Nơi xây dựng cảng đặc biệt Liên Chiểu hơn 3.400 tỷ đồng

Dự án cảng Liên Chiểu nằm dưới chân đèo Hải Vân, có quy mô hơn 3.400 tỷ đồng, đang được khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tiến hành đấu thầu, khởi công vào đầu tháng 9/2022.

Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt.

Dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng gồm 2 phần, phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ hơn 2.900 tỷ đồng và phần còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng.

{keywords}
Cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng

Cảng Liên Chiểu có vị trí thuận lợi về độ sâu, thuận tiện về kết nối giao thông: đường sắt, đường bộ và kết nối với các khu công nghiệp của thành phố (khu công nghệ cao, khu công nghiệp Liên Chiểu).

Khi đưa vào vận hành, cảng Liên Chiểu sẽ khắc phục các hạn chế về giao thông cắt ngang thành phố, đảm bảo an toàn giao thông đô thị, môi trường du lịch ở khu vực phía Đông. Đồng thời, từng bước chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng phục vụ du lịch.

{keywords}
Dự án nằm dưới chân đèo Hải Vân

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đã ký quyết định số 1059 phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trên tổng diện tích gần 470ha.

Theo Đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích khu cảng Liên Chiểu là 450ha, với ranh giới vị trí như sau: phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân.

{keywords}
Dự án dự kiến khởi công vào tháng 9/2022

Trong đó, quy mô sử dụng đất của bến cảng Liên Chiểu gồm có các khu chức năng như: khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8 nghìn TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18 nghìn TEUS (tương đương 200 nghìn DWT) trong dài hạn; quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000 DWT.

Khu bến thủy nội địa có tổng chiều dài 1.200m, quy hoạch cho các tàu, sà lan đến 5 nghìn DWT phục vụ gom hoặc chia hàng cho khu bến container, khu bến tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.

{keywords}
Quy mô của dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối...

Khu bến hàng lỏng và khí quy hoạch cho cỡ tàu đến 30 nghìn DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu); quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng, kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn; các công trình hàng lỏng và khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận. Khu kho bãi đường sắt quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến cảng Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.  

{keywords}
Đường kết nối đến cảng Liên Chiểu sẽ có quy mô 6 làn xe cơ giới

Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, rộng 160-220m, cao trình đáy luồng từ 14,6-17,8m; giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài 1,5km, chạy dọc khu đường sau cảng vào bãi hàng hoá đường sắt.

{keywords}

Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20ha, tổng chiều dài 2,95km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30m; trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…

{keywords}
Cầu cảng nhỏ Liên Chiểu hiện nay

Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài hơn 2.000m, đảm bảo che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc; trên mặt đê quy hoạch bố trí các tuyến đường ống dẫn hàng lỏng từ bến cảng vào đến kho hàng lỏng phía trong bờ.

{keywords}
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu 

Được biết, nhiều tập đoàn trong và ngoài nước đã bày tỏ sự quan tâm đến cảng Liên Chiểu. Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, tập đoàn Adani của Ấn Độ mong muốn sẽ hỗ trợ và đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới.

Ngoài ra, liên danh 2 tập đoàn BRG và Sumitomo cũng đã làm việc với TP Đà Nẵng về kế hoạch đầu tư cảng Liên Chiểu.

Diệu Thuỳ

Kiên Giang: Siết chặt kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm IUU

Là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất nước (9.800 tàu cá), để thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Kiên Giang cần siết chặt kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Hà Tĩnh: Cứu hộ thành công 9 ngư dân cùng 2 thuyền cá gặp nạn trên biển

Trong lúc đánh cá trên biển, 2 thuyền cá cùng 9 ngư dân không may gặp nạn. Được cứu hộ kịp thời, hiện tại 4 ngư dân đã vào bờ an toàn, 5 ngư dân còn lại đang được tàu của Hải đội 2 tiếp cận, lai dắt vào bờ.

Phấn khởi chuyến đi biển thu nhập 200 triệu đồng của ngư dân Nghệ An

Sau 2 ngày vươn khơi bám biển, tàu cá 1.000 CV của ngư dân Trần Văn Lưu (SN 1978, trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cập cảng với những khoang cá đầy ắp, mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Năng động chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, lao động ở vùng biển Nghệ An

Ngoài những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, thì chính quyền các xã ven biển huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng đa dạng ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế.  

Nghệ An: Đăng kiểm cho hàng trăm tàu cá để đảm bảo an toàn

Hàng trăm tàu cá của ngư dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã được cơ quan chức năng tiến hành làm đăng kiểm để đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển.

Nghệ An tăng cường tuyên truyền về các quy định IUU cho ngư dân

Thời gian vừa qua, hàng trăm ngư dân ở Nghệ An đã được cơ quan chức năng  tuyên truyền về các quy định IUU, từ đó làm giảm thiểu các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

 

Người trẻ hào hứng chèo SUP trên biển từ tờ mờ sáng, tận hưởng bình minh

Từ 5h sáng, trên bãi biển Mân Thái (Đà Nẵng) đã rất nhộn nhịp. Hàng trăm bạn trẻ đổ về đây để trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền ván đứng (SUP) trên bãi biển.

Giá xăng dầu tăng cao, càng ra khơi càng lỗ, nhiều tàu cá nằm bờ, hải sản khan hàng tăng giá

Giá xăng dầu tăng cao đã đẩy chi phí nhiên liệu cho chuyến biển tốn hàng trăm triệu đồng, trong khi sản lượng đánh bắt ít nên nhiều ngư dân càng ra khơi càng thua lỗ dẫn đến nguồn cung hải sản khan hiếm, giá tăng mạnh.

Nuôi tôm vùng cát ven biển đem lại hiệu quả kinh tế bền vững

Tăng giá trị sản xuất đi liền bảo vệ môi trường là một trong những yêu cầu phát triển bền vững ngành thủy sản, trong đó nuôi tôm trên vùng cát ven biển đang là mô hình được kỳ vọng

Phụ nữ xã đảo vất vả mưu sinh mùa nắng, chiều chiều dầm mình hàng giờ dưới nước mò 'ngọc biển'

Vào mùa nắng, phụ nữ xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ra các bãi rạn ngâm mình dưới nước mò nghêu. Công việc tuy nhọc nhằn nhưng thu nhập mỗi buổi cũng chỉ được khoảng 100.000 - 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !