Phù chân, không thể đi tiểu buộc phải lọc máu chỉ vì thói quen nghìn người Việt thường làm

3 năm trước nữ bệnh nhân (26 tuổi) được chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống nhưng hơn một năm không đi khám lại. Cô dùng đơn thuốc cũ, đến khi không thể đi tiểu, đi khám thì đã nguy kịch…

TS. BS Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 26 tuổi (Bắc Kạn) nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, nổi ban đỏ cánh bướm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện tình trạng thiếu máu trầm trọng kèm thêm một số dấu hiệu tổn thương thận như phù hai chân, không thể đi tiểu, buồn nôn và nôn.

Bác sĩ điều tra tiền sử bệnh nhân cho thấy, cách đây 3 năm người phụ nữ này được chẩn đoán mắc lupus ban đỏ hệ thống. Liền sau đó, chị lại phát hiện mình bị viêm cầu thận lupus . Bệnh nhân được theo dõi khám định kỳ tại BV Bạch Mai.

Tuy nhiên hơn một năm nay, bệnh nhân không tái khám, tự điều trị tại nhà, tự mua thuốc uống theo đơn cũ của bác sĩ kê. Chỉ khi thấy người mệ mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ăn uống kém, nổi ban đỏ, buồn nôn, không đi tiểu được bệnh nhân mới tới bệnh viện thăm khám…

Ảnh minh hoạ 

Trước tình trạng bệnh, BS Khánh đã chỉ định xét nghiệm đánh giá tình trạng hoạt động của bệnh lupus ban đỏ và biến chứng của bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy có nhiều chỉ số đe doạ tính mạng.

Theo đó, lượng huyết sắc tố của bệnh nhân chỉ còn 1/3 giá trị của người bình thường, chức năng thận suy giảm nghiêm trọng với chỉ số tăng hơn 10 lần so với thông thường.

Bệnh nhân lập tức được chỉ định nhập viện và truyền máu, lọc máu cấp cứu. BS Khánh cho biết trường hợp này, bệnh tiến triển rất nguy hiểm vì người bệnh chủ quan không đi khám và dùng lại đơn thuốc cũ.

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi sát sao và điều trị theo phác đồ tại BV Bạch Mai.

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn, trong đó cơ thể người bệnh bị gây hại bởi các tự kháng thể và phức hợp miễn dịch. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh lupus ban đỏ nhưng có thể kiểm soát được căn bệnh nếu điều trị đúng cách ngay từ đầu.

Theo TS.BS. Phạm Huy Thông, Phó giám đốc Trung tâm Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống vào điều trị tại Trung tâm luôn chiếm số lượng đông nhất, với hơn 1.000 lượt người bệnh mỗi năm, chiếm gần một nửa tổng số bệnh nhân điều trị nội trú.

Trong đó, tỉ lệ bệnh nhân nữ mắc lupus ban đỏ hệ thống nhiều hơn so với bệnh nhân nam. Trung bình, cứ 10 bệnh nhân mắc bệnh thì có 9 người là nữ. Bệnh thường được gặp ở lứa tuổi cho con bú.

Cho đến nay nguyên nhân gây bệnh lupus ban đỏ hệ thống còn chưa được biết rõ. Nhưng phần lớn các nghiên cứu gợi ý rằng có 3 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình phát sinh bệnh gồm: di truyền, môi trường và hormone giới tính…

Các triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ sau nhiều tháng, nhiều năm. Do ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể nên triệu chứng của bệnh hết sức phong phú và đa dạng.

Triệu chứng toàn thân của lupus ban đỏ hệ thống thường không đặc hiệu. Đôi khi bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn. Triệu chứng thực thể của bệnh rất khác nhau tùy từng người bệnh.

Có những bệnh nhân có triệu chứng đầu tiên là sưng đau khớp. Có những người lại có triệu chứng đầu tiên là ban đỏ ở mặt.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác cho nên có những người bệnh từ lúc có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi bệnh được chẩn đoán xác định có thể mất tới vài năm.

Đáng lưu ý, theo BS Khánh, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh có thể gây tổn thương đa mô và cơ quan, mỗi bệnh nhân có một biểu hiện khác nhau nên rất cần đi khám và có sự tham vấn điều trị của bác sĩ.

“Người bệnh tuyệt đối không được tự ý điều trị thuốc nam, thuốc bắc hoặc các biện pháp không phù hợp khác khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài việc cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, người bệnh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh như tích cực tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, đầu đủ khoáng chất, hạn chế đường, muối, chất béo, đặc biệt cần sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF tối thiểu trên 30+”, BS Văn Khánh nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !