Phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro để chống rửa tiền
![]() |
Theo quy định của Luật Phòng chống rửa tiền, các tổ chức tài chính phải xây dựng quy định về phân loại khách hàng trên cơ sở rủi ro theo loại khách hàng, loại sản phẩm, dịch vụ khách hàng sử dụng, nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở chính của khách hàng. Đối với khách hàng có mức độ rủi ro thấp, có thể áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng ở mức độ thấp hơn nhưng phải bảo đảm thu thập được đầy đủ thông tin về khách hàng. Đối với khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao, ngoài việc thực hiện các biện pháp nhận biết, phải áp dụng các biện pháp đánh giá tăng cường.
Nhằm có chế tài xử phạt vi phạm về phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro, Nghị định 96 của Chính phủ ban hành mới đây về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không áp dụng các biện pháp nhận biết khách hàng, biện pháp đánh giá tăng cường quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền; phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không xây dựng quy định phân loại khách hàng, không phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro về rửa tiền theo quy định của pháp luật.
