Iran lần đầu thừa nhận cung cấp UAV cảm tử cho Nga, Ukraine nói bắn hạ 10 UAV mỗi ngày

Sau nhiều lần bị Kiev cáo buộc, Iran lần đầu tiên thừa nhận cung cấp UAV cho Nga nhưng khẳng định hoạt động chuyển giao diễn ra trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Hôm 5/11, Iran lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận từng cung cấp cho Nga các máy bay không ngườ lái (UAV). Tuy nhiên, Tehran nhấn mạnh hoạt động chuyển giao UAV cho Nga được thực hiện trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine bùng phát. 

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cho hay “số lượng nhỏ” UAV đã được chuyển tới Nga trong vài tháng trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2. 

UAV cảm tử Shahed-136 của Iran được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. (Ảnh: The Aviationist) 

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Tehran nói dối, và cho biết quân đội Ukraine đã bắn hạ ít nhất là 10 UAV mỗi ngày. 

Trong tuyên bố chi tiết mới nhất, Bộ trưởng Amirabdollahian đã phủ nhận chuyện Tehran vẫn tiếp tục cung cấp UAV cho Moscow. 

“Chuyện ồn ào là do một số nước phương Tây nói rằng Iran đang cung cấp tên lửa và UAV cho Nga để thực hiện chiến dịch ở Ukraine, chuyển giao tên lửa là hoàn toàn không đúng sự thật”, hãng tin IRNA dẫn lời Bộ trưởng Amirabdollahian. 

“UAV là có, nhưng chúng tôi cung cấp cho Nga một số lượng ít UAV nhiều tháng trước xung đột Nga - Ukraine bắt đầu”, ông Amirabdollahian nói thêm. 

Trong những tuần gần đây, Ukraine báo cáo số vụ tấn công bằng các UAV Shahed-136  do Iran sản xuất vào các cơ sở dân sự mà đặc biệt là nhà máy điện và đập thủy điện đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, Nga phủ nhận cáo buộc lực lượng quân sự nước này dùng UAV của Iran để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. 

Trong một video phát biểu, Tổng thống Zelenskiy lại cho rằng chuyện Iran cung cấp UAV cho Nga chỉ có giới hạn là không đúng và nói thêm riêng trong ngày 4/11, quân đội Ukraine đã bắn hạ 11 UAV do Iran sản xuất. 

Đặc phái viên Mỹ về Iran là ông Robert Malley cũng chia sẻ trên Twitter rằng chuyện Iran chỉ gửi số lượng ít UAV cho Nga là không đúng sự thật. Theo ông Malley, Iran đã chuyển hàng chục UAV trong mùa hè năm nay, và còn điều động cả quân nhân hỗ trợ Nga sử dụng các thiết bị này. 

Về phần mình, Tổng thống Zelenskiy, người liên tiếp hối thúc các đồng minh cung cấp thêm vũ khí phòng không và tên lửa, cho hay trong những tuần tới Ukraine sẽ đón nhận “tin tốt lành”, nhưng không nói cụ thể là gì. Cũng theo ông Zelenskiy, Kiev sẽ triển khai chiến dịch gây quỹ trong tuần tới để mua thêm các UAV hoạt động dưới biển. 

Còn vào tháng trước, Reuters đưa tin hai quan chức cấp cao và hai nhà ngoại giao Iran nói rằng Tehran đã hứa cung cấp cho Nga các tên lửa đất đối đất và thêm UAV.

Hãng tin IRNA dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Amirabdollahian cho biết Tehran và Kiev đã đồng thuận tiến hành thảo luận về các cáo buộc liên quan tới chuyện Nga sử dụng UAV của Iran, nhưng giới chức Ukraine lại không tổ chức họp. 

Theo RT, hồi đầu tháng 10, Nga đã cho triển khai chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào các thành phố lớn ở Ukraine. Những cuộc tấn công này sử dụng nhiều loại tên lửa và UAV được gọi là ‘kamikaze’. 

Chính phủ Ukraine nhấn mạnh quân đội Nga đang ngày càng phụ thuộc vào các UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để thực hiện không kích. Song Moscow đã lên tiếng phủ nhận. 

Cáo buộc Tehran có liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cũng từng được Kiev đưa ra hồi đầu tháng Chín. Tới cuối tháng Chín, Ukraine tuyên bố hạ mức quan hệ ngoại giao với Iran. 

Để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhanh chóng ban bố thêm các lệnh trừng phạt mới với Iran vào cuối tháng 10. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !