PV Gas chiếm 70% thị phần nhưng... không độc quyền

Mặc dù cung cấp đến hơn 70% nhu cầu gas cả nước nhưng theo Bộ Công Thương Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) chỉ giữ vị trí thống lĩnh chứ không phải doanh nghiệp độc quyền.
PV Gas chiếm 70% thị phần nhưng... không độc quyền - ảnh 1
PV Gas cung cấp được khoảng trên 70% nhu cầu cả nước. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Vị trí thống lĩnh

Tại buổi tọa đàm trực tuyến hướng tới thị trường gas minh bạch, an toàn do Báo Công Thương tổ chức ngày 19-9, ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2012, PV Gas cung cấp cho thị trường khoảng 610.000 tấn trong đó từ nguồn nhà máy Dinh Cố (Vũng Tàu) khoảng 255.000 tấn, từ nguồn nhập khẩu khoảng 360.000 tấn, đáp ứng được khoảng gần 50% nhu cầu cả nước. Nếu tính cả lượng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) Dung Quất được phân phối qua các đơn vị thành viên của PV Gas (PV Gas Trading, PV Gas North, PV Gas South) thì PV Gas cung cấp được khoảng trên 70% nhu cầu cả nước. Như vậy, cho đến nay PV Gas đang là đơn vị cung cấp gas lớn nhất.

Cũng theo ôn An, cho đến nay kinh doanh LPG không thuộc lĩnh vực doanh nghiệp độc quyền hoặc Nhà nước độc quyền. Kinh doanh mặt hàng LPG được điều chỉnh bởi Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26-11-2009 của Chính phủ về kinh doanh LPG và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp đầu mối tham gia kinh doanh LPG đã thu hẹp lại chỉ còn 23 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu và cung cấp gas sau khi Nghị định 107 ban hành. Trước năm 2003 có khoảng 30 doanh nghiệp đầu mối gồm 7 doanh nghiệp nhà nước, 16 doanh nghiệp quốc doanh và 7 doanh nghiệp FDI.

Đặc biệt, dẫn theo Luật Cạnh tranh 2004, ông An cho rằng, điều 12 Luật Cạnh tranh 2004 quy định, doanh nghiệp được coi là độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường liên quan. Khoản 1 Điều 11 Luật Cạnh tranh 2004 quy định, doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh nếu có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể.

“Chiếu quy định trên và số liệu về thị phần PV Gas thì doanh nghiệp này thuộc loại doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh. Trong trường hợp này, doanh nghiệp vẫn tồn tại và hoạt động bình thường, nhưng nếu có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Quy định của pháp luật hiện hành đã có đủ công cụ để quản lý, khống chế, xử lý hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh, áp đặt giá bán”, ông An khẳng định.

Có lợi cho các doanh nghiệp khác?

Đứng từ góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lại cho rằng, trường hợp doanh nghiệp có thị phần chiếm khoảng 30% trở lên thì người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng đến quyền lợi. Bởi vậy, mặc dù mặt hàng gas đã thực hiện cơ chế thị trường từ năm 2011 nhưng quyền lợi của người tiêu dùng có phần bị hạn chế.

Thế nhưng, đáp lại ý kiến của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Trần Trọng Hữu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam khẳng định, PV Gas không tham gia vào vấn đề giá cho người tiêu dùng vì PV Gas chỉ là đơn vị cung cấp nguồn, có nhà máy sản xuất khí ở Vũng Tàu. PV Gas chỉ cung cấp cho các nhà phân phối, thương nhân cấp 1 (có thương hiệu bình gas trên thị trường), chứ không tham gia bán hàng trực tiếp trên thị trường.

Hiện tại, PV Gas đứng ra là đơn vị nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam thì doanh nghiệp Việt Nam có lợi. Bởi việc ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài hết sức phức tạp, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, khâu thanh toán bằng tín dụng thư (L/C) rất “nguy hiểm”, bởi L/C phải thanh toán trong vòng 30 ngày. Nếu tỷ giá trong nước điều chỉnh trượt giá thì doanh nghiệp sẽ lỗ hoàn toàn.

Theo ông Hữu, hiện lợi nhuận kinh doanh gas thấp, chỉ khoảng 0,5% doanh thu. Tuy nhiên, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, PV Gas đã đạt doanh thu 31.855 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đề ra trước đó 19%. Từ kết quả này, PV GAS đạt lợi nhuận trước thuế 9.083 tỷ đồng, vượt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2012. Sau khi trừ thuế, lợi nhuận 6 tháng của PV GAS đạt 7.379 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt 93% chỉ tiêu 6 tháng.

Nguồn: Hải quan

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.