Những đại gia ngành đồ uống bị "điểm mặt" thiếu trung thực

Cả Habeco, Halico cùng bị phát giác các chiêu trò gian lận thuế sau khi bị Hải quan khui ra, trong lúc ông lớn Coca Cola bị nghi trốn thuế khi báo lỗ.
Halico dựng “sân sau” xuất lậu rượu

Nổi tiếng với thương hiệu rượu Vodka làm mưa làm gió trên thị trường nội địa và xuất khẩu ra nhiều nước trong khu vực, nhưng mới đây Halico dính tai tiếng gian lận thuế khủng lên tới hàng chục tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội (công ty Halico) và công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (công ty Hoàng Lân), cơ quan Hải quan tiếp tục mở rộng điều tra phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với “sân sau” là công ty Hoàng Lân làm khống nhiều hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào. 

Những đại gia ngành đồ uống bị
chuỗi hoạt động mờ ám nhiều năm trời của Halico bắt đầu bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu hôm 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) để sang Lào

Từ việc xuất khống 2000 thùng rượu vodka sang Lào bị phát hiện tại cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh), Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phát hiện và khởi tố vụ án hình sự về tội “buôn lậu”, nhiều sai phạm của doanh nghiệp này tiếp tục bị phanh phui. Qua đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra làm rõ về các hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “trốn thuế” của hai công ty trên.

Theo thông tin từ cơ quan Hải quan, chuỗi hoạt động mờ ám nhiều năm trời của Halico bắt đầu bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu hôm 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) để sang Lào. Theo tờ khai hải quan được Halico mở hôm 10/9/2012, chuyến hàng xuất khẩu sẽ gồm 2000 thùng rượu vodka các loại trị giá gần 54.000 USD, được đóng gọn trong 1 container loại 40 foot xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở đường Noọng bôn mương - Viên Chăn - Lào.

Đồng thời, xác minh tại Lào, cơ quan hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.

Mở rộng điều tra, cơ quan Hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với “sân sau” của mình là công ty Hoàng Lân (trụ sở ở phố Trung Kính - Cầu Giấy - Hà Nội) làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào. Tuy nhiên qua điều tra xác minh, cơ quan Hải quan phát hiện trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp “ma” Lê Thị Hải.

Trong suốt 4 năm qua, để thực hiện được hành vi xuất khống hàng chục, hàng trăm ngàn thùng rượu sang thị trường Lào, công ty Halico đã triển khai hết sức chặt chẽ.

Nếu thực hiện trót lọt hành vi xuất khống lô rượu vodka trên, công ty Halicosẽ được hoàn thuế 10% VAT và không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt(TTĐB) 45% với tổng cộng số tiền được hưởng sẽ là 523 triệu đồng.

Trong 4 năm từ 2008 đến 2012, Halico đã ký kết 4 hợp đồng xuất khẩu rượu với Hoàng Lân với tổng giá trị hợp đồng lên tới gần 25 tỷ đồng. Theo nội dung hợp đồng, Hoàng Lân phải xuất đi Lào toàn bộ số rượu này. Qua đó, Halico cũng sẽ không phải nộp thuế TTĐB vào ngân sách với số rượu trên. Với 4 hợp đồng này, Hoàng Lân đã giao lại cho Halico 26 bộ hồ sơ hải quan. Tất cả đều được lập tại chi cục Hải quan bắc Hà Nội và thực xuất ở cửa khẩu Cầu Treo. Sau đó, Halico đã mang những hồ sơ này đi hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hàng năm với cơ quan thuế quận Hai Bà Trưng. Theo đó, ước tính số tiền thuế Halico trốn được là khoảng trên 10 tỷ đồng.

Sau gần 1 năm tích cực điều tra, cơ quan này đã quyết định chuyển hồ sơ sang phía công an để điều tra làm rõ thêm các dấu hiệu hình sự. Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Habeco gian lận thuế

Mới đây, Cục Hải quan Hà Nội ra quyết định xử phạt Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tổng cộng số tiền 743 triệu đồng cho hành vi khai báo không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế.

Theo đó, Habeco bị xử phạt hành chính bằng tiền là 144 triệu đồng do lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 9 Nghị định số 97/2007/NĐ-CP quy định về việc xử lý vi phạm hành chính và cương chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Những đại gia ngành đồ uống bị
Cục Hải quan Hà Nội ra quyết định xử phạt Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tổng cộng số tiền 743 triệu đồng cho hành vi khai báo không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế.

Số tiền 144 triệu đồng xử phạt hành chính này bằng 10% số tiền thuế khai thiếu.

Ngoài ra, Habeco còn bị xử phạt hành chính với số tiền 598,7 triệu đồng cho hành vi khai sai về mã số hàng hoá theo quy định tại điểm b và c, khoản 4 điều 9 Nghị định số 97/2007/NĐ-CP.

Mức phạt tiền 598,7 triệu đồng này cũng bằng 10% số tiền thuế khai thiếu.

Với hành vi lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế cũng như khai sai về mã số hàng hoá, ngoài số tiền phạt 743 triệu đồng nói trên, Habeco sẽ còn phải nộp bổ sung thêm hơn 7,4 tỷ đồng tiền thuế khai thiếu, bởi số tiền phạt nói trên được cơ quan chức năng thông báo là chỉ bằng 10% số tiền thuế khai thiếu.

Coca Cola và nghi án phía sau báo lỗ 20 năm
Thống lĩnh thị trường đồ uống tại Việt Nam, doanh số tăng vọt theo từng năm Coca Cola chưa từng đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào tại Việt Nam, mà liên tục khai lỗ.

Việc công ty này khai báo lỗ bị các chuyên gia nhận định thẳng tay "Cuộc đổ bộ của một tập đoàn lớn như Coca Cola vào thị trường Việt Nam công phu bài bản chứ không phải bộc phát, thiếu tính toán... không thể đưa ra lời giải thích ngô nghê như thế".
Những đại gia ngành đồ uống bị
Coca Cola kinh doanh 20 năm tại Việt Nam chưa hề có lãi (!?)

TS. Hoàng Thọ Xuân – Nguyên Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) bày tỏ bức xúc trước lý lẽ đưa ra phân trần cho câu chuyện "kinh doanh 20 năm tại Việt Nam chưa hề có lãi" của lãnh đạo tập đoàn Coca Cola là do năng suất và quy mô lao động tại Việt Nam thấp.

Nói về nghi án chuyển giá của doanh nghiệp (DN) FDI như Coca Cola, ông Hoàng Thọ Xuân nhận định, những tập đoàn lớn như Coca Cola có rất nhiều thủ thuật kinh doanh để đạt tới mục đích của mình, nếu chỉ nhìn "chơi chơi bên ngoài" rất khó biết được thực hư ra sao.

TS. Lê Xuân Nghĩa nói thẳng, với “mánh” này của Coca Cola, nhiều DN Việt Nam đã bị hạ gục, trong nhiều lĩnh vực chúng ta đã bị xóa sổ cả một ngành. Ngay như lĩnh vực sản xuất nước giải khát, giờ còn duy nhất Tân Hiệp Phát là dám đương đầu với các DN ngoại”.
Hương Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.