Những loại quả 'rẻ như cho' ở nước ngoài, về Việt Nam giá đắt đỏ

Nhiều loại trái cây phổ thông, thậm chí là quả dại ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam lại gây sốt thị trường với giá cực kỳ đắt đỏ.

Quả biwa

Biwa còn có tên gọi khác là quả nhót Nhật hay thanh trà Nhật. Ở Nhật, cây biwa mọc dại ven đường, sườn đồi để làm bóng mát. Quả biwa được xếp vào dạng bình dân và thuộc dòng trái cây có giá rẻ. Vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn mà để mặc cho quả rụng hoặc để chim ăn.

Năm 2017, quả biwa xuất hiện tại thị trường Việt Nam và khiến cho nhiều người "phát cuồng". Khi mới về Việt Nam, biwa được bán với giá 4 triệu đồng/kg. Nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng. 

 Quả biwa ở Nhật được xếp vào dạng bình dân (Ảnh: Dân Trí)

Quả biwa có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng. 

Nho chuỗi ngọc

Mấy năm trước, người tiêu dùng Việt Nam háo hức săn lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" dù giá khá "chát". Khi mới được nhập khẩu vào Việt Nam, nho chuỗi ngọc được bán với giá 2 triệu đồng/kg.

 Tại nhiều quốc gia châu Âu, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi (Ảnh: Dân Việt)

Loại nho này có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc.

Nhưng tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan…, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại cây thuộc họ dâu, không hề đắt đỏ như ở Việt Nam. Giá nho chuỗi ngọc ở nước ngoài khoảng 150.000-400.000 đồng/kg.

Quả cherry

Cherry là một trong những loại hoa quả nhập khẩu "sang chảnh" được ưu chuộng ở Việt Nam. Hồi mới vào Việt Nam, cherry có giá khoảng 800.000-1.200.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và kích cỡ. Những năm gần đây, giá cherry ở Việt Nam hạ nhiệt hơn do lượng hàng dồi dào hơn, chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/kg. Các loại cherry phổ biến ở Việt Nam là cherry Mỹ, Úc.

Cherry có nguồn gốc từ châu Âu. Cây cherry thuộc loại cây thân gỗ, thường mọc tự nhiên hoặc được trồng hai bên đường để trang trí và làm bóng mát. Tại nhiều nước châu Âu, cherry giá chỉ khoảng 4-5 Euro/kg, tương đương hơn 100.000 đồng/kg.

Quả thanh mai

Quả thanh mai từng gây sốt trên thị trường bởi hình dáng lạ, có vị chua ngọt dễ ăn. Theo các chuyên gia, cây thanh mai mọc tự nhiên ở Ấn Độ, Nepal, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc... Hiện thanh mai cũng được trồng nhiều ở một số vùng núi của Việt Nam.

  Quả thanh mai từng được bán với giá từ 120-200 nghìn đồng/kg (Ảnh: Dân Việt)

Ở Việt Nam, quả thanh mai từng được bán với giá từ 120.000-200.000 đồng/kg, mức giá được cho không hề rẻ. Ở Trung Quốc, quả thanh mai có giá chỉ khoảng 10 Nhân dân tệ/kg (tương đương 35.000 đồng/kg).

Quả việt quất

Quả việt quất là loại quả bình dân ở một số nước châu Âu như Australia, Mỹ và New Zealand, Chile,... giá chỉ khoảng 10 Euro (tương đương 260.000 đồng/kg).

Khi mới có mặt tại thị trường Việt Nam, việt quất được bán với giá 1-2 triệu đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, giá việt quất rẻ hơn nhiều, chỉ từ 500.000-800.000 đồng/kg. 

Quả mâm xôi

Cây mâm xôi mọc hoang dại nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ. Quả mâm xôi có hai loại đặc trưng là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen. Tại Anh, mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg.

Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1-1,2 triệu đồng/kg. Có thời điểm khách muốn mua phải đặt hàng trước từ 2-3 ngày. Hiện nay, mâm xôi đã được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hạnh Nguyên

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.