Phòng khám cố ý làm sai không thể đổ trách nhiệm lên Bộ trưởng Y tế
![]() |
Quá tải tại khu vực chờ tiêm chủng của Bệnh viện Nhi đồng 2 |
Không bệnh viện nào đạt 100% chứng chỉ hành nghề
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, tất cả các bệnh viện tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và người hành nghề y tư nhân được các Sở Y tế được cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, tại 36 bệnh viện và viện của Nhà nước thì tỷ lệ cấp chứng chỉ hành nghề chỉ đạt 90%; tỷ lệ cấp giấy phép hoạt động đạt 95%. Các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành, tỷ lệ cũng không đạt được 100%. Hiện nay trên cả nước có 257.133 người được cấp chứng chỉ hành nghề làm việc trong 1.200 cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động.
Trong năm 2014, theo số liệu báo cáo của 55/63 sở y tế tỉnh, thành phố, các cơ quan liên ngành đã tổ chức kiểm tra về lĩnh vực khám, chữa bệnh với 7.704 cơ sở, trong đó có 1.218 cơ sở vi phạm và đã có 114 cơ sở bị đình chỉ hoạt động.
Số tiền xử phạt vi phạm hành chính từ các cơ sở khám, chữa bệnh gần 15 tỉ đồng. Các vi phạm thường gặp là hành nghề không có chứng chỉ, hoạt động không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi ghi trong giấy phép, quảng cáo không đúng với chuyên môn, sử dụng người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề…
Theo Bộ Y tế, nguyên nhân của việc chậm cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động ở các cơ sở y tế nhà nước này là do công tác chỉ đạo còn chậm. Riêng các cơ sở khám chữa bệnh kết hợp Quân- Dân y, do việc quản lý chưa phân định rõ ràng nên cũng chưa thể cấp chứng chỉ hành nghề hay giấy phép hoạt động. Bộ Y tế kiến nghị, việc cấp giấy phép hoạt động nên thực hiện định kỳ 5 năm một lần thay vì chỉ cấp một lần như trước kia, để quản lý tốt hơn về chất lượng.
Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh có thời hạn định kỳ 5 năm một lần (hiện nay giấy phép hoạt động được cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh là không có thời hạn).
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng kiến nghị bổ sung quy định đối với người nước ngoài tham gia giảng dạy, chuyển giao kỹ thuật, khám - chữa bệnh nhân đạo tại Việt Nam trong một khoảng thời gian ngắn theo hướng thừa nhận chứng chỉ hành nghề mà người hành nghề đã được nước xuất xứ cấp và rút ngắn các hồ sơ, thủ tục để phù hợp với tính chất công việc của các chuyên gia.
Bộ Y tế cũng kiến nghị bổ sung đối tượng không tốt nghiệp tại các trường chuyên ngành y như cử nhân sinh hóa, cử nhân sinh học, kỹ sư y học hạt nhân… hiện đang làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh được cấp chứng chỉ hành nghề.
Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu?
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cũng nêu lên rất nhiều bất cập như vì sao cán bộ y tế khối dự phòng hoạt động như một bác sĩ điều trị nhưng không thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận hành nghề, chưa công bằng trong cơ chế bảo vệ khối y tế tư nhân?
Trách nhiệm của Bộ Y tế đến đâu trong việc để xảy ra những sự cố tử vong ở cơ sở khám chữa bệnh nhân đạo? Người nước ngoài khám chữa bệnh chui, thuê mặt bằng mở cơ sở khám chữa bệnh còn khá phổ biến… Một số ý kiến đề nghị Bộ Y tế nên giao việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các hội nghề nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, rào cản lớn nhất cho việc cấp phép là nguồn nhân lực. Rào cản thứ hai chính là việc cố ý làm sai như những phòng khám cố ý làm sai, những phòng khám có yếu tố nước ngoài, cố tình không làm đúng quy trình, các tai biến về tiêm vaccine. Những sai phạm cố tình này của các phòng khám không thể đổ hết trách nhiệm lên Bộ trưởng.
Khó khăn lớn nhất được ngành y tế nêu ra là nhiều cơ sở khám chữa bệnh thuộc tỉnh chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, nhân sự, môi trường; Phòng quản lý hành nghề y thuộc Sở Y tế là đầu mối cấp giấy chứng nhận hành nghề, giấy phép hoạt động nhưng hiện nay chỉ có 19/63 tỉnh thành có phòng này…