Những vườn cam 'tiến vua' ở xứ Nghệ thu về bạc tỷ

Mỗi vụ vườn cam 5 ha của ông Biên cho sản lượng từ 100 - 120 tấn, trừ chi phí, chủ vườn thu lãi khoảng 2 tỷ đồng. Giống cam xã Đoài “bén duyên” với vùng đất cằn cỗi Đồng Thành, Nghệ An đưa chủ vườn thành tỷ phú

{keywords}
Vườn cam chín vàng, trĩu quả ở xã Đồng Thành (Yên Thành, Nghệ An).

Thu bạc tỷ nhờ cam

Đến xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vào những ngày này sẽ dễ dàng bắt gặp những vườn cam lòng vàng, trĩu quả vàng rực trên những sườn đồi. Đây là thời điểm người dân bước vào thu hoạch chính vụ. 

Sản phẩm cam Vinh trồng trên đất Yên Thành từ nhiều năm nay, trong đó vùng đất quanh chân núi lèn ở xã Đồng Thành là vựa cam có chất lượng tốt nhất với một số trang trại cam lớn.

{keywords}
Cam Đồng Thành đạt tiêu chuẩn VietGap, vươn ra thị trường tiêu thụ trên cả nước.

Hộ trồng ít nhất cũng có 5 ha cam, hộ nhiều nhất lên đến hơn chục ha, với giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Cây cam Đồng Thành không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo ở địa phương, mà còn là cây trồng chủ lực giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu trên mảnh đất đất quê hương. 

{keywords}
Vườn cam của ông Trương Văn Biên đang bước vào vụ thu hoạch, sản lượng thu nhập mỗi vụ khoảng từ 100 - 120 tấn, lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cam đang bước vào vụ thu hoạch, ông Trương Văn Biên (trú xã Đồng Thành) cho biết, trước đây vùng đất này là rừng núi có độ dốc khá cao nên người dân chủ yếu trồng cây lâm nghiệp, một số diện tích thì bỏ hoang. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào cây lâm nghiệp cần chi phí lớn, thiếu đầu ra, giá cả bấp bênh… nên tôi đổi mục đích cây trồng.

Năm 2016, sau thời gian tìm tòi, học tập các mô hình trồng cây ăn trái ở các địa phương lân cận, gia đình ông Biên bắt đầu trồng giống cam xã Đoài trên diện tích hơn 5ha.

Ông Biên chia sẻ: “Cây cam đòi hỏi vốn đầu tư và chi phí lao động lớn, người trồng cam bên cạnh kinh nghiệm và ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật để cho năng suất cao, còn phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, tình hình giá cả thị trường để có được lợi nhuận”.

Ông Biên là một trong những thành viên thuộc Hợp tác xã (HTX) cam Đồng Thành được thành lập vào năm 2020. Hiện nay, trang trại cam của gia đình ông đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Sản lượng thu nhập mỗi vụ từ 100 - 120 tấn, trừ chi phí thu lãi khoảng 2 tỷ đồng.

 “Vừa tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình nên tôi rất vui mừng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cam để phát triển kinh tế”, ông Biên chia sẻ.

{keywords}
Những người được thuê hái cam như chị Nguyễn Thị Đào, mỗi ngày được các chủ vườn trả công từ 180.000 - 200.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Đào (SN 1962, trú xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành) vừa tất bật hái cảm, vừa chia sẻ với chúng tôi: “Mỗi ngày chúng tôi làm 8 giờ đồng hồ, tiền công từ 180 – 200 ngàn đồng/ngày. Công việc cũng không vất vả là bao, thu nhập lại ổn định”.

Tại trang trại cam của gia đình anh Nguyễn Đình Ân (SN 1974, xã Đồng Thành), thời điểm này hàng nghìn gốc cam trên diện tích hơn 2 ha đã chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt, những gốc cam của trang trại nặng trĩu, đã chuyển màu vàng óng trông rất bắt mắt.

“Dự kiến vụ này sản lượng cam thu hoạch 30 tấn, thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Đây là vụ thứ 2 thu hoạch, đạt năng suất cao nên chúng tôi cũng rất phấn khởi”, anh Ân chia sẻ thêm.

Năm 2021, sản lượng cam Đồng Thành ước đạt 1.400 tấn, cho thu nhập xấp xỉ 43 tỉ đồng.

Khẳng định thương hiệu cam Đồng Thành

Trước đây, cây cam xã Đoài vàng bám rễ trên vùng đất Đồng Thành từ năm 2005 đến nay, lúc đầu thì sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Năm 2020, HTX Cam Đồng Thành đã tập hợp được các hộ dân trồng cam trên địa bàn quy tụ về một mối, rất thuận lợi trong khâu sản xuất, tiêu thụ và quản lý. Từ 2020 – 2021 có 56 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP, tạo nên nền nông nghiệp an toàn và bền vững.

{keywords}
Các chủ vườn dùng và các phương pháp kỹ thuật và...

Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 100 hộ trồng cam, tổng diện tích hơn 130 ha. Cây cam mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao. Năm 2021, sản lượng ước đạt 1.400 tấn, cho thu nhập xấp xỉ 43 tỉ đồng.

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành (huyện Yên Thành) cho biết, từ một vùng đất cằn cỗi, Đồng Thành giờ đây đã thực sự chuyển mình với những vườn cam bạt ngàn, làm giàu cho người dân nơi đây. Hằng năm mỗi hộ dân thu từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

{keywords}
  ... lưới chắn để bảo vệ vườn cam, tránh côn trùng.

“Cam Đồng Thành đã khẳng định được thương hiệu, tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh và được chứng nhận là cam sạch, an toàn chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP.

Trong thời gian tới đây, địa phương sẽ khuyến khích các hộ dân xây dựng thêm nhiều diện tích sản xuất cam đạt tiêu chuẩn VietGAP, đưa giống cam vươn ra thị trường tiêu thụ trên cả nước, hướng tới đạt chất lượng sản phẩm OCOP”, ông Tuấn cho biết thêm.

Yên Thành là một trong những địa phương trồng cam khá nhiều, với gần 300 ha hiện có, chủ yếu là cam Xã Đoài lòng vàng và đã khẳng định được “thương hiệu” từ nhiều năm trước. Trong đó, xã Đồng Thành là địa phương nổi tiếng cam Xã Đoài lòng vàng từ hơn 10 năm nay.

Tháng10/2019, đặc sản cam "tiến vua" xã Đoài ở 5 xã của huyện Yên Thành gồm: Minh Thành, Trung Thành, Nam Thành, Đồng Thành và Xuân Thành, đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Vinh.

Việt Hòa

Đặc sản cam Vinh chín mọng vào mùa thu hoạch, giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg

Đặc sản cam Vinh chín mọng vào mùa thu hoạch, giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg

Từ cuối tháng 10, cam Vinh bắt đầu chín mọng, vào vụ thu hoạch, nhiều vườn cam xuất bán cho khách tại vườn với giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg.

 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.