Những "trùm" hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, "hốt bạc" nhờ livestream

Không cần thuê mặt bằng tốn kém, một số kho hàng chuyên bán hàng online theo hình thức livestream chốt được cả vài nghìn đơn mỗi ngày.

Liên tiếp phát hiện kho lậu "khủng"

Mới đây, thông tin một kho hàng lậu có quy mô lớn tại Hà Nội bị phát hiện thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Kho hàng rộng với hàng trăm mã hàng, hàng vạn sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng đến mỹ phẩm được chủ cơ sở kinh doanh chủ yếu qua mạng xã hội thông qua hình thức livestream.

Không cần thuê mặt bằng tốn kém, kho hàng này được bố trí nằm khuất trong một con ngõ tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội. Chủ kho là N.V.N, sinh năm 1992.

Với cách thức bán online, thông qua hình thức chuyển phát nhanh, các đơn hàng sau khi được chốt được vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước từ Bình Định, Khánh Hòa, đến Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Theo cơ quan quản lý thị trường, chỉ trong 6 tháng, kho hàng có tới hơn 655.000 đơn hàng được chốt bán, tức trung bình một ngày sẽ có hơn 3.600 đơn được gửi đi - một con số vô cùng lớn và là doanh số khó thể có được với các mặt bằng bán hàng truyền thống thông thường.

Việc này không phải hy hữu. Trước đó, hồi tháng 7/2020, cơ quan chức năng cũng đã ập vào kiểm tra kho hàng rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai của một ông chủ 9X.

Những trùm hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, hốt bạc nhờ livestream - 1
Bên trong kho lậu "khủng" rộng cả 10.000m2.

Qua kiểm tra, cơ quan quản lý phát hiện kho hàng chứa hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu được các đối tượng livestream bán hàng công khai trên Facebook. Tổng kho hàng có 237 chủng loại hàng hóa với hơn 158.000 đơn vị sản phẩm. Trong đó, trên 151.300 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và hơn 6.600 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Ngày nào tối thiểu nhóm nhân viên chuyên livestream cũng chốt được trên dưới 1.000 đơn hàng. Bình quân hàng tháng gần 100.000 đơn vị sản phẩm, phục vụ cho 30.000 đến 40.000 đơn hàng.

"Làm phép tính nhẩm đơn giản, nếu tổng kho này tồn tại 1 năm thì sẽ có hàng triệu sản phẩm được bán lẻ từ đây đi khắp Việt Nam, đấy là còn chưa kể kênh bán buôn", một lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết. Chốt được số lượng đơn lớn như vậy, một số nhân viên diễn livestream được trả rất cao, tới trên 80 triệu đồng/tháng.

Đẩy mạnh kiểm tra hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hình thức bán hàng livestream hiện nay khá phổ biến. Các trang livestream bán hàng xách tay, đồ hiệu "rởm", hàng lậu... "mọc lên như nấm sau mưa". 

Lướt qua một số nhóm chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội Facebook, PV Dân trí ghi nhận có những trang có từ vài trăm đến vài chục ngàn thành viên tham gia.

Những trùm hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, hốt bạc nhờ livestream - 2

Một kho hàng lậu chuyên bán hàng livestream vừa bị phát hiện.

Có những tài khoản livestream bán hàng ngoài người trực tiếp giới thiệu trước màn hình thì có đến hàng chục nhân viên khác làm nhiệm vụ kiểm tra tin nhắn và chốt đơn. Điều này cho thấy hình thức bán hàng mới này rất chuyên nghiệp và được thực hiện bởi một nhóm người chứ không chỉ một người.

Nhờ livestream mà các trang bán hàng thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia trong một thời gian ngắn. Vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để lừa đảo người tiêu dùng bằng các mặt hàng cấm, hàng nhái, hàng giả. Chưa kể nhiều khách hàng còn bị sập bẫy lừa tiền khi mua hàng qua các hình thức livestream.

Trong khi đó, lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái thông qua mạng xã hội là rất lớn. Các chuyên gia cho rằng, cần có những chế tài mạnh tay hơn để xử lý. Bởi nếu tiền phạt chỉ bằng một phần nhỏ so với lợi nhuận khủng họ thu được thì vẫn không thể dẹp triệt để được. Chặn trang này sẽ lại mọc lên trang khác, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính khác.

Các cục quản lý thị trường đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, kiểm soát theo Quyết định số 888 của Tổng cục Quản lý thị trường về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 5 năm 2021-2025 (thay thế Quyết định 3972).

Lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường khẳng định sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chống gian lận thương mại trên môi trường internet. Đồng thời, làm tốt công tác chống buôn lậu và những hành vi gian lận thương mại mới như xuất xứ hàng hóa và an toàn thực phẩm...

Theo Nguyễn Mạnh/Dân trí

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.