Những điểm mới của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam” năm 2021

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 có nhiều điểm mới so với lần đầu tổ chức trong năm 2020.

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” là một giải thưởng tầm quốc gia, được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Theo đại diện Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Cơ quan Thường trực Giải thưởng, trong lần đầu tổ chức (năm 2020), Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, song cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn như: Do thời gian từ khi phát động giải thưởng đến khi hoàn tất công tác chấm giải tương đối ngắn nên nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp miền Trung và miền Nam chưa biết để tham gia; Năm đầu tiên tổ chức giải thưởng, các doanh nghiệp còn lúng túng trong việc hoàn thiện hồ sơ, lựa chọn hạng mục dự thi nên cơ quan thường trực mất nhiều thời gian để giải đáp, hướng dẫn…

Trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại và “giương cao ngọn cờ Make In Viet Nam” trong việc nghiên cứu, sáng tạo, thiết kế, chế tạo các sản phẩm giải quyết bài toán Việt Nam, Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam” năm 2021 có nhiều điểm mới hơn năm trước.

Cụ thể, Giải thưởng năm 2021 được phát động sớm từ tháng 6/2021 (năm 2020 là ngày 19/8) để tăng thời gian nhận hồ sơ (từ 2 tháng lên 3 tháng).

Quá trình tiếp nhận hồ sơ sẽ chia làm 2 bước nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao chất lượng hồ sơ dự thi của doanh nghiệp, gồm bước đăng ký sơ bộ và bước hoàn thiện, gửi hồ sơ. Tại bước đăng ký sơ bộ, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký một số thông tin cơ bản. Trên cơ sở đó Cơ quan thường trực sẽ tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn hạng mục dự thi phù hợp để hoàn thiện hồ sơ,

Về cơ cấu giải thưởng cho mỗi hạng mục, ngoài việc tôn vinh các giải Nhất, Nhì, Ba (đã có trong Quy chế Giải thưởng năm 2020), năm nay có thêm Top 10 trong cơ cấu giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia chủ trương Make in Viet Nam.

Các Tiểu ban của Hội đồng Giám khảo được đề xuất thành lập sau khi xác định được số lượng các hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng nhằm đảm bảo số lượng giám khảo phù hợp với số lượng hồ sơ tham dự giải.

Đáng chú ý, Giải thưởng năm nay bổ sung thêm quyền lợi của doanh nghiệp đạt giải thưởng: Được ưu tiên trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của Bộ TT&TT và VCCI; Uu tiên xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước, danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; Trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm công nghệ số của doanh nghiệp.

 “Đây chính là điểm nhấn, khác biệt so với các giải thưởng trong lĩnh vực CNTT-TT hiện nay, thể hiện rõ vai trò của Bộ TT&TT trong việc định hướng, dẫn dắt doanh nghiệp công nghệ số”, đại diện Vụ CNTT nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tăng cường truyền thông có hiệu quả Giải thưởng năm 2021, bên cạnh việc chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài ở trung ương, các hội, hiệp hội trong lĩnh vực CNTT-TT, Fanpage Giải thưởng Make In Viet Nam cũng đã được thiết lập và vận hành.

Đối với quy trình xét và trao tặng Giải thưởng năm nay, ở giai đoạn sơ khảo, các Tiểu ban của Hội đồng Giám khảo tổ chức chấm điểm các hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển, lựa chọn 12 hồ sơ có số điểm cao nhất của mỗi hạng mục Giải thưởng. Các đơn vị tham gia có hồ sơ thuộc nhóm 12 hồ sơ đạt số điểm cao nhất của mỗi hạng mục sẽ thuyết trình, bảo vệ trước các Tiểu ban của Hội đồng tương ứng (theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến) để các Tiểu ban đánh giá, lựa chọn Top 10 hồ sơ theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp của mỗi Hạng mục.

Tại vòng chung khảo, căn cứ vào Danh sách đề cử của các Tiểu ban, Hội đồng Giám khảo tổ chức các phiên họp để đánh giá, lựa chọn Top 10 và các giải Vàng, Bạc, Đồng cho 4 hạng mục Giải thưởng và Top 10 sản phẩm số tiềm năng.

Ngọc Mai

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !