Iran lần đầu thừa nhận cung cấp UAV cảm tử cho Nga, Ukraine nói bắn hạ 10 UAV mỗi ngày

Sau nhiều lần bị Kiev cáo buộc, Iran lần đầu tiên thừa nhận cung cấp UAV cho Nga nhưng khẳng định hoạt động chuyển giao diễn ra trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Hôm 5/11, Iran lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận từng cung cấp cho Nga các máy bay không ngườ lái (UAV). Tuy nhiên, Tehran nhấn mạnh hoạt động chuyển giao UAV cho Nga được thực hiện trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine bùng phát. 

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cho hay “số lượng nhỏ” UAV đã được chuyển tới Nga trong vài tháng trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2. 

UAV cảm tử Shahed-136 của Iran được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. (Ảnh: The Aviationist) 

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Tehran nói dối, và cho biết quân đội Ukraine đã bắn hạ ít nhất là 10 UAV mỗi ngày. 

Trong tuyên bố chi tiết mới nhất, Bộ trưởng Amirabdollahian đã phủ nhận chuyện Tehran vẫn tiếp tục cung cấp UAV cho Moscow. 

“Chuyện ồn ào là do một số nước phương Tây nói rằng Iran đang cung cấp tên lửa và UAV cho Nga để thực hiện chiến dịch ở Ukraine, chuyển giao tên lửa là hoàn toàn không đúng sự thật”, hãng tin IRNA dẫn lời Bộ trưởng Amirabdollahian. 

“UAV là có, nhưng chúng tôi cung cấp cho Nga một số lượng ít UAV nhiều tháng trước xung đột Nga - Ukraine bắt đầu”, ông Amirabdollahian nói thêm. 

Trong những tuần gần đây, Ukraine báo cáo số vụ tấn công bằng các UAV Shahed-136  do Iran sản xuất vào các cơ sở dân sự mà đặc biệt là nhà máy điện và đập thủy điện đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, Nga phủ nhận cáo buộc lực lượng quân sự nước này dùng UAV của Iran để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. 

Trong một video phát biểu, Tổng thống Zelenskiy lại cho rằng chuyện Iran cung cấp UAV cho Nga chỉ có giới hạn là không đúng và nói thêm riêng trong ngày 4/11, quân đội Ukraine đã bắn hạ 11 UAV do Iran sản xuất. 

Đặc phái viên Mỹ về Iran là ông Robert Malley cũng chia sẻ trên Twitter rằng chuyện Iran chỉ gửi số lượng ít UAV cho Nga là không đúng sự thật. Theo ông Malley, Iran đã chuyển hàng chục UAV trong mùa hè năm nay, và còn điều động cả quân nhân hỗ trợ Nga sử dụng các thiết bị này. 

Về phần mình, Tổng thống Zelenskiy, người liên tiếp hối thúc các đồng minh cung cấp thêm vũ khí phòng không và tên lửa, cho hay trong những tuần tới Ukraine sẽ đón nhận “tin tốt lành”, nhưng không nói cụ thể là gì. Cũng theo ông Zelenskiy, Kiev sẽ triển khai chiến dịch gây quỹ trong tuần tới để mua thêm các UAV hoạt động dưới biển. 

Còn vào tháng trước, Reuters đưa tin hai quan chức cấp cao và hai nhà ngoại giao Iran nói rằng Tehran đã hứa cung cấp cho Nga các tên lửa đất đối đất và thêm UAV.

Hãng tin IRNA dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Amirabdollahian cho biết Tehran và Kiev đã đồng thuận tiến hành thảo luận về các cáo buộc liên quan tới chuyện Nga sử dụng UAV của Iran, nhưng giới chức Ukraine lại không tổ chức họp. 

Theo RT, hồi đầu tháng 10, Nga đã cho triển khai chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào các thành phố lớn ở Ukraine. Những cuộc tấn công này sử dụng nhiều loại tên lửa và UAV được gọi là ‘kamikaze’. 

Chính phủ Ukraine nhấn mạnh quân đội Nga đang ngày càng phụ thuộc vào các UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để thực hiện không kích. Song Moscow đã lên tiếng phủ nhận. 

Cáo buộc Tehran có liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cũng từng được Kiev đưa ra hồi đầu tháng Chín. Tới cuối tháng Chín, Ukraine tuyên bố hạ mức quan hệ ngoại giao với Iran. 

Để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhanh chóng ban bố thêm các lệnh trừng phạt mới với Iran vào cuối tháng 10. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !