Những lầm tưởng về yoga khiến bạn dễ bị chấn thương

Hiện nay, Yoga không còn quá xa lạ với nhiều người. Yoga vẫn thường được biết đến như một bộ môn thể thao rèn luyện cơ thể, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em lầm tưởng về tác dụng của yoga.
Những lầm tưởng về yoga khiến bạn dễ bị chấn thương - ảnh 1

HLV Lan Anh uyển chuyển với bài tập của mình.

Trần Lan Anh hiện đang là huấn luyện viên của Trung tâm Việt Nam yoga Centrer. Với kinh nghiệm yoga của mình, từng đạt huy chương vàng Giải vô địch Thể thao Yoga Quốc tế lần thứ 1 được tổ chức tại Ấn Độ vào năm 2016, Lan Anh chia sẻ sai lầm của chị em khi tập yoga.

Yoga có thể tự tập ở nhà?

HLV Trần Lan Anh: Yoga mang đến một phương pháp rèn luyện thể chất dưỡng tâm khí, tuy nhiên, nếu không biết cách tập thì lợi bất cập hại.

Chấn thương do tập Yoga gần đây có xu hướng tăng và hầu hết do tập không đúng và các chấn thương hay gặp chủ yếu ở vùng cổ, vai gáy và lưng. Cụ thể như sau:

1. Bị căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai cẳng chân do động tác lặp lại, kéo giãn dây chằng quá mức.

2. Trật khớp vai.

3. Chấn thương vùng cổ.

4. Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.

5. Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế ngồi chéo chân, vắt chân, đứng một chân.

Do đó nếu bạn chưa từng tập Yoga thì đừng nên dại dột tự tập luyện ở nhà.

Yoga chỉ dành cho người bệnh nào đó?

HLV Trần Lan Anh: Đó là quan điểm sai lầm! Ngoài chữa bệnh, yoga còn có thể phòng bệnh và nâng cao sức khỏe, sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Những lầm tưởng về yoga khiến bạn dễ bị chấn thương - ảnh 2

Yoga giúp giảm béo nhanh?

HLV Trần Lan Anh: Việc giảm cân xảy ra khi lượng calorie bạn nạp vào phải ít hơn lượng calorie bạn tiêu hao. Để giảm cân, bạn phải kiểm soát cả năng lượng nạp vào cơ thể và lượng bạn tiêu hao trong ngày.

Thực tế, tập yoga sẽ giúp cho bạn có 1 thân hình thon thả nhưng đó là kết quả của sự rèn luyện lâu dài, yoga không có tác dụng giảm béo nhanh như bạn nghĩ.

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách tập Yoga, đầu tiên và đơn giản nhất là bạn phải cố gắng tập đúng hết sức có thể ở mỗi động tác. Yoga có rất nhiều cấp độ dễ khó khác nhau.. Hãy nghiên cứu xem lớp học nào có những bài tập đốt năng lượng nhiều hơn là các bài tập giãn cơ.

Như nói ở trên, ngoài việc tập luyện, bạn phải có chế độ ăn uống hợp lý. Thường chúng ta ăn không kiểm soát khi căng thẳng, buồn bực, tâm trạng không tốt. May mắn thay, Yoga có tác dụng giải toả căng thẳng, đem lại tinh thần sảng khoái nên các bạn dễ kiểm soát lượng thức ăn mình nạp vào hơn. Đây là yếu tố quan trọng trong hành trình giảm cân.

Tuy không có hiệu quả tức thì về giảm cân nhưng khi bước đầu luyện tập bạn sẽ thấy tinh thần thư thái, cân bằng, vui vẻ, đạt cân bằng về cơ thể. Sau 1-3 tháng bạn sẽ thấy cơ thể bắt đầu có phần thon gọn.

Yoga chỉ dành cho các chị em phụ nữ?

HLV Trần Lan Anh: Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 1 năm trở lại đây, cánh đàn ông đã bắt đầu đi tập yoga để nâng cao sức khỏe. Yoga dành cho tất cả mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người cao tuổi, phụ nữ và đàn ông. Tất cả đều có thể tập được Yoga. Bạn Hãy tìm đến lớp yoga phù hợp với độ tuổi của mình.

Nhịn đói khi tập yoga?

HLV Trần Lan Anh: Nếu trước khi tập mà ăn no sẽ gây ra các bệnh liên quan đến dạ dày.

Chúng ta nên tập yoga sau khi ăn 2 tiếng, hoặc có thể ăn nhẹ trước khi tập. Việc nhịn đói lâu cũng sẽ khiến cơ thể có thể bị hạ đường huyết, khiến người tập bị ngất xỉu.

Ph. Thúy

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !