Ô tô quá hạn đăng kiểm phải thuê xe cứu hộ đưa đi kiểm định

Lực lượng chức năng khuyến cáo, trường hợp ô tô đã quá hạn đăng kiểm, nên bố trí phương tiện cứu hộ đưa đến trung tâm đăng kiểm để tránh bị xử phạt.

Hết ngày 7/3, tại Hà Nội chỉ còn 7/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động khiến tình trạng quá tải, ô tô xếp hàng dài chờ đợi ở các cơ sở kiểm định trở nên trầm trọng. 

Anh Nam Hoàng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra lúng không biết phải đưa ô tô đã quá hạn kiểm định đi đăng kiểm bằng cách nào, tự lái xe đi kiểm định khi giấy đăng kiểm đã quá hạn liệu có bị công an xử phạt?.

“Xe tôi đã hết hạn đăng kiểm, giờ muốn đi ra ngoài đường thì sợ công an bị phạt. Hiện giờ tôi cũng không biết phải làm như thế nào”, anh Nam Hoàng bày tỏ băn khoăn.

Hàng dài phương tiện chờ kiểm định tại tỉnh Vĩnh Phúc

 Liên quan đến tình huống này, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng mà chủ phương tiện cần phải tuân theo đúng quy định.

“Tại phụ lục VII Thông 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã nêu rất rõ thời hạn đăng kiểm với các loại xe mà các chủ phương tiện cần phải lưu ý để thực hiện”, vị đại diện Cục CSGT cho biết.

Đại diện Cục CSGT cũng cho biết thêm, sẽ rất nguy hiểm nếu chủ phương tiện cố tình lái xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu thông trên đường. 

“Việc xử lý hành vi điều khiển phương tiện mà không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã được pháp luật quy định rõ. Vì thế, trường hợp đăng kiểm hết hạn mà tài xế vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định”, vị đại diện Cục CSGT nói.

Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Trung tâm đăng kiểm phải làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của người dân

 Mức phạt tăng lên 4 - 6 triệu đồng, nếu điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Nếu xe quá hạn đăng kiểm, chủ phương tiện cũng sẽ bị xử phạt. Cụ thể, phạt tiền 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Các xe hết hạn đăng kiểm có thể thuê phương tiện cứu hộ để đến trung tâm kiểm định (Ảnh minh họa)

 Phạt tiền 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Vị đại diện Cục CSGT khuyến cáo người dân cần chủ động xem thời hạn kiểm định xe, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào, giảm tải cho các thành phố lớn.

Trong trường hợp các phương tiện đã quá hạn đăng kiểm, nên bố trí phương tiện cứu hộ để di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để không vi phạm pháp luật hoặc xảy ra tai nạn đáng tiếc. 

Đình Hiếu

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !