“Nước bạn ra 19 đòn, Việt Nam mới ra được 1 đòn”

Đó là phát biểu của TS. Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI tại Hội thảo “Điều gì cản trở doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ trước hàng hóa nước ngoài”.

Trong khi các nước trên thế giới từ lâu đã biết đến công cụ phòng vệ thương mại (PVTM)- chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ và sử dụng hiệu quả để bảo vệ các doanh nghiệp của mình khỏi các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu thì ở Việt Nam công cụ này dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

“Nước bạn ra 19 đòn, Việt Nam mới ra được 1 đòn” - ảnh 1

TS. Nguyễn Thu Trang giám đốcTrung tâm WTO và Hội nhập VCCI

Cụ thể, TS. Nguyễn Thu Trang cho biết, tính đến tháng 10/2015, đã có 70 vụ kiện chống bán phá giá với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, 7 vụ kiện trợ cấp và 17 vụ kiện tự vệ. Tổng số vụ dẫn tới áp dụng biện pháp PVTM là 46 vụ. Trong khi đó, Việt Nam tới nay mới chỉ sử dụng công cụ này 4 lần, với 3 vụ kiện tự vệ và 1 vụ kiến chống bán phá giá. Tổng số vụ dẫn tới áp dụng biện pháp PVTM là 2 vụ.

“Nhìn vào số liệu, nếu so sánh các vụ kiện như đấm bốc thì các bạn ra đòn 19 lần, Việt Nam mới ra đòn được 1 lần. Còn nếu ra đòn thành công thì các bạn hạ nốc- ao chúng ta 23 lần, chúng ta mới hạ nốc- ao được 1 lần. Đây là bức  tranh toàn cảnh về việc chúng ta sử dụng biện pháp PVTM như thế nào ở nhà ta để bảo vệ ta, so với các bạn  sử dụng biện pháp phòng vệ như thế nào ở nhà bạn để đối phó với chúng ta”, bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, nếu nhìn vào các vụ điều tra PVTM đối với hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam có thể thấy phần lớn vụ việc là điều tra áp dụng biện pháp tự vệ. Điều này dường như đi ngược lại thông lệ quốc tế, đây là biện pháp ít được sử dụng. 

Bởi công cụ này không chống lại hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà chỉ đơn thuần là biện pháp bảo hộ tạm thời trước tình trạng gia tăng đột biến của hàng hóa nhập khẩu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa. Nghĩa vụ của bên đi kiện tương đối nhẹ nhàng nhưng lại làm khó cho Chính phủ vì phải đền bù cho các nước nhập khẩu bị ảnh hưởng.

Thứ hai, nguyên đơn khởi kiện trong vụ việc này đa số đang nắm giữ vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường. Trong cả 3 vụ việc PVTM của Việt Nam thì nguyên đơn chỉ gồm 1 hoặc 2 doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này có đủ năng lực, điều kiện để đi kiện. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa PVTM là công cụ của nhà giàu, chưa phải là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ, chịu tác động mạnh từ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nước ngoài tại Việt Nam.

Thứ ba, các sản phẩm bị kiện ở Việt Nam đều không phải là các sản phẩm trong tốp đầu về nhập khẩu vào Việt Nam. Điều này cho thấy nhiều loại hàng hóa khác của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa nhập khẩu chưa được bảo vệ bằng công cụ PVTM.

“Trong bối cảnh hội nhập khi xóa bỏ hàng rào thuế quan, PVTM là công cụ cực kỳ quý giá để bảo vệ thị trường nội địa. Nhưng điều gì đang cản trở doanh nghiệp thực hiện công cụ này?” bà Trang đặt câu hỏi.

Theo kết quả điều tra của Trung tâm WTO và Hội nhập- VCCI khoảng 63% các doanh nghiệp được hỏi đã biết về công cụ PVTM. Trong khi đó, cách đây 10 năm, khi các tra- basa của Việt Nam lần đầu tiên bị kiện ở Hoa Kỳ, hầu như không có doanh nghiệp nào có khái niệm về PVTM. Có 15,09% không biết về PVTM, hơn 19% đã từng tìm hiểu sơ sơ, và chỉ 1.89% đã tìm hiểu tương đối kỹ về PVTM.

Có một vấn đề cũng khá lo ngại khi có đến 86% số doanh nghiệp cho rằng nếu đi kiện thì mình sẽ gặp khó khăn trong huy động tài chính. Về khả năng tập hợp bằng chứng chứng minh hàng hóa nước ngoài bán phá giá, cũng chỉ có 2% doanh nghiệp cho rằng mình có thể tập hợp đầy đủ các thông tin, bằng chứng cho việc đi kiện. 33% số doanh nghiệp cho biết đây là nhiệm vụ bất khả thi đối với họ. Còn lại 65% cho rằng có thể tập hợp một số thông tin nhưng không đầy đủ cho việc đi kiện.

Theo bà Trang, PVTM không phải là “cuộc chơi” của cá nhân mỗi doanh nghiệp riêng lẻ, nó là “cuộc chơi tập thể”- là hành động của cả một ngành sản xuất nội địa sản phẩm liên quan.

Đặc biệt, với việc ký và thực hiện các FTA, thị trường hàng hóa Việt Nam sẽ đứng trước thách thức lớn từ hàng hóa nước ngoài nhập khẩu, trong đó ngoài những thách thức đương nhiên của quá trình cạnh tranh còn có các thách thức đến từ những hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các đối tác.

Do đó các doanh nghiệp cần nâng cao hiểu biết, kỹ năng, tăng cường hiệu quả sử dụng các công cụ PVTM  được phép, hợp pháp để đấu tranh với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh hoặc gây thiệt hại từ hàng hóa nước ngoài. 

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.