Nữ sinh nỗ lực 200% giành huy chương Vàng Olympic Khoa học quốc tế

Là học sinh chuyên Toán, nhưng Nguyễn Bảo Ngân Giang (học sinh lớp 7 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) lại quyết định thử thách bản thân trong quyết định thi Khoa học tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019.

Thấy mẹ phản đối và phân tích về những khó khăn, Giang chấp nhận xuất phát điểm bất lợi và vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu.

Em đã thuyết phục mẹ với câu nói: "Nếu không được giải thì con được kiến thức, mẹ hãy tin con nhé".

Để chuẩn bị cho kỳ thi, trong 4 tháng, Giang dồn sức nỗ lực 200%, có những đêm em thức đến 2, 3 giờ sáng để ôn tập, luyện đề. Giang thừa nhận nhiều lúc cảm thấy quá tải vì vừa phải thi ở trường, thi Toán quốc tế và ôn thi IMSO. Em từng nhiều lần muốn bỏ cuộc rồi lại tự động viên "đã ôn đến mức này rồi, bỏ không cam lòng".

"Em không muốn làm việc nửa chừng, đã xác định làm thì phải cố hết sức. Nếu không được giải em vẫn từ hào vì đã làm hết khả năng của mình", cô bé 12 tuổi chia sẻ. Thời điểm sát ngày thi, thấy Giang có biểu hiện kiệt sức, mẹ em đã cho con nghỉ 1-2 buổi học để đi chơi, chạy bộ, thư giãn đầu óc. Trước khi đi ngủ, hai mẹ con có thói quen đọc sách, nói chuyện và tâm sự với nhau để giảm bơt căng thẳng cho Giang.

Chia sẻ về kỳ thi IMSO, Giang cho biết em dành nhiều thời gian ôn thi Vật lý nhưng bài thi thật lại có nhiều kiến thức Sinh học. Em mất tự tin khi bỏ trống câu hỏi về khí nào được sử dụng trong đèn bắt muỗi và không hài lòng với bài lý thuyết 1.

Bước sang bài lý thuyết 2 và phần thực hành, vốn là thế mạnh nên Giang lấy lại tự tin nhưng vẫn chưa hết lo khi bạn bè kháo nhau điểm thi trắc nghiệm của em không tốt. Nhận huy chương Vàng, em thở phào nhẹ nhõm, tự nhủ cuối cùng những nỗ lực của bản thân, công sức bao đêm trăn trở ôn luyện cũng được ghi nhận.

Nguyễn Bảo Ngân Giang và tấm huy chương Vàng tại ISMO 2019

Chị Lê Ánh Thu - mẹ của Giang, kể khi một tuổi, thấy con hứng thú với sách, thường lật giở và xem hình bên trong rất lâu, chị thử dạy một vài chữ cái, thấy con tiếp thu tốt. Sau gần hai năm lồng ghép vừa dạy vừa chơi, tức là lúc khoảng 3 tuổi Giang có thể đọc và đánh vần như trẻ lớp 1.

Trong tất cả các món quà được tặng, cô bé thích nhất là sách. Em có thể dành cả ngày để đọc hết quyển này đến quyển khác mà không biết chán. Trước khi vào lớp 1, Giang thường tìm đọc những quyển sách nhiều chữ.

Cũng theo chị Thu thì con gái chị được tiếp cận với nhiều sách và các chương trình truyền hình bằng tiếng Anh từ nhỏ. Bản thân chồng chị rất thích khoa học nên thường nói chuyện và trao đổi với Giang về những vấn đề hai bố con cùng hứng thú. Niềm say mê khoa học của Giang được dung hòa từ sở thích cá nhân và thế mạnh của cả bố và mẹ. Trong tương lai gần, cô bé 12 tuổi sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê Toán và Khoa học. Với cô con gái cá tính, vốn hiểu rõ bản thân mình, chị sẽ để Giang tự xem xét, suy nghĩ một cách thấu đáo, xác định đam mê của mình ở đâu và phát huy thế mạnh vốn có.

Cô Nguyễn Thùy Linh, giáo viên phụ trách đội tuyển dự thi IMSO môn khoa học của khối THCS, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: "Rẽ hướng sang Khoa học giữa chừng, Ngân Giang có xuất phát điểm thấp hơn một số bạn có sự chuẩn bị ngay từ đầu. Để bù đắp sự thiếu hụt đó, Giang bỏ ra nhiều công sức và học rất tập trung. Kết quả Ngân Giang đạt được hôm nay hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của em”.

Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế IMSO 2019 được tổ chức tại Hà Nội từ 27 đến 30/11. Đây là kỳ thi thường niên bằng tiếng Anh dành cho học sinh dưới 13 tuổi trên toàn thế giới, với mục tiêu giúp học sinh phát triển khả năng cao nhất về Toán và Khoa học.

Kỳ thi đầu tiên được Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia tổ chức năm 2003 với sự tham gia của 11 nước. Đến năm 2011, số lượng các nước tham gia tăng lên. Từ đó đến nay, kỳ thi được Ủy ban IMSO tổ chức luân phiên tại các quốc gia đăng cai, trở thành sân chơi quốc tế thường niên uy tín, thu hút hơn 500 thí sinh xuất sắc đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2019, Hà Nội được trao quyền đăng cai tổ chức IMSO. Đây là năm thứ 4 nước ta tham gia kỳ thi mang tính quốc tế này và nhận được đánh giá tích cực từ hội đồng quốc tế.

Năm nay, Việt Nam có 36 học sinh đoạt giải, trong đó có 15 giải vàng, 14 giải bạc và 7 giải đồng. Với 15 giải vàng, Việt Nam là quốc gia có thành tích tốt nhất tại IMSO 2019, đứng thứ hai là Thái Lan với 10 giải vàng; Singapore 6 vàng; Trung Quốc 4; Sri Lanka, Malaysia và Mỹ mỗi nước có một giải vàng.

 
Hoàng Thanh
Từ khóa: kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế IMSO huy chương vàng THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !