Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Trước đây, theo phân tầng thì BV Dã chiến là nơi thu dung điều trị các trường hợp F0 chung, nhưng theo các hướng dẫn mới, BV Dã chiến nay là nơi nhận điều trị các ca bệnh chuyển nặng, thở oxy, thở đến HFNC…

Bác sĩ quân y theo dõi sức khỏe 50-100 F0

Bác sĩ quân y theo dõi sức khỏe 50-100 F0

Các bác sĩ quân y tăng cường ở địa bàn khám chữa cho các F0 tại nhà, tại các trạm y tế lưu động. Mỗi bác sĩ có nhiệm vụ theo dõi chăm sóc từ 50-100 F0, nếu bệnh nhân trở nặng sẽ được đưa lên tuyến trên.

Stress vì tìm giường cho người bệnh

BS Lê Thanh Tâm – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Dã chiến số 1 (đặt tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia TP.HCM), vui vẻ chia sẻ danh sách của gần 15 nghìn ca F0 được ra viện trong thời gian sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động của bệnh viện. Đây là niềm vui của các y bác sĩ khi danh sách số người bệnh Covid-19 ra viện được nối dài thêm.

Hiện tại, bệnh viện đang thu dung điều trị cho 2.400 ca nhiễm Covid-19. Vào bệnh viện dã chiến đợt này đều là những ca bệnh có triệu chứng, có bệnh nền phải theo dõi đặc biệt.

Phòng cấp cứu của bệnh viện dã chiến số 1 chỉ có 10 bác sĩ/ca trực nhưng cũng có tới hơn 70 người bệnh phải cấp cứu. Lúc nào nhân viên y tế cũng căng mình làm việc gấp đôi, gấp 3 lần những ngày thường. BS Tâm chia sẻ “lúc này làm việc vì trách nhiệm, vì nghề chứ chắc nhiều người cũng mệt lắm”.

Mỗi ngày bệnh viện đều tiếp nhận từ 200 – 300 bệnh nhân, số ca ra viện cũng tương đương với số ca vào viện. Nhưng ở giai đoạn này các bác sĩ áp lực hơn vì phân tầng điều trị bệnh nhân trở nặng nhiều, trường hợp quá nặng mới chuyển lên tuyến trên cùng là hồi sức tích cực.

Bác sĩ Tâm chia sẻ, anh ít làm việc trực tiếp với bệnh nhân nhưng công việc của bác sĩ phòng Kế hoạch Tổng hợp cũng trăm thứ, toàn việc không tên, giấy tờ. Điều bác sĩ stress nhất không phải là tiếp nhận, lo cho hơn 2.000 ca bệnh mà là những lúc 'bất lực' không thể tìm được bệnh viện tuyến trên nhận bệnh nhân.

Danh sách các bệnh viện tuyến trên dài dằng dặc các số điện thoại nhận bệnh nhân nhưng không phải lúc nào cuộc gọi cũng dừng ở 1 số máy. Có lúc, bác sĩ Tâm gọi hết cả bản danh sách hàng chục bệnh viện tuyến trên của BV dã chiến cũng chỉ nhận được những câu từ chối “không thể nhận được”.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 tại BV Dã chiến số 1 được ra viện. 

Nhiều đêm canh ba, gà gáy bệnh nhân trở nặng, cuộc gọi từ phòng cấp cứu báo phải chuyển viện thế là bác sĩ lại lật dở từng trang danh sách các bệnh viện, alo tới xin chuyển bệnh nhân, gửi gắm, xin xỏ thậm chí “nhây” cứ chuyển lên.

Bởi vì, bệnh nhân nặng nếu không chuyển đi thì nguy cơ tử vong rất lớn, có lúc các bác sĩ đành “liều” cứ chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên và lên đó lại cố gắng thuyết phục họ nhận người bệnh.

Cũng có những lúc bất lực không thể vì thực sự các bệnh viện cũng quá tải. Nhưng điều may mắn tới nay BV Dã chiến Covid-19 số 1 chưa có ca bệnh Covid-19 tử vong tại bệnh viện. BS Tâm cho rằng quan trọng nhất đó là theo dõi bệnh nhân chuyển nặng kịp thời can thiệp hỗ trợ người bệnh. Bệnh nhân nặng quá phải thở máy, đặt nội khí quả thì mới chuyển lên tuyến trên. 

Bác sĩ trong tâm dịch TP. HCM: '4 tháng gia đình không gặp nhau, mong sớm hết dịch để về đón con'

Bác sĩ trong tâm dịch TP. HCM: '4 tháng gia đình không gặp nhau, mong sớm hết dịch để về đón con'

Gửi con gái 30 tháng tuổi cho bà nội ở Bắc Giang, con gái lớn 6 tuổi cho bà ngoại ở Cao Bằng, nữ bác sĩ hồi sức cấp cứu xách va li lên đường vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

Ăn ngủ tại viện 

Đã hơn 2 tháng qua, bác sĩ Tâm và các đồng nghiệp chẳng biết nhà mình ở đâu. Họ chỉ có một công việc chính đó là chống dịch, chăm sóc lo cho bệnh nhân. Bác sĩ Tâm chưa có gia đình riêng nên anh cũng ít áp lực hơn. Nhiều bác sĩ xa gia đình vài tháng liền dù chỉ trong 1 thành phố. Mỗi tua trực kết thúc họ lại video call trò chuyện với con cái để tăng thêm động lực.

Còn bác sĩ Tâm, hai ba ngày mới dám gọi điện cho ba mẹ vì sợ ba mẹ lo lắng cho con trai đi chống dịch.

Tại BV dã chiến số 1 cũng có 13 – 14 bác sĩ, nhân viên y tế lây nhiễm chéo từ bệnh nhân. Đồng nghiệp chăm sóc F0 lại trở thành F0 cũng khiến các bác sĩ day dứt nhưng điều này khó tránh khỏi.

Bác sĩ Tâm cho biết ở giai đoạn này, dù số ca chuyển nặng tăng cao nhưng các bác sĩ vẫn cố gắng điều trị, xử lý ổn thỏa, thậm chí có bác sĩ F0 vẫn tình nguyện ở lại cùng bệnh viện. Hy vọng trong thời gian tới số bệnh nhân được xuất viện ngày càng tăng cao.

Đây chính là nguồn động viên thần to lớn cho đội ngũ nhân viên y tế tiếp tục mạnh mẽ tập trung triển khai điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người mắc Covid-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong, sớm ngăn chặn và kiểm soát thành công dịch bệnh. 

Bà mẹ sinh 5 kỷ lục ở Việt Nam, nỗi đau khi cả nhà mắc Covid-19

Bà mẹ sinh 5 kỷ lục ở Việt Nam, nỗi đau khi cả nhà mắc Covid-19

Chị Lê Huỳnh Anh Thư – bà mẹ sinh 5 con, kỷ lục 1 lần sinh tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện dịch Covid-19 tràn tới gia đình chị, những ngày tháng vô cùng chới với, khi mẹ chồng nhiễm bệnh và mất, 6 mẹ con phải gắng vượt qua

Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !