Những loại quả 'rẻ như cho' ở nước ngoài, về Việt Nam giá đắt đỏ

Nhiều loại trái cây phổ thông, thậm chí là quả dại ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam lại gây sốt thị trường với giá cực kỳ đắt đỏ.

Quả biwa

Biwa còn có tên gọi khác là quả nhót Nhật hay thanh trà Nhật. Ở Nhật, cây biwa mọc dại ven đường, sườn đồi để làm bóng mát. Quả biwa được xếp vào dạng bình dân và thuộc dòng trái cây có giá rẻ. Vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn mà để mặc cho quả rụng hoặc để chim ăn.

Năm 2017, quả biwa xuất hiện tại thị trường Việt Nam và khiến cho nhiều người "phát cuồng". Khi mới về Việt Nam, biwa được bán với giá 4 triệu đồng/kg. Nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng. 

 Quả biwa ở Nhật được xếp vào dạng bình dân (Ảnh: Dân Trí)

Quả biwa có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng. 

Nho chuỗi ngọc

Mấy năm trước, người tiêu dùng Việt Nam háo hức săn lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" dù giá khá "chát". Khi mới được nhập khẩu vào Việt Nam, nho chuỗi ngọc được bán với giá 2 triệu đồng/kg.

 Tại nhiều quốc gia châu Âu, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi (Ảnh: Dân Việt)

Loại nho này có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc.

Nhưng tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan…, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại cây thuộc họ dâu, không hề đắt đỏ như ở Việt Nam. Giá nho chuỗi ngọc ở nước ngoài khoảng 150.000-400.000 đồng/kg.

Quả cherry

Cherry là một trong những loại hoa quả nhập khẩu "sang chảnh" được ưu chuộng ở Việt Nam. Hồi mới vào Việt Nam, cherry có giá khoảng 800.000-1.200.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và kích cỡ. Những năm gần đây, giá cherry ở Việt Nam hạ nhiệt hơn do lượng hàng dồi dào hơn, chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/kg. Các loại cherry phổ biến ở Việt Nam là cherry Mỹ, Úc.

Cherry có nguồn gốc từ châu Âu. Cây cherry thuộc loại cây thân gỗ, thường mọc tự nhiên hoặc được trồng hai bên đường để trang trí và làm bóng mát. Tại nhiều nước châu Âu, cherry giá chỉ khoảng 4-5 Euro/kg, tương đương hơn 100.000 đồng/kg.

Quả thanh mai

Quả thanh mai từng gây sốt trên thị trường bởi hình dáng lạ, có vị chua ngọt dễ ăn. Theo các chuyên gia, cây thanh mai mọc tự nhiên ở Ấn Độ, Nepal, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc... Hiện thanh mai cũng được trồng nhiều ở một số vùng núi của Việt Nam.

  Quả thanh mai từng được bán với giá từ 120-200 nghìn đồng/kg (Ảnh: Dân Việt)

Ở Việt Nam, quả thanh mai từng được bán với giá từ 120.000-200.000 đồng/kg, mức giá được cho không hề rẻ. Ở Trung Quốc, quả thanh mai có giá chỉ khoảng 10 Nhân dân tệ/kg (tương đương 35.000 đồng/kg).

Quả việt quất

Quả việt quất là loại quả bình dân ở một số nước châu Âu như Australia, Mỹ và New Zealand, Chile,... giá chỉ khoảng 10 Euro (tương đương 260.000 đồng/kg).

Khi mới có mặt tại thị trường Việt Nam, việt quất được bán với giá 1-2 triệu đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, giá việt quất rẻ hơn nhiều, chỉ từ 500.000-800.000 đồng/kg. 

Quả mâm xôi

Cây mâm xôi mọc hoang dại nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ. Quả mâm xôi có hai loại đặc trưng là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen. Tại Anh, mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg.

Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1-1,2 triệu đồng/kg. Có thời điểm khách muốn mua phải đặt hàng trước từ 2-3 ngày. Hiện nay, mâm xôi đã được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hạnh Nguyên

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.