Pháo hoa Đà Nẵng được ví như liên hoan phim Cannes!

Infonet - Ngày 4/10, báo điện tử Infonet nhận được từ Sở Ngoại vụ Đà Nẵng bản dịch bài báo "Big Bang Theory" (Lý thuyết Big Bang) của nhà báo Winnie Yong viết về cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 (DIFC2012) đăng trên tạp chí Prestige của Malaysia, số ra tháng 9/2012.

Pháo hoa Đà Nẵng mở màn Lễ hội Ánh sáng Vancouver 2012

Từ 2013, pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 năm một lần!

Đà Nẵng: Không thay đổi địa điểm thi pháo hoa quốc tế


Bản dịch do anh Hồ Quang Dũng, hiện là chuyên viên phòng lễ tân (Sở Ngoại vụ Đà Nẵng) thực hiện. Infonet xin giới thiệu đến bạn đọc bản dịch bài báo này để hiểu thêm những đánh giá của giới báo chí quốc về cuộc thi trình diễn pháo hoa duy nhất tại Việt Nam:
Pháo hoa Đà Nẵng được ví như liên hoan phim Cannes! - ảnh 1
Bài báo "Big Bang Theory" của nhà báo Winnie Yong đăng trên tạp chí Prestige của Malaysia, số ra tháng 9/2012

                                                            LÝ THUYẾT BIG BANG       

Không nhiều thứ có thể tạo cảm giác phấn khích như những màn trình diễn pháo hoa. Nhà báo WINNIE YONG đã trải nghiệm cảm giác đó tại Cuộc thi trình diễn Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng tại Việt Nam năm nay.

Không có nhiều thứ có thể tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ rộng khắp. Nếu được hỏi thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực và âm nhạc (và có thể một số người còn nghĩ đến Disneyworld), nhưng những thứ đó đều cần có tiêu chuẩn của nó: loại thức ăn gì, loại nhạc nào hay khu giải trí Disneyworld nào? Nhưng pháo hoa thì không, nó là thứ có thể vượt lên trên mọi tín ngưỡng, quốc tịch, ngôn ngữ, tuổi tác, tầng lớp kinh tế, có thể tập trung mọi người lại cùng một nơi. Tôi đã tận mắt thấy điều này tại Cuộc thi trình diễn Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) vào tháng tư năm nay.

Được ví như liên hoan phim Cannes trong lĩnh vực pháo hoa, DIFC là sự kiện diễn ra trong hai đêm vào mỗi năm, cuộc thi đã thu hút các kỹ thuật viên và nhà thiết kế pháo hoa từ khắp nơi trên thế giới mang đến những màn trình diễn pháo hoa theo nhạc ngoạn mục nhất bên bờ sông Hàn của Đà Nẵng.

Công ty đứng sau sự kiện này là Global2000 cùng với người sáng lập và cũng là CEO của công ty, ông Joe Ghazzal. Ông từng là một DJ trước khi sáng lập công ty Global Sdn Bhd vào năm 1990, từ năm 2000 ông bắt đầu tham gia vào lĩnh vực pháo hoa và đổi tên công ty thành Global2000. Từ việc tổ chức những màn trình diễn pháo hoa chào mừng các sự kiện kỷ niệm quan trọng của những tập đoàn lớn nhất Malaysia như KLSE, Astro, Maxis, Telekom và Petronas, đến việc tổ chức sự kiện mang tính đột phá chào đón thiên niên kỷ mới tại Tòa tháp đôi Petronas, công ty Global2000 đã dần tạo dựng danh tiếng cho mình, là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức sự kiện pháo hoa theo nhạc đẳng cấp thế giới.

Pháo hoa Đà Nẵng được ví như liên hoan phim Cannes! - ảnh 2
Chuyên gia của Công ty Global2000 điều hành công tác chuẩn bị cho các màn trình diễn pháo hoa tại cảng Sông Hàn (Đà Nẵng) - Ảnh: HC

Khi nói về DIFC, sự kiện lớn nhất từ trước đến nay của Global2000, ông Ghazzal cho biết: “Mỗi màn trình diễn kéo dài 20 phút. Những màn pháo hoa độc đáo được dàn dựng công phu hòa quyện với những bản nhạc từ mọi thể loại, cổ điển cho đến nhạc pop…, dọc bờ sông Hàn. Đó là một cảm giác cực kì tuyệt vời. Bạn sẽ cảm thấy mình như sống lại thời còn thơ ấu”.

Nhiệt huyết của Ghazzal lan tỏa sang tôi và những tuyên bố của ông tỏ ra khá chuẩn xác. Đây là sự kiện được mọi người trông đợi nhất hằng năm ở Đà Nẵng, DIFC thu hút khán giả khắp Việt Nam và trong khu vực. Sự nổi tiếng của nó thể hiện qua sự tắc nghẽn giao thông trong hai ngày tổ chức cuộc thi, thường là trước giờ trình diễn năm tiếng đồng hồ, tại thành phố biển vốn dĩ việc đi lại rất thông thoáng này. Vào thời điểm đó, có thể thấy hàng chục ngàn người đổ về bờ sông Hàn để đảm bảo mình dành được chỗ tốt.

Có gì đó rất mạnh mẽ và nguyên sơ trong những màn trình diễn pháo hoa – pháo hoa nổ bùng trên không trung, bầu trời rực sáng, bầu không khí chớp lóa những dòng điện, mặt đất rung lên. “Pháo hoa vụt sáng lên trên bầu trời, và đó là vẻ đẹp của nó. Bạn có thể nhìn nhưng không thể chạm vào nó”, Ghazzal cho biết “Đó là một loại hình nghệ  thuật của kịch nghệ, âm nhạc và ánh sáng. Mọi người đều yêu thích pháo hoa – từ trẻ nhỏ, người lớn đến người già, không cần biết bạn bao nhiêu tuổi hay từ đâu đến. Trình diễn pháo hoa làm mọi người trở nên bình đẳng vì bạn không cần tiền để được xem nó. Nó không phải là một hoạt động gì đó cao sang. Bầu trời dành cho tất cả mọi người, không thuộc về riêng ai cả”.

Sự kiện giải trí kéo dài trong hai ngày có chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng”, là một bữa tiệc trình diễn tuyệt vời của nghệ thuật, âm nhạc, sự điêu luyện của kĩ thuật, khoa học và trên tất cả là cảm xúc. Cuộc thi năm nay thật sự là một cuộc đối đầu giữa hai đội được mong đợi nhất – Pháp và Ý.

Pháo hoa Đà Nẵng được ví như liên hoan phim Cannes! - ảnh 3
Một màn trình diễn của đội Parente Fireworks (Ý) tại DIFC 2012 - Ảnh: HC

Màn trình diễn 20 phút của đội Pháp là một câu chuyện về ngọn núi Ngũ Hành Sơn nổi tiếng của Đà Nẵng, dàn dựng trên nền nhạc êm dịu của Việt Nam. Giống như một vũ điệu ba lê thanh lịch, pháo hoa và âm nhạc được  hòa quyện chính xác với nhau, và kĩ thuật điêu luyện của đội Pháp cũng được thể hiện rõ qua sự phối hợp màu sắc tuyệt vời của các gam màu đỏ, vàng, xanh lục, tía và xanh dương, thống trị cả bầu trời đêm. Khán giả như bị thôi miên, ngước lên bầu trời, lặng yên ngắm nhìn màn trình diễn, và đôi khi thốt lên tiếng “ồ” và “à” trước những khúc bắn lớn đặc biệt. Tiếng tán dương càng lúc càng lớn khi màn trình diễn lên đến cao trào đoạn kết.

Đội Ý trình diễn cuối cùng trong cuộc thi và là một màn trình diễn tuyệt đẹp. Mở đầu nhẹ nhàng với những đoạn nhạc làm say đắm con tim trong bộ phim “August Rush”, tiếp theo đó là màn pháo bắn trên nền những khúc nhạc cảm động nhất trong những bộ phim, từ đoạn nhạc đầy ám ảnh trong bộ phim “Alice in Wonderland” của Tim Burton đến khúc nhạc trong “Requiem For a Dream” hay đoạn kết dựng tóc gáy trong tác phẩm “O Fortuna” của Carl Orff.

Màn trình diễn của đội Ý còn có những màn pháo lớn tạo nhiều hình dạng trên bầu trời. Từ hình dạng quốc kỳ của Ý, đến hình những ngôi sao và cả hình ảnh bán đảo hình chiếc giày của Ý. Những màn vỗ tay vang dội của khán giả không ngớt, càng lúc càng to hơn cho đến màn bắn cuối cùng đánh dấu đoạn kết của phần trình diễn, hoành tráng đến nỗi như rực sáng nguyên cả bầu trời đêm. Lúc này, tiếng vỗ tay vẫn giòn giã, không hề ngớt dù cho những đốm sáng phủ trên bầu trời đang dần tan biến như bị nuốt chửng vào màn đêm. Ghazzal đã đúng, tôi cảm giác như đang mình trở lại là một đứa trẻ.

Đội pháo hoa Parente của Ý đã giành chiến thắng tại DIFC, đội Pháp về thứ nhì. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội Ý giành chức vô địch tại lễ hội pháo hoa thường niên này.

Pháo hoa Đà Nẵng được ví như liên hoan phim Cannes! - ảnh 4
Đội Parente Fireworks (Ý) giương cao cúp vô địch tại DIFC 2012 - Ảnh: HC

Tiếp sau đó, Ghazzal chia sẻ dự định của ông đối với DIFC: “Sẽ lớn hơn và tuyệt hơn nữa, chắc chắn rồi! Trong các năm qua, chúng tôi đã mời đến những đội pháo hoa hàng đầu từ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Malaysia, Philippines, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Úc, và sẽ còn tiếp tục mời các đội đến từ các nước khác nữa. Năm sau, chúng tôi dự định mở rộng danh sách khách mời để có thêm những đội mới từ Nga, Argentina và Nam Phi”.

Bên cạnh DIFC, Ghazzal hiện đang lên kế hoạch cho một sự kiện pháo hoa tổ chức lần đầu tiên tại Đài Loan trong tháng 10 này. Một màn trình diễn lớn với sự góp mặt của 10 đội thi diễn ra trong vòng 5 tuần, sẽ là một sự kiện mới nữa trong chuỗi dài những sự kiện pháo hoa của Global2000.

Từ ngày 17 - 21/9/2012, Công ty Global2000 International, nhà tư vấn DIFC đã làm việc với Sở Ngoại vụ cùng các ngành liên quan của TP Đà Nẵng và tiến hành khảo sát các cơ sở chuẩn bị cho DIFC2013. Theo đó, Global2000 và TP Đà Nẵng thống nhất các công tác hậu cần phục vụ DIFC2013 sẽ được tiến hành sớm hơn mọi năm, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tham gia.

Ngoài đội chủ nhà Đà Nẵng – Việt Nam, tham dự DIFC2013 sẽ có 4 đội quốc tế là Khan (Nga), Marutamaya (Nhật), Melrose Pyrotechnics (Mỹ) và Parente Fireworks (Ý) từng vô địch DIFC 2011, 2012.

HẢI CHÂU (giới thiệu)

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !