Cựu tổng thống Hàn Quốc trả lại chó quý do ông Kim Jong-un tặng

Hôm 8/11 Yonhap dẫn thông tin từ kho lưu trữ của tổng thống cho hay, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ trả lại 2 con chó mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng ông vào năm 2018.

Được biết, những con chó là tài sản nhà nước của Hàn Quốc. Theo luật pháp Hàn Quốc, sau khi rời nhiệm sở, ông Moon Jae-in phải chuyển chúng vào kho lưu trữ tổng thống.

Tuy nhiên, do không có điều kiện nuôi thú cưng nên vào ngày cuối cùng tại chức, ông Moon Jae-in đã ký một thỏa thuận cho phép ông tự nhận chó về nuôi.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trả lại chó quý do ông Kim Jong-un tặng. (Ảnh: AP)

Tài liệu quy định chi phí nuôi động vật có thể được trang trải từ ngân sách, nhưng điều này không xảy ra, vì chính phủ mới đã không thực hiện các bước pháp lý cần thiết. Về vấn đề này, một ngày trước đó, văn phòng của Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị trả lại các con vật cưng cho nhà nước Hàn Quốc.

Theo đó, những con chó đã được đưa đến một cơ sở thú y. Những vật nuôi này sẽ được nuôi ở đâu, các nhà chức trách vẫn chưa quyết định. Trong khi đó, chú chó con của cặp đôi vẫn được cựu tổng thống chăm sóc vô thời hạn.

Văn phòng Tổng thống Yoon Seok Yeol cho biết họ vẫn đang tiếp tục thảo luận và chưa đưa ra bất kỳ kết luận gì về việc này.

Nhật báo Chosun Ilbo trước đó dẫn lời các quan chức quốc hội và chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết đã có các cuộc tranh luận về việc trợ cấp 2,5 triệu won (1.800 USD) hàng tháng cho ông Moon Jae-in.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc, cơ quan giám sát kho lưu trữ của tổng thống, không bình luận khi được liên hệ. Theo một quan chức Bộ Pháp chế Hàn Quốc, họ không phản đối ông Moon tiếp nhận cặp chó săn và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Trước đó, ông Moon đã nuôi hai chú chó giống Pungsan màu trắng và đặt tên là Gomi và Songgang. Sau khi ông Moon mãn nhiệm vào tháng 5 vừa qua, chúng được đưa về tư dinh của ông ở thành phố Yangsan, tỉnh Gyeongsang Nam.

Hai con chó săn Pungsan khoảng 1 tuổi được bàn giao tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm ở biên giới liên Triều hồi cuối tháng 9/2018. Japan Times cho hay, phía Triều Tiên thậm chí còn gửi cả 3 kg thức ăn dành cho chó để chúng có thời gian thích nghi.

Chó Pungsan là loài chó lai với chó sói, được coi là "quốc khuyển" của Triều Tiên. Chúng thường có bộ lông màu trắng kem, tai nhọn và đôi mắt màu hạt dẻ.

Giống chó này có nguồn gốc từ vùng Pungsan, nay là huyện Kim Hyong Gwon, tỉnh Ryanggang, Triều Tiên.

Loài chó này rất hiếm, gần như không được biết đến bên ngoài Triều Tiên. Loài này chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nổi tiếng tinh khôn, nhanh nhẹn, luôn sẵn sàng chiến đấu tới cùng với kẻ thù.

Chính vì thế chúng luôn được xem như một bảo vật quốc gia của Triều Tiên. Chó Pungsan được người Triều Tiên huấn luyện làm chó săn bởi chúng có khả năng quan sát rất tốt và trung thành tuyệt đối với chủ nhân của mình.

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !