Nhờ 'bí kíp' này, nhiều chủ vườn cam, bưởi ở Bắc Giang vừa hút khách lại bán đắt hàng

Những ngày này, Lục Ngạn  - "vựa" cam bưởi lớn nhất ở Bắc Giang luôn tấp nập khách và thương nhân đến thu mua cam, bưởi. Nhờ biết kết hợp yếu tố này nên nhiều nhà vườnvừa thu hút đông khách mua, cam bưởi lại đắt hàng dễ bán.

{keywords}
Nhiều nhà vườn ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tư xây dựng những vườn cam đẹp, sản phẩm có chất lượng cao...

Những ngày này, dọc các tuyến đường ở xã Tân Mộc, xe tải từ các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh… tấp nập đến chở cam, bưởi. 

Nhiều chủ vườn cam cho biết, năm nay, nhiều khách quen liên hệ "chốt" hợp đồng sớm. Đối với cam ngọt, thương nhân đã đặt cả vườn với giá 50.000 đồng/kg, cao hơn chính vụ năm trước gần 10.000 đồng/kg.

Được biết năm nay, lượng lớn cam, bưởi được thương nhân thu mua rồi vận chuyển vào các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị... để tiêu thụ. 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, giá bán cam bưởi tăng nên hầu hết nhà vườn ở Lục Ngạn đều khẩn trương thu hoạch.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn, hiện mỗi ngày toàn huyện tiêu thụ gần 1 nghìn tấn cam, bưởi. Giá cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi da xanh đều tăng từ 5-10.000 đồng/kg so với nửa tháng trước.

Theo đó, các nhà vườn sản xuất cam, bưởi theo quy trình VietGAP, hữu cơ được khách hàng đặt mua trước. Các siêu thị chủ yếu mua sản phẩm VietGAP, hữu cơ. Giá bán các sản phẩm trồng theo hướng VietGAP hay hữu cơ cao hơn sản phẩm thông thường khoảng 10%.

Một trong những "bí kíp" khiến thị trường cam, bưởi ở Bắc Giang vừa đắt khách vừa hút hàng đó là các nhà vườn đã biết kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm vùng cây ăn quả với mục tiêu vừa hút du khách, vừa quảng bá và bán nông sản.

Đây là lý do vì sao giữa thời điểm dịch bệnh, nông sản của nhiều địa phương thường trong tình trạng "tắc đầu ra" thì Bắc Giang lại là địa phương luôn "đi đầu" trong việc giải quyết đầu ra hiệu quả cho các sản phẩm của địa phương.

Vào những ngày cuối tuần, "vựa" cam bưởi Lục Ngạn lại đón hàng chục đoàn khách tới tham quan. Nhiều nhà vườn đều thu dọn vườn bãi, điểm nghỉ chân sẵn sàng phục vụ khách.

{keywords}
... luôn thu hút khách đến vui chơi, du lịch trải nghiệm. 

Nhiều nhà vườn đã biết đầu tư xây dựng vườn quả đẹp, sản phẩm chất lượng cao, trở thành nơi tham quan, du lịch trải nghiệm cho các du khách.

Gia đình ông Trần Đình Én, thôn Tân Trường (xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn) là một trong những hộ nổi tiếng có vườn bưởi hữu cơ rộng gần 2ha cho quả đẹp, sản phẩm chất lượng cao.

Từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Giáo dục trải nghiệm Green Dream Bắc Giang (Công ty Green Dream) đã liên kết với ông đưa khách về tham quan mỗi mùa bưởi chín. Ngoài hợp đồng với Công ty Green Dream, ông Én cùng một số nhà vườn khác cũng tự xây dựng tour riêng, phục vụ khách từ tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống.

Được biết, mỗi năm gia đình ông Én thu bình quân hơn 1,2 tỷ đồng từ vườn bưởi này. 

Ở Lục Ngạn, không chỉ có gia đình ông Én, hiện một số doanh nghiệp lữ hành đã thường xuyên đưa khách về Lục Ngạn. Nhiều HTX trong huyện cũng tự xây dựng các tour, tuyến đón khách. Cùng với trải nghiệm tại nhà vườn, du khách có thể chọn đặt tour, tuyến với các điểm đến như: Chùa Am Vãi - làng nghề mỳ Chũ - điểm du lịch Làng văn hoá Đông Bắc, vườn quả tiêu biểu tại các xã: Thanh Hải, Quý Sơn, Tân Quang, Tân Mộc, Hồng Giang cùng các thắng tích: Bản Bắc Hoa (xã Tân Sơn), hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần. Khách có thể chọn du ngoạn trên thuyền và ăn cơm trên đảo, nhà nổi và thăm làng chài hồ Cấm Sơn… 

Chính vì thế, vụ cam, bưởi năm nay, ngoài hợp đồng tiêu thụ, các hợp tác xã (HTX) cùng nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn còn tổ chức đưa đón khách du lịch. Do đó, việc tiêu thụ cam, bưởi thuận lợi, giá bán tăng.

Tỉnh Bắc Giang có hơn 10,75 nghìn ha cây có múi, tổng sản lượng đạt gần 85 nghìn tấn/năm, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Tân Yên. Trong đó, diện tích cam đạt gần 5,2 nghìn ha, cây bưởi hơn 5,56 nghìn ha. Đến thời điểm này, các địa phương thu hoạch được khoảng 6,5 nghìn tấn.

Nông dân Bắc Giang trồng được giống na lạ bán giá cao

Nông dân Bắc Giang trồng được giống na lạ bán giá cao

Cùng với những trái na truyền thống, tại đây đã xuất hiện thêm 2 giống na “lạ” hút khách với chất lượng, giá bán cao.

PV (tổng hợp từ báo Gắc Giang)

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.