Nơi xây dựng cảng đặc biệt Liên Chiểu hơn 3.400 tỷ đồng

Dự án cảng Liên Chiểu nằm dưới chân đèo Hải Vân, có quy mô hơn 3.400 tỷ đồng, đang được khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tiến hành đấu thầu, khởi công vào đầu tháng 9/2022.

Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt.

Dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng gồm 2 phần, phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ hơn 2.900 tỷ đồng và phần còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng.

{keywords}
Cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng

Cảng Liên Chiểu có vị trí thuận lợi về độ sâu, thuận tiện về kết nối giao thông: đường sắt, đường bộ và kết nối với các khu công nghiệp của thành phố (khu công nghệ cao, khu công nghiệp Liên Chiểu).

Khi đưa vào vận hành, cảng Liên Chiểu sẽ khắc phục các hạn chế về giao thông cắt ngang thành phố, đảm bảo an toàn giao thông đô thị, môi trường du lịch ở khu vực phía Đông. Đồng thời, từng bước chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng phục vụ du lịch.

{keywords}
Dự án nằm dưới chân đèo Hải Vân

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã ký quyết định số 1059 phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trên tổng diện tích gần 470ha.

Theo Đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích khu cảng Liên Chiểu là 450ha, với ranh giới vị trí như sau: phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân.

{keywords}
Dự án dự kiến khởi công vào tháng 9/2022

Trong đó, quy mô sử dụng đất của bến cảng Liên Chiểu gồm có các khu chức năng như: khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8 nghìn TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18 nghìn TEUS (tương đương 200 nghìn DWT) trong dài hạn; quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000 DWT.

Khu bến thủy nội địa có tổng chiều dài 1.200m, quy hoạch cho các tàu, sà lan đến 5 nghìn DWT phục vụ gom hoặc chia hàng cho khu bến container, khu bến tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.

{keywords}
Quy mô của dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối...

Khu bến hàng lỏng và khí quy hoạch cho cỡ tàu đến 30 nghìn DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu); quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng, kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn; các công trình hàng lỏng và khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận. Khu kho bãi đường sắt quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến cảng Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.  

{keywords}
Đường kết nối đến cảng Liên Chiểu sẽ có quy mô 6 làn xe cơ giới

Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, rộng 160-220m, cao trình đáy luồng từ 14,6-17,8m; giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài 1,5km, chạy dọc khu đường sau cảng vào bãi hàng hoá đường sắt.

{keywords}

Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20ha, tổng chiều dài 2,95km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30m; trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…

{keywords}
Cầu cảng nhỏ Liên Chiểu hiện nay

Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài hơn 2.000m, đảm bảo che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc; trên mặt đê quy hoạch bố trí các tuyến đường ống dẫn hàng lỏng từ bến cảng vào đến kho hàng lỏng phía trong bờ.

{keywords}
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu 

Được biết, nhiều tập đoàn trong và ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm đến cảng Liên Chiểu. Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, tập đoàn Adani của Ấn Độ mong muốn sẽ hỗ trợ và đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới.

Ngoài ra, liên danh 2 tập đoàn BRG và Sumitomo cũng đã làm việc với TP Đà Nẵng về kế hoạch đầu tư cảng Liên Chiểu.

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch biển

Ngành du lịch Đà Nẵng đang từng bước hình thành các sản phẩm du lịch biển theo định hướng phát triển du lịch biển định hướng bãi biển đô thị đẳng cấp hiện đại gắn liền với dịch vụ đẳng cấp và các sự kiện du lịch quy mô.

Xã có mật độ dân số cao nhất cả nước phát triển kinh tế biển

Tàu thuyền ra khơi, công tác hậu cần, chế biến, khai thác...thủy sản đang tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và xã cũng phát triển kinh tế nhờ vào sản xuất nghề cá.

Người đàn ông nặng lòng với nghề biển

Từ một người làm thuê đến ông chủ của đội tàu hậu cần nghề cá hàng chục tỷ đồng dong duỗi ở các ngư trường thu mua hải sản, cung cấp đồ dùng thiết yếu, hỗ trợ đối tác về vốn, ngư cụ khi vươn khơi...

Hà Tĩnh: Nước Mắm Sành của Chủ tịch phụ nữ xã đạt giải khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp

Từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Phan Thị Mai (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình sản xuất chế biến nước mắm gắn với tua tuyến du lịch. Dự án này vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.

Hà Tĩnh:Ngư dân đóng thuyền bằng chất liệu mới, giảm đáng kể chi phí đi biển

Trăn trở vì vỏ thuyền làm bằng nan tre quét nhựa đường dễ bị thấm nước, ông Hoàng Văn Hoàn (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vận dụng chất liệu nhựa Composite vào đóng thuyền, giảm chi phí đáng kể cho người dân.

Lặn ngắm san hô ở vùng biển Sơn Trà hiện tại 100% là 'tour chui'

Tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chưa có tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoạt động dịch vụ lặn ngắm san hô. Ban quản lý đang tiếp tục tham mưu để phát triển tour lặn ngắm san hô thành một trong những sản phẩm tour đặc trưng tại vùng biển Sơn Trà.

Hơn 1.200 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ban hành quyết định dự án đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Khấm khá nhờ hái “lộc biển” trên ghềnh đá

Giá rong mứt biển rất cao, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Rong được giá nên số lượng người trong xã đi hái rong mứt biển ngày càng nhiều. Nếu chịu khó và thời tiết ủng hộ thì sau vài giờ đồng hồ, người dân có thể kiếm được vài trăm ngàn

Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Đang cập nhật dữ liệu !