Những "trùm" hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, "hốt bạc" nhờ livestream

Không cần thuê mặt bằng tốn kém, một số kho hàng chuyên bán hàng online theo hình thức livestream chốt được cả vài nghìn đơn mỗi ngày.

Liên tiếp phát hiện kho lậu "khủng"

Mới đây, thông tin một kho hàng lậu có quy mô lớn tại Hà Nội bị phát hiện thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Kho hàng rộng với hàng trăm mã hàng, hàng vạn sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng đến mỹ phẩm được chủ cơ sở kinh doanh chủ yếu qua mạng xã hội thông qua hình thức livestream.

Không cần thuê mặt bằng tốn kém, kho hàng này được bố trí nằm khuất trong một con ngõ tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội. Chủ kho là N.V.N, sinh năm 1992.

Với cách thức bán online, thông qua hình thức chuyển phát nhanh, các đơn hàng sau khi được chốt được vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước từ Bình Định, Khánh Hòa, đến Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Theo cơ quan quản lý thị trường, chỉ trong 6 tháng, kho hàng có tới hơn 655.000 đơn hàng được chốt bán, tức trung bình một ngày sẽ có hơn 3.600 đơn được gửi đi - một con số vô cùng lớn và là doanh số khó thể có được với các mặt bằng bán hàng truyền thống thông thường.

Việc này không phải hy hữu. Trước đó, hồi tháng 7/2020, cơ quan chức năng cũng đã ập vào kiểm tra kho hàng rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai của một ông chủ 9X.

Những trùm hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, hốt bạc nhờ livestream - 1
Bên trong kho lậu "khủng" rộng cả 10.000m2.

Qua kiểm tra, cơ quan quản lý phát hiện kho hàng chứa hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu được các đối tượng livestream bán hàng công khai trên Facebook. Tổng kho hàng có 237 chủng loại hàng hóa với hơn 158.000 đơn vị sản phẩm. Trong đó, trên 151.300 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và hơn 6.600 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Ngày nào tối thiểu nhóm nhân viên chuyên livestream cũng chốt được trên dưới 1.000 đơn hàng. Bình quân hàng tháng gần 100.000 đơn vị sản phẩm, phục vụ cho 30.000 đến 40.000 đơn hàng.

"Làm phép tính nhẩm đơn giản, nếu tổng kho này tồn tại 1 năm thì sẽ có hàng triệu sản phẩm được bán lẻ từ đây đi khắp Việt Nam, đấy là còn chưa kể kênh bán buôn", một lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết. Chốt được số lượng đơn lớn như vậy, một số nhân viên diễn livestream được trả rất cao, tới trên 80 triệu đồng/tháng.

Đẩy mạnh kiểm tra hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hình thức bán hàng livestream hiện nay khá phổ biến. Các trang livestream bán hàng xách tay, đồ hiệu "rởm", hàng lậu... "mọc lên như nấm sau mưa". 

Lướt qua một số nhóm chuyên bán hàng xách tay trên mạng xã hội Facebook, PV Dân trí ghi nhận có những trang có từ vài trăm đến vài chục ngàn thành viên tham gia.

Những trùm hàng lậu ngày chốt cả nghìn đơn, hốt bạc nhờ livestream - 2

Một kho hàng lậu chuyên bán hàng livestream vừa bị phát hiện.

Có những tài khoản livestream bán hàng ngoài người trực tiếp giới thiệu trước màn hình thì có đến hàng chục nhân viên khác làm nhiệm vụ kiểm tra tin nhắn và chốt đơn. Điều này cho thấy hình thức bán hàng mới này rất chuyên nghiệp và được thực hiện bởi một nhóm người chứ không chỉ một người.

Nhờ livestream mà các trang bán hàng thu hút được đông đảo người tiêu dùng tham gia trong một thời gian ngắn. Vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để lừa đảo người tiêu dùng bằng các mặt hàng cấm, hàng nhái, hàng giả. Chưa kể nhiều khách hàng còn bị sập bẫy lừa tiền khi mua hàng qua các hình thức livestream.

Trong khi đó, lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái thông qua mạng xã hội là rất lớn. Các chuyên gia cho rằng, cần có những chế tài mạnh tay hơn để xử lý. Bởi nếu tiền phạt chỉ bằng một phần nhỏ so với lợi nhuận khủng họ thu được thì vẫn không thể dẹp triệt để được. Chặn trang này sẽ lại mọc lên trang khác, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính khác.

Các cục quản lý thị trường đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, kiểm soát theo Quyết định số 888 của Tổng cục Quản lý thị trường về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 5 năm 2021-2025 (thay thế Quyết định 3972).

Lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường khẳng định sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chống gian lận thương mại trên môi trường internet. Đồng thời, làm tốt công tác chống buôn lậu và những hành vi gian lận thương mại mới như xuất xứ hàng hóa và an toàn thực phẩm...

Theo Nguyễn Mạnh/Dân trí

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.