Pháp tuyên bố thành lập một kiến trúc an ninh mới sau khi chiến sự kết thúc ở Ukraine

Ngày 9/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố thành lập một kiến trúc an ninh mới sau khi chiến sự kết thúc ở Ukraine.

“Châu Âu cần tạo ra một kiến ​​trúc an ninh mới sau khi kết thúc chiến sự ở Ukraine. Cũng như cần tăng cường kiểm soát vũ khí”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố.

Ngày 9/11, nhà lãnh đạo Pháp trình bày một học thuyết quân sự mới và trong bài phát biểu, ông đã đưa ra những thách thức mà Pháp sẽ phải đối mặt vì cuộc chiến ở Ukraine. Ông Macron tin rằng cuộc chiến Nga-Ukraine có thể là khởi đầu của một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Izvestia)

“Hành động chống lại Ukraine có nguy cơ trở thành nguyên mẫu của một cuộc cạnh tranh lớn hơn trong tương lai, mà chúng tôi không có ý định ngồi im và chịu bị động”, Tổng thống Pháp nói.

Đồng thời, ông Macron nói rằng cuộc chiến ở Ukraine làm rõ “tình trạng của thế giới, sự suy yếu của các chuẩn mực và điều cấm kỵ”. Ông Macron tin tưởng rằng châu Âu không còn “được bảo hiểm trước các cuộc tấn công bằng tên lửa”.

Tổng thống Pháp cho biết thêm, sau khi hòa bình được thiết lập, châu Âu cần ngồi lại bàn đàm phán và tạo ra một hệ thống an ninh mới.

“Chúng tôi sẽ phải xây dựng một kiến ​​trúc an ninh mới và một khuôn khổ cập nhật cho sự ổn định và kiểm soát vũ khí”, ông Macron nói.

Quy mô cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện giờ đang thu hẹp ở Ukraine, nhưng tác động ngày càng lan rộng ra nhiều khu vực trên thế giới. Nhiều cuộc chiến từ Chiến tranh Thế giới thứ nhất đến chiến tranh Iraq, Afghanistan, thoạt đầu tưởng như sẽ kết thúc nhanh chóng nhưng tình hình trên thực địa đã làm thay đổi những dự đoán như vậy. Trên thực tế, một số cuộc chiến đã kéo dài và tạo ra hiệu ứng domino, gây ra nhiều vấn đề về chính trị, kinh tế, nhân đạo sâu rộng.

Xung đột Nga-Ukraine dường như đang diễn ra theo mô hình này. Bất chấp dự đoán về việc chiến dịch quân sự của Nga có thể sớm chấm dứt với những cuộc tấn công chớp nhoáng, cuộc chiến đã kéo dài trong nhiều tháng và hiện chưa có dấu hiệu kết thúc. Thậm chí, sự tham gia ngày càng sâu sắc của bên ngoài làm cho nguy cơ cuộc chiến ngày càng lan rộng, làm cho nguy cơ bất ổn an ninh toàn cầu ngày càng sâu sắc.

Hạ Thảo (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !