'Những đứa trẻ vấp ngã cần được trị liệu để thay đổi'

Mới đây, mạng xã hội lan truyền một clip hơn 2 phút ghi lại cảnh một nữ sinh bị nhóm nữ sinh lớp 8 đánh hội đồng trên địa bàn huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng).

Trước những bức xúc trong dư luận liên quan tới hành động của nhóm nữ sinh trên, thạc sĩ Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 thừa nhận, bạo lực học đường vẫn xảy ra và bất chấp những quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

“Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường cũng được nhắc đến rất nhiều trong các nhà trường nhưng dường như nó vẫn chưa đi vào thực tế cuộc sống và chưa đạt đến độ ứng dụng cao.

Với những vụ bạo lực học đường, tôi cho rằng xử lý nghiêm những người có liên quan là cần thiết, nhưng việc quan trọng là tìm giải pháp nào để không còn những vụ tương tự xảy ra.

Các em đánh bạn đa số đều tưởng rằng việc đó là bình thường mà không lường được hết hậu quả xảy ra với bạn và với mình.

Lâu nay trong trường học chúng ta mới nói đến kỹ năng nhưng chưa nói đến giá trị sống. Học sinh lớp 8 nhưng chưa nhận ra được các giá trị về đạo đức, lòng yêu thương, sự tôn trọng.

Trong các nhà trường phổ thông, thầy, cô giáo không chỉ là người dạy kiến thức văn hóa mà cần là những nhà giáo dục. Để được như vậy, giáo viên phải được trang bị kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi, các nhà trường phải đề cao công tác chủ nhiệm để giáo viên chủ nhiệm sát sao, nắm bắt những biểu hiện khác lạ của học sinh và kịp thời can thiệp, chấn chỉnh.

Ngoài ra, vẫn cần có hình thức xử phạt đối với hành vi đánh đập bạn để cảnh báo, tất nhiên việc xử phạt cũng một phần mang tính chất răn đe.

Cùng với đó thì những học sinh đánh bạn cũng cần được "trị liệu". Những đứa trẻ vấp ngã cần được trị liệu để hiểu ra sai trái và thay đổi”, thạc sĩ Hà Thái Hương nói.

Trong 3 mục tiêu của giáo dục là kiến thức, kỹ năng và đạo đức thì truyền đạt kiến thức do nhà trường phụ trách, còn kỹ năng và đạo đức cần do gia đình phụ trách chính.

Cũng theo chuyên gia này thì văn hóa học đường là một phạm trù rộng. Việc các em học sinh tổ chức đánh hội đồng hay tham gia vào đánh hội đồng chứng tỏ tâm lý a dua, hiếu chiến, thích khẳng định bản thân, và chứng tỏ bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường vẫn còn... nằm trên lý thuyết.

{keywords}
Nhà trường cần xây dựng các chương trình ngoại khóa để học trò được giao lưu, chia sẻ và gắn kết tình cảm bè bạn. (ảnh minh họa)

Chuyên gia Hà Thái Hương phân tích: “Không có giải pháp nào tối ưu cho mọi đối tượng, nhưng với những học sinh đánh nhau chúng ta có thể giúp học trò theo hướng nhân văn, cho học trò tham gia các khóa học chuyên dành cho trẻ em như: khóa học về tình yêu và sự sẻ chia, khóa học về lòng biết ơn... Gần đây, những khóa học này được tổ chức mang lại hiệu quả khá tốt trong việc tĩnh tâm, suy nghĩ tích cực cho học trò.

Ngoài ra, có thể tổ chức các buổi đi thăm trại trẻ mồ côi, người già neo đơn, bệnh viện... kết hợp với các chuyến đi là những giới thiệu ngắn gọn, ý nghĩa để học trò từng bước thấm dần sự sẻ chia, yêu thương và biết ơn.

Xây dựng các chương trình ngoại khóa để học trò được giao lưu, chia sẻ và gắn kết tình cảm bè bạn. Những hoạt động này biết là rất khó để làm nhưng khi làm đến nơi đến chốn thì hiệu quả sẽ rất lâu bền.

Tóm lại, một môi trường giáo dục quá rập khuôn, quá nhàm chán, ít biến đổi, quá áp lực cũng là nguyên nhân khiến học rơi vào trạng thái tâm lý đè nén, ức chế và dễ bùng phát thành bạo lực. Muốn học trò sống hòa nhã, nhân ái thì môi trường sống phải luôn cho trẻ thấy được những giá trị nhân văn”. 

{keywords}
Vụ việc đánh hội đồng xảy ra có nhiều người chứng kiến nhưng không ai can ngăn. (ảnh cắt từ clip)

Trước đó, ngày 17/3, trên Facebook lan truyền một clip hơn hai phút ghi lại cảnh một nữ sinh bị nhóm nữ sinh khác tấn công giữa đường trên địa bàn xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). 

Trong đó, người đấm, đá, đạp vào mặt, người cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu nạn nhân, thậm chí nữ sinh này còn bị túm tóc kéo lê dọc đường trước khi đập đầu vào bánh chiếc xe máy của một nam thanh niên đang đứng xem.

Vụ việc có rất đông người đứng vây quanh theo dõi nhưng không có ai vào can ngăn. Sau khi bị hành hung dã man, nạn nhân phải khoanh tay xin lỗi người đánh nhưng vẫn tiếp tục bị tát, đạp vào mặt. 

Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ vì hành động đánh đập hung hãn của nhóm thiếu nữ này. 

Liên quan đến sự việc một lãnh đạo của Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết, ngay khi vụ việc lan truyền trên mạng, đơn vị này đã phối hợp với cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ. Chiều 18/3, công an cũng đã mời nhóm nữ sinh lớp 8 đánh bạn tới để điều tra.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !