Món canh củ su su "độc lạ" khiến dân mạng hoang mang

Quả su su và ngọn rau su su đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta qua các món ăn thơm ngon, nhưng bạn đã khi nào nghe tới canh củ su su chưa?

{keywords}
 

Mới đây, trên một nhóm mạng xã hội dành cho những người thích trồng rau sạch tại nhà, một thành viên đã đăng 2 bức ảnh thứ củ "độc lạ" lên và hỏi: "Có bác nào đã ăn củ su su chưa? Có ra gì không ạ?"

Nhìn hình ảnh loại củ có vỏ màu nâu, gọt ra màu trắng, nhiều bột như củ sắn (khoai mì) khiến cư dân mạng nhiều người hoài nghi: "Cây su su có củ á?"; "Chưa nghe tới củ su su bao giờ"; ...

{keywords}

 

Vậy nhưng sự thật là đã có người người nấu canh củ su su với xương hầm rất thơm ngon. Thậm chí, họ chia sẻ rằng củ su su nấu chín lên ăn có vị dẻo thơm rất độc đáo.  

{keywords}
 

Củ su su được hình thành từ phần rễ phình to của cây, thường phải là những cây trồng hơn 1 năm và có chế độ dinh dưỡng chăm bón tốt mới cho củ. Mỗi củ nặng từ 200 lạng tới cả cân và có thể ăn được như các loại rau củ khác.

Có lẽ vì bởi mọi người đã quá quen với cách thu hái quả và ngọn su su trên giàn cao mà không hề biết rằng phía dưới mặt đất có cả củ su su ăn được.

Củ su su không phải là một ca hiếm gây bất ngờ của cộng đồng mạng. Trước đó, một số loại thực phẩm khác cũng khiến nhiều người "mắt tròn mắt dẹt" vì lần đầu biết tới nguồn gốc.

Hạt é

Một loại thực phẩm quen thuộc nhưng có lẽ ít người biết "nguồn gốc" thu hái từ đâu, đó chính là hạt é.

{keywords}

 

Hạt é là một loại hạt của cây họ hương nhu (tên khoa học là Occimum gratissimum). Loài cây này còn có nhiều tên gọi khác như é trắng, húng trắng, húng lông, húng quế lông,… Đây chính là một phân loài của cây húng quế quen thuộc với chúng ta. 

{keywords}
 
{keywords}
 

Cây é hay còn gọi húng trắng, húng lông khác với cây húng quế màu tím, bởi thân cây é màu trắng và có lông. Trong khi cây húng quế có màu tím, thân trơn nhẵn không lông. Lá cây é trắng còn là một nguyên liệu không thể thiếu trong món lẩu gà lá é vô cùng nổi tiếng của vùng đất Tuy Hòa (Phú Yên), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Khoai tây leo giàn

Khoai tây dây leo hay còn được gọi là khoai trời, khoai tây không khí. Loại khoai tây này không mọc thành củ dưới lòng đất mà lại ra quả trên cây. Ở Việt Nam cũng đã có nhiều gia đình trồng loại cây này.

{keywords}
 

Khoai tây dây leo có tên khoa học là Dioscorea bulbifera, cùng họ với khoai mỡ và có nguồn gốc từ Florida, Mỹ. Hình dáng củ bên ngoài khá giống với khoai tây mà chúng ta thường hay sử dụng. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, khoai tây leo có lớp vỏ ngoài cứng, bên dưới vỏ màu nâu là lớp da màu xanh. Gọt bỏ lớp da màu xanh này đi là có thể sử dụng được.

Khoai tây leo giàn này có vị đắng nhưng khi nấu kỹ thì loại bỏ được vị đắng đó. Chúng được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp dược phẩm.

Dưa hấu leo giàn

Hình ảnh những quả dưa hấu nằm bò dưới mặt đất như "những chú lợn con" đã quá quen thuộc. Vậy nên có lẽ bạn không ngờ tới những quả dưa hấu tròn đều, treo lủng lẳng trên giàn cao thế này.

{keywords}
 
{keywords}
 

Ở Việt Nam, mô hình trồng dưa hấu leo giàn lần đầu tiên được trồng thí nghiệm trên địa bàn huyện Phú Tân (An Giang) do nông dân Nguyễn Thanh Phong trực tiếp canh tác. Đây là một trong những mô hình triển vọng, gợi mở hướng chuyển đổi mới mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân. Bởi dưa hấu cũng thuộc họ bầu bí nên có khả năng leo bám rất tốt.

{keywords}
 

Những quả dưa hấu leo giàn có kích thước vừa phải, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Dưa chột khoai tây

Dưa chuột khoai tây có tên khoa học là Cucumis sativus little potato, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Mặc dù thuộc giống dưa nhưng do hình dáng của quả lại như... củ khoai tây nên đã được Việt hóa gọi là dưa chuột khoai tây.

{keywords}
 

Dưa chuột khoai tây cũng dễ trồng và dễ chăm sóc như dưa chuột truyền thống. Hình dáng quả độc đáo còn được nhiều người yêu thích vừa trồng làm cây cảnh vừa làm thực phẩm ngon lành. Dưa chuột lạ này vị dịu mát và mùi thơm như chanh, là loại thực phẩm hay được dùng làm salad, sinh tố, trang trí món ăn.

Cây măng tây

Măng tây được coi là hoàng đế dinh dưỡng các loài rau, là món ăn yêu thích của nhiều người vì rất tốt cho sức khỏe. Cây măng tây là cây bụi, lá kim mềm mại, búp măng mọc từ dưới đất lên được dùng làm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng những cành lá liễu, lá măng hay được các shop cắm hoa dùng để cắm kèm với hoa hồng, hoa sen và khi xưa hay dùng cắm hoa trong đám cưới chính là lá của cây măng tây này. 

Phân biệt lá é và húng quế

Phân biệt lá é và húng quế

Hỏi: Tôi đi Phú Yên được ăn món lẩu gà lá é, mùi vị rất giống lá húng quế, xin hỏi đây có phải là một loài không? - Nguyễn Đức Huy (Hà Nội)

Lam Giang

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !