Những tấm gương sáng trợ giúp người khuyết tật của tỉnh Trà Vinh

Trong 4 năm qua, Hội bảo trợ Người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Trà Vinh đã không ngừng nỗ lực trong việc trợ giúp người khuyết tật nâng cao cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Người khuyết tật tỉnh Trà Vinh rất cần sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm

Hiện nay, ước tính toàn tỉnh Trà Vinh số người cần trợ giúp xã hội chiếm khoảng 4% dân số. Toàn tỉnh hiện có 14.139 người khuyết tật và 1.183 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trà Vinh cũng có gần 65.000 đối tượng người có công.

Tổng số hộ nghèo là 30.359 hộ, chiếm 11,16% tổng số hộ toàn tỉnh; số hộ cận nghèo là 22.784 hộ, chiếm 8,38% số hộ toàn tỉnh. Đến cuối năm 2016 đã xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy chứng nhận cho 12.917 người khuyết tật. Trong đó, khuyết tật đặc biệt nặng có 2.440 người, khuyết tật nặng có 8.891 người, khuyết tật nhẹ có 1.586 người.

Là một tổ chức xã hội tự nguyện được xác định có tính chất đặc thù, hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của Người khuyết tật, Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Hội bảo trợ Người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Trà Vinh đã tích cực phát huy vai trò của mình.

4 năm qua tỉnh Hội và các cấp hội đã vận động quyên góp bằng tiền và hiện vật được gần 64,5 tỷ đồng. Với nguồn lực xã hội quá quý báu này, Hội đã triển khai bảo trợ 12 chương trình với gần 215.649 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo được hưởng lợi.

Tỉnh Hội Trà Vinh đã dạy nghề, giải quyết việc làm cho 49 người khuyết tật; phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho hơn 1.503 người; phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 24 người khuyết tật, cấp 1.280 xe lăn, lắc, bại não, cấp 1.398 suất học bổng và hơn 1.176 xe đạp cho trẻ mồ côi.

Hỗ trợ sinh kế người khuyết tật, trẻ mồ côi tại xã xây dựng nông thôn mới cho 534 người khuyết tật, trẻ mồ côi, phẫu thuật tim cho 179 bệnh nhân nghèo, khám bệnh cấp thuốc cho 17.588 lượt bệnh nhân, thăm tặng quà cho 70.485 lượt người.

Hỗ trợ sửa chữa, xây mới 84 nhà tình thương; hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị bệnh hiểm nghèo cho 23.785 người; hỗ trợ các thiết bị y tế trị giá gần 4,4 tỷ đồng. 215.649 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo được hưởng lợi.

Bên cạnh những mạnh thường quân thường xuyên hỗ trợ, Hội còn nhận được sự giúp đỡ của những con người có tấm lòng vàng như Hòa Thượng Thạch Sok Xane, Trụ trì chùa Âng. Hòa thượng đã kết nối được quí tăng ni phật tử làm tốt công tác xã hội từ thiện hàng năm vận động hàng chục tỉ giúp đỡ cho người nghèo góp phần cho công tác an sinh xã hội. 

Thượng tọa Thích Trí Minh, trụ trì chùa Phước Tường, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè trong 4 năm liền đã vận động trên 10 tỉ đồng giúp làm đường, giúp đỡ người nghèo, học sinh nghèo và các đối tượng cơ nhỡ.

Thượng tọa Thích Nguyên Ngọc trụ trì chùa Long Hòa, thị trấn Trà Cú vận động trên 18 tỉ đồng nuôi 20 người già cô đơn, trẻ mồ côi giúp đỡ trị bệnh và phẫu thuật mắt cho 410 người, xây dựng 85 cầu giao thông nông thôn, 40 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, 290 giếng bơm tay, tặng 3.595 phần quà, 421 suất học bổng, tặng 120 xe đạp cho học sinh nghèo.

Đại đức Thích Trí Thọ, Trụ trì Chùa Phật Quang Ba Se B, Lương Hòa, huyện Châu Thành đã thành lập chi hội từ thiện có hàng ngàn hội viên. Qua 04 năm chi hội đóng góp 16 tỉ đồng giúp đỡ hàng chục ngàn lượt người nghèo.

Đó còn là những tấm gương như chị Thạch Thị Dân, mặc dù khuyết tật bẩm sinh nhưng đã phấn đấu học tập  được bằng thạc sĩ ngành hóa học, trở thành Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII hiện là Phó Hiệu trưởng trường Đại học Trà Vinh.

Anh Mai Quốc Vĩnh, khuyết tật vận động, ngụ ấp Trà Gật, xã Đại Phước, huyện Càng Long là một thương binh nhưng anh tiếp tục phấn đấu tham gia hoạt động hội đồng nhân dân xã Đại Phước 4 khóa liên tục, đi đôi với nhiệm vụ công tác anh còn là nông dân sản xuất giỏi với lợi nhuận thu được qua 3 năm gần 1 tỉ đồng….

Đó thật sự là những tấm gương vượt khó vươn lên, vượt qua nghịch cảnh “đứng thẳng” lên trong cuộc sống không chỉ tự giúp mình mà còn giúp đỡ những người đồng cảnh.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !