Ông Zelensky ám chỉ khả năng Ukraine rút khỏi Bakhmut

Ông Zelensky nói quân đội Ukraine sẽ ra quyết định phù hợp, ám chỉ khả năng rút quân, nếu binh sĩ có nguy cơ bị Nga bao vây tại Bakhmut.

"Với tôi, điều quan trọng nhất là không mất binh sĩ. Các tướng lĩnh tại thực địa sẽ đưa ra quyết định tương ứng nếu tình hình trở nên nóng bỏng hơn và chúng tôi đối mặt nguy cơ mất nhân lực do đối phương bao vây", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc họp báo tại Ba Lan hôm 5/4 khi đề cập tình hình giao tranh ở thành phố Bakhmut.

Phát biểu dường như ám chỉ khả năng Ukraine có thể rút hết quân khỏi Bakhmut nếu lực lượng tại đây có khả năng bị Nga bao vây hoàn toàn.

Tổng thống Zelensky trong cuộc gặp người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ở Warsaw hôm 5/4. Ảnh: Reuters.


Tổng thống Zelensky nói rằng binh sĩ Ukraine đang ở trong tình thế rất khó khăn, đôi khi họ tiến quân được một đoạn ngắn nhưng nhanh chóng bị lực lượng Nga đẩy lùi về vị trí cũ. Tuy nhiên, lãnh đạo Ukraine khẳng định các đơn vị nước này vẫn bám trụ thành phố. "Chúng tôi vẫn ở Bakhmut và đối phương không kiểm soát được nó", ông cho hay.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các đối tác phương Tây tăng tốc viện trợ đạn dược, nhằm duy trì khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine ở Bakhmut và nhiều nơi khác. "Chúng tôi đạt thành công ở một số quận nội thành, nhưng có nhiều nơi không gặp thành công và các binh sĩ phải lui về vị trí khác", ông nói thêm.

Cả Ukraine và Nga đều đang dồn lực vào trận chiến ở Bakhmut. Kiev nói rằng trận chiến ở Bakhmut là chìa khóa để kìm hãm lực lượng của Moskva ở mặt trận miền đông. Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky hôm 27/3 thị sát Bakhmut, khẳng định phòng thủ thành phố này "rất cần thiết về mặt quân sự".

  

Vị trí các thành phố điểm nống về giao tranh tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV.


Trong cuộc phỏng vấn với AP hôm 29/3, Tổng thống Zelensky cảnh báo chính phủ của ông sẽ nhanh chóng đối mặt với nhiều áp lực từ trong và ngoài nước nếu Bakhmut thất thủ. "Người dân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sẽ muốn tôi thỏa hiệp với Nga", ông nói.

Theo VNEXPRESS

Uy lực của trực thăng tấn công Nga tham chiến tại Ukraine

Các máy bay trực thăng tấn công của Nga như Ka-52, Mi-28 và Mi-35 đã để lại nhiều dấu ấn trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Quân đội Trung Quốc diễn tập quân sự với Lào

Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung hiếm có với Lào trong tháng này. Cuộc diễn tập "Lá chắn Hữu nghị 2023" kéo dài từ 9-28/5.

Video xe tăng T-80 của Nga bắn phá công sự Ukraine ở Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video xe tăng T-80 phá hủy công sự kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine ở Bakhmut.

Đức, Anh điều chiến cơ chặn tiêm kích Nga ở biển Baltic

Không quân Đức (Luftwaffe) tuyên bố, 3 máy bay quân sự của Nga đã bị chặn trong không phận quốc tế phía trên biển Baltic vì không bật bộ thu phát tín hiệu trong khi bay.

Nga công bố video pháo chống tăng MT-12 Rapira công phá mục tiêu ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video ghi lại cảnh pháo binh Nga tấn công bộ binh Ukraine trú ẩn trong tòa nhà bằng pháo chống tăng MT-12 Rapira.

Nga tố Slovakia vi phạm thỏa thuận về tiêm kích MiG-29

Giới chức Nga mới đây đã cáo buộc Slovakia không hoàn trả thiết bị bảo dưỡng tiêm kích MiG-29 theo thỏa thuận và có thể chuyển chúng cho Ukraine.

Xem Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine lần đầu lái thử thiết giáp Đức

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 29/3 đã bày tỏ sự biết ơn với người dân và chính quyền Đức, sau khi lái thử xe thiết giáp Marder được Berlin viện trợ.

Đức có thể đã chuyển loạt xe tăng Leopard 2 cho Ukraine

Đức đã bàn giao 18 xe tăng chủ lực Leopard 2A6 cho Ukraine và lộ trình vận chuyển được giữ bí mật, theo nguồn tin giấu tên.

Ông Zelensky thăm tiền tuyến tại Zaporizhzhia

Tổng thống Zelensky thăm khu vực Ukraine kiểm soát ở Zaporizhzhia và gặp các binh sĩ, trong bối cảnh Nga tăng cường tiến công tại tỉnh này.

Mỹ và Canada nâng cấp hệ thống phòng không chung

Canada và Mỹ đã đồng ý triển khai hai trạm theo dõi radar vượt đường chân trời mới như một phần của quá trình hiện đại hóa Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD).

Đang cập nhật dữ liệu !