúc này tập trung vào việc đôn đốc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của trung ương, thành phố, quận về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, 100% các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn sẽ được các tổ giám sát thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và tiếp tục hướng dẫn thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh như thực hiện nghiêm túc các quy định về 5K, khai báo y tế, quét mã QR, vệ sinh cơ sở, bố trí chỗ ngồi cho khách đảm bảo an toàn.

Trước diễn biến dịch vẫn còn nhiều phức tạp, khó dự đoán trước, TTYT quận vẫn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát để công tác đảm bảo ATTP phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả hơn.

N.Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !