Những 'siêu nhân' giữa đời thực với khả năng khác lạ, sống như cá dưới nước

Người Bajau ở châu Á, thường gọi là 'dân du mục trên biển' vì sống trên các bờ biển trong hàng nghìn năm, đặc biệt có khả năng bơi lặn như cá dưới nước.

Trong hàng nghìn năm, người Bajau sống trên biển. Từ già đến trẻ người Bajau thường mang trên mình đầy màu sắc, yêu thích các lễ hội và âm nhạc. Người Bajau đã sống trên các bờ biển của Malaysia, Indonesia và Philippines.

Người Bajau là một dân tộc du mục, đi biển trong phần lớn lịch sử phát triển và cho đến ngày nay, nhiều người Bajau vẫn thực hiện lối sống đó, điều này giải thích tại sao họ vẫn thường được gọi là 'dân du mục trên biển'.

Họ săn bắt hải sản rồi mang lên bờ bán để mua lấy các nhu yếu phẩm hằng ngày, hay tìm kiếm nguyên liệu từ biển để làm đồ thủ công.

Để săn được cá và các sinh vật biển khác, người Bajau bắt đầu học bơi và lặn khi còn rất nhỏ. Họ tiếp xúc nước từ 6 đến 10 giờ mỗi ngày, với phần lớn thời gian lặn ngụm dưới biển.

Vấn đề là số lượng cá ngày càng ít hơn so với 20 năm trước, vì vậy họ phải ở dưới nước lâu hơn để bắt được số lượng như mong muốn.

Cấu trúc cơ thể khác lạ

Người Bajau có khả năng khác thường giúp họ nín thở dưới nước trong thời gian dài hơn người bình thường. Họ hoàn toàn tự tin khi bơi/lặn ở độ sâu 61 mét dưới bề mặt đại dương trong tối đa 13 phút.

Để tồn tại dưới biển sâu, người Bajau đã trải qua một số thay đổi về thể chất. Quá trình lựa chọn đã thành công và giờ đây họ sở hữu lá lách lớn hơn người bình thường, điều này là cần thiết giúp họ giữ lại các tế bào hồng cầu được oxy hóa, thở dưới nước lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng trẻ nhỏ Bajau có thể nhìn rõ ở dưới nước, đây là một sự thích nghi quan trọng.

Những 'dân du mục trên biển' ở Đông Nam Á có thể nín thở trong thời gian dài, đặc biệt khi lặn tự do để săn cá. Người Bajau đã phát triển khả năng lặn sâu hàng chục mét mà không cần sử dụng thiết bị lặn hiện đại. Thay vào đó, họ dựa vào trọng lượng, kính gỗ lặn tự chế và một cây giáo thô sơ.

Biển là nhà

Người Bajau đã sống trong những ngôi nhà thuyền hàng nghìn năm, di chuyển khắp vùng biển Đông Nam Á từ nơi này sang nơi khác và hiếm khi đặt chân lên vùng đất khô. Cuộc sống của họ gắn liền với biển, họ thích nghi, sinh tồn trong môi trường nước.

Ngoài thời gian kiếm sống từ đại dương, họ thường tụ tập và trò chuyện vui vẻ. Lối sinh hoạt gắn liền với biển vẫn luôn được người Bajau chú trọng giữ gìn cho thế hệ sau này.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !