Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng tham dự các cuộc họp ACCWG-PHE và ASCCO

Ngày 01/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trong vai trò Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã chủ trì một số cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Đó là các cuộc họp của Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng điều phối ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) và Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN (ASCCO).

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng tham dự các cuộc họp ACCWG-PHE và ASCCO. Nguồn: ASEAN2020.vn

Trong vai trò Chủ tọa Nhóm công tác liên ngành trực thuộc Hội đồng điều phối ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE), Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng triệu tập Cuộc họp ACCWG-PHE lần thứ 3. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của các Quan chức ASEAN ba trụ cột Cộng đồng gồm Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội, các kênh chuyên ngành: y tế, giao thông vận tải, truyền thông, xuất nhập cảnh…, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của các nước tại ASEAN, các Phó Tổng Thư ký ASEAN và đại diện Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC).

Cuộc họp đã rà soát các công việc đang triển khai của ASEAN trong hợp tác ứng phó dịch bệnh của ASEAN và chuẩn bị cho Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27 (tháng 9/2020). Các nước đánh giá cao những tiến triển trong hợp tác chống dịch COVID-19 của ASEAN gồm: thành lập Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 với nhiều cam kết đóng góp của ASEAN và các đối tác, tiến triển tích cực trong lập Kho dự trữ vật tư y tế khu vực ASEAN và xây dựng Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, hoàn tất các thành tố chính trong Kế hoạch phục hồi toàn diện ASEAN. Các nước cũng chia sẻ quan ngại trước diễn biến phức tạp bởi các làn sóng lây nhiễm mới trên khu vực và thế giới, cho rằng chống dịch COVID-19 phụ thuộc nhiều vào nghiên cứu phát triển vắc-xin và thuốc điều trị bệnh.

Các nước hoan nghênh đề xuất “Con đường hướng tới phục hồi và hy vọng cho ASEAN” của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN, khẳng định coi trọng sự tham gia, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong kế hoạch phục hồi của ASEAN. Thúc đẩy triển khai hiệu quả các sáng kiến chính của ASEAN trong ứng phó COVID-19, các Quan chức ASEAN nhất trí điều chỉnh các quy định của Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 để tạo thuận lợi cho các nước đóng góp, hoàn thiện Khung phục hồi toàn diện ASEAN thực chất, hiệu quả với sự tham gia đóng góp của ba trụ cột Cộng đồng, các cơ quan chuyên ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Cuộc họp cũng nhất trí tăng cường hợp tác cấp quan chức, chuyên gia với các nước đối tác Cấp cao Đông Á (EAS) trong ứng phó COVID-19, ủng hộ đề xuất của In-đô-nê-xia về thiết lập Hành lang đi lại ASEAN…

Phát biểu đại diện cho Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy, triển khai các sáng kiến ứng phó, chống dịch bệnh. Thứ trưởng đề nghị sớm hoàn tất các thủ tục để có thể tuyên bố chính thức thành lập Kho dự trữ vật tư y tế khu vực ASEAN tại Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27 (tháng 9/2020), hoàn tất Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp để trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 thông qua. Đối với Khung phục hồi toàn diện ASEAN, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam đề nghị Ban Thư ký ASEAN sớm hoàn thiện tài liệu, tập trung vào giải quyết những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân hoạt động bình thường trở lại, đồng thời thúc đẩy phục hồi toàn diện và bền vững.

Cuộc họp nhất trí sẽ để Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tọa Nhóm ACCWG-PHE báo cáo Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27 về các công việc đã triển khai của Nhóm công tác và các khuyến nghị.

Phan Nhung

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !