Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ gây ra tình trạng thiếu điện nhiều năm trên thế giới?

Theo Bloomberg, một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ gây ra tình trạng thiếu điện kéo dài nhiều năm để tìm nguồn thay thế khí đốt của Nga.

Cụ thể, các quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ phải gánh chịu những chi phí nhiều hơn, vốn đã bị cắt khỏi thị trường khí đốt tự nhiên do nhu cầu từ châu Âu tăng đột biến.

Theo các nhà phân tích, điều này khiến các thị trường mới nổi không thể đáp ứng nhu cầu của ngày hôm nay hoặc ngày mai, và những hậu quả có thể xảy ra nhất là đóng cửa nhà máy, mất điện thường xuyên, kéo dài hơn, cũng như thúc đẩy bất ổn xã hội có thể kéo dài trong thập kỷ tới.

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ gây ra tình trạng thiếu điện nhiều năm trên thế giới. (Ảnh: Pixabay)

Ông Saul Kavonic, chuyên gia nghiên cứu tài nguyên và năng lượng tích hợp của Ngân hàng Credit Suisse, cho rằng: “Những lo ngại về an ninh năng lượng ở châu Âu đang dẫn đến tình trạng nghèo năng lượng ở các thị trường mới nổi”.

Sau một mùa hè cắt điện và bất ổn chính trị, thời tiết mát mẻ hơn và mưa lớn đã làm giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng ở Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh và Philippines. Trong khi đó, đồng USD chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, buộc các quốc gia phải lựa chọn giữa việc mua nhiên liệu hoặc trả nợ nước ngoài. Theo các nhà phân tích, trong những điều kiện này, các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu ngày càng sợ bán nhiên liệu cho các quốc gia có thể bị vỡ nợ.

Đồng thời, châu Âu đang đẩy nhanh việc xây dựng các cảng nổi để đưa thêm nhiên liệu vào trong tương lai. Vào tháng 9, Hà Lan bắt đầu nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ các cảng nổi mới.

Theo BloombergNEF, nhu cầu khí đốt tự nhiên ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng gần 60% vào năm 2026. Các nhà xuất khẩu ở Qatar và Mỹ hiện chấp nhận giá thầu từ các nhà nhập khẩu châu Âu muốn mua nhiên liệu để lấp đầy dự trữ mới. Về vấn đề này, các nước đang phát triển như Pakistan, Bangladesh và Thái Lan buộc phải cạnh tranh về giá với Đức và các nước khác có nền kinh tế lớn gấp vài lần họ.

“Nếu không có nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu, thị trường khí đốt toàn cầu sẽ vẫn bị thắt chặt. Giá giao ngay sẽ vẫn cao và không thể đảm bảo nguồn cung lâu dài, các nước đang phát triển có thể bắt đầu tìm kiếm các loại nhiên liệu bẩn hơn hoặc các đối tác khác”, Bloomberg kết luận.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !