Ninh Thuận kiên quyết chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của Kế hoạch là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU theo quy định của pháp luật về thủy sản và các quy định hiện hành có liên quan. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thường trực ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Ảnh minh họa

Cùng đó, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt tập trung vào các tồn tại đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ ra trong các đợt kiểm tra tại tỉnh.

  Kế hoạch đề ra những nhiệm vụ cụ thể: Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là tăng cường công tác truyền thông trên kênh truyền hình của tỉnh; công khai các trường hợp vi phạm bị xử phạt tiền với mức cao để nâng cao nhận thức cho ngư dân,; Ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài;  Lập danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tổ chức khai thác, vận hành, sử dụng có hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển.

 Đồng thời, tăng cường công tác quản lý tàu cá, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase phục vụ công tác quản lý; khẩn trương nâng cao tỷ lệ đánh dấu tàu, cấp giấy phép khai thác thủy sản , cấp giấy chứng nhận an toàn an toàn thực phẩm tàu cá; Tổ chức triển khai đúng quy định về công tác kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng đảm bảo theo chuỗi; thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định có sự kiểm tra đối chiếu dữ liệu từ nhật ký khai thác thủy sản, cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase, hệ thống giám sát hành trình tàu cá,...

 Cuối cùng là xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các tỉnh giáp ranh vùng biển Campuchia (Kiên Giang, Bến Tre...) về chống khai thác IUU.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu và các nội dung trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đưa ra một số giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường thông tin truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật thủy sản và chống khai thác IUU, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về chống khai thác IUU đến với cộng đồng ngư dân và các thành phần liên quan; huy động hệ thống chính trị địa phương vào cuộc chung tay chống khai thác IUU; thực hiện lồng ghép công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của người và tàu cá tại cảng cá, cửa biển, trên biển với công tác tuyên truyền pháp luật về thủy sản và chống khai thác IUU.

Các ngành, địa phương liên quan rà soát lại những tồn tại đã được chỉ ra trong công tác triển khai chống khai thác IUU trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh và có kế hoạch, biện pháp khắc phục dứt điểm, hiệu quả.

Mở đợt cao điểm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra người và tàu cá ra vào các cảng theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu cá rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; thực hiện kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các chủ tàu cá thực hiện khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo người và tàu cá tuân thủ pháp luật khi thực hiện khai thác thủy sản; tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện chống khai thác IUU đối với các tổ chức, đơn vị đã được phân công nhiệm vụ; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ chống khai thác IUU.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU; kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu cá ra, vào cảng, ghi nộp sổ nhật ký, việc tuân thủ các quy định về khai thác bất hợp pháp IUU, công tác giám sát sản lượng tại các cảng… đảm bảo tất cả các tàu cá neo đậu trong khu vực cảng phải có dữ liệu đã qua kiểm soát.

Tăng cường nhân lực để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo quy định của pháp luật về thủy sản và quy định hiện hành có liên quan; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

 NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !