Nữ điều dưỡng ở Bắc Giang: Sốt ruột, mong được đi vào tâm dịch

Cảm giác đang phải cách ly rất bí bách, chị Dung muốn được cùng các đồng nghiệp của mình vào tâm dịch "chiến đấu", chống lại đại dịch Covid-19.

Người dân chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Bắc Giang

Người dân chung tay hỗ trợ công nhân tại vùng dịch Bắc Giang

5 ngày trôi qua, Hoàng Thị Hường, công nhân ở trọ tại thị trấn Lếnh, Việt Yên, Bắc Giang chỉ ăn cơm cá mắm hoặc mì tôm... Dù có thể đi chợ nhưng lo ngại dịch bệnh, cô nhờ bác chủ nhà sáng nay mua giúp thịt lợn

Mệt nhưng không nản 

Trần Thị Thuỳ Dung – điều dưỡng của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang vừa trải qua 1 tuần tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại "điểm nóng" Covid-19 - huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 9/5 vừa qua, chị Dung cùng các đồng nghiệp vừa được tập huấn về cách lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Điểm lấy mẫu là các khách sạn - nơi có chuyên gia người nước ngoài cách ly.

Ngay sáng sớm hôm sau, chị Dung và các đồng nghiệp nhận được thông báo khẩn: về Việt Yên lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 cho công nhân.

{keywords}
Những nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thâu đêm tại Bắc Giang

“Do thời gian quá gấp, chỉ có 15 phút để chuẩn bị và lên xe, mọi người không kịp mang cho mình thứ gì, chỉ nghĩ đến đó lấy mẫu bệnh phẩm xong rồi về. Ai dè, ổ dịch ở công ty Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) quá nhiều và tần suất lấy mẫu lớn”, chị Dung cho biết.

Bệnh viện chia làm hai kíp, một kíp làm từ 7h sáng và 1 kíp làm từ 7h tối. Có hôm kỷ lục chị Dung và các đồng nghiệp làm tới gần 5h sáng. 

Khi số ca dương tính ngày càng tăng lên, ai cũng lo nhưng mọi người lại rất khí thế, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Chị nói: “Nhìn bọn tôi mệt thế thôi nhưng rất hăng hái, cảm giác lúc nào cũng hừng hực và muốn lấy được thật nhiều mẫu, không ai thấy chán nản, cứ như có một động lực gì đó thúc đẩy chúng tôi làm hết mình”. 

{keywords}
Những nhân viên y tế lấy mẫu thâu đêm tại Bắc Giang đang tranh thủ nghỉ ngơi.

Mỗi lần nghỉ ngơi, chị Dung lại lên mạng đọc những chia sẻ của các đồng nghiệp, bạn bè hướng về Bắc Giang. Chị vô cùng xúc động. 

Sau 1 tuần lấy mẫu xét nghiệm, do số ca dương tính quá nhiều nên các đồng nghiệp từ Hải Dương, Quảng Ninh sang hỗ trợ lấy mẫu, chị Dung và các đồng nghiệp được nghỉ. 

Chị Dung đang cách ly và chờ xét nghiệm để xác định nếu âm tính mới tiếp tục được “ra trận”. Cách ly mới được 2 hôm, chị Dung lại cảm giác thèm đi làm. “Tôi bứt rứt chân tay lắm, mọi người còn đang đến hỗ trợ Bắc Giang mà mình phải cách ly. Tôi chỉ mong được lấy mẫu thật nhanh, nếu âm tính tôi sẽ chạy đi làm tiếp, ngồi im khi tỉnh đang có dịch thì sốt ruột lắm”.

Cách ly tại nhà 1 mình chờ lấy mẫu nhưng tâm trí của chị Dung lúc nào cũng hướng về các ổ dịch, nơi các đồng nghiệp của chị đang căng sức "chiến đấu". 

{keywords}
Nhân viên y tế Bắc Giang không quản ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm

Nghẹn ngào thương đồng nghiệp

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Vân Yến - Trưởng khoa Đẻ - Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, cho biết khoa Đẻ của chị thành nơi cách ly cho hơn 30 sản phụ đều là F1, F2. Nếu sản phụ có kết quả dương tính sẽ được chuyển sang khu điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Do nhiều "bà bầu" lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh nên các bác sĩ trong khoa phải đến động viên, tư vấn từng người để mọi người ổn định tâm lý. Việc sàng lọc, phân luồng chống nhiễm khuẩn chéo cũng vô cùng quan trọng.

Tuy mệt nhưng chỉ nghĩ tới những đồng nghiệp đang xa con, xa gia đình, quấn mình trong bộ bảo hộ, chị lại thấy họ còn vất vả hơn rất nhiều.

Khi biết số ca mắc của Bắc Giang liên tục tăng, các địa phương tới yểm trợ những nhân viên y tế của Bắc Giang, chị lại rơi nước mắt. Chị Yến kể nhìn đoàn xe của Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nội xuống hỗ trợ Bắc Giang, chị lại cảm thấy nghẹn ngào và chỉ mong dịch nhanh chóng qua đi để bình yên trở lại. 

Khánh Chi

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !