Những bài học từ chuyến về quê ngoại trong 'Con đã lớn khôn'

Nếu những hành trình trước là chuyến đi trong thành phố, với xe, với hàng quán, siêu thị, chung cư… thì tập phim mới sẽ đưa khán giả đến vùng quê yên bình miền Tây Nam Bộ: tỉnh Tiền Giang.

Nhân vật chính của chuyến đi lần này là bé Won – Nguyễn Duy Thiện, 3 tuổi 4 tháng, với nước da ngăm, đôi mắt to tròn cùng gương mặt vô cùng bướng bỉnh nhưng cũng rất đáng yêu. Won hay nghĩ ra nhiều trò nghịch ngợm để cùng chơi với cậu em họ của mình. Em họ của Won, cũng là người bạn đồng hành trong hành trình đầu đời này là Nguyễn Bảo Nam, 4 tuổi, còn gọi là bé Keng, một cậu bé rất chững chạc và siêng năng, thường xuyên giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc vặt trong nhà.

Những bài học từ chuyến về quê ngoại trong 'Con đã lớn khôn' - ảnh 1
Những bài học từ chuyến về quê ngoại trong 'Con đã lớn khôn' - ảnh 2

Nhà Won ở TP. HCM, còn Keng thì ở Tiền Giang, nên hai anh em chỉ được gặp nhau vào mỗi cuối tuần, khi ba mẹ cho Won về quê thăm ông bà ngoại. Và lần về quê này, vì mẹ có việc bận nên cho Won qua tiệp tạp hóa của mẹ Keng chơi. Từ đây, hai anh em bắt đầu nhận nhiệm vụ mang đồ về nhà cho ông ngoại, cách tiệm khoảng 1km.

Đường đi này đã quá quen thuộc với Keng, nhưng với Won thì lại khác. Mỗi khi từ thành phố về đây, Won toàn được chở bằng xe, và theo như cho biết của mẹ Won, ở trên thành phố, Won rất ít phải đi bộ, cũng như những việc vặt thường làm ở nhà cũng chỉ là mang quần áo dơ cho vào sọt. Nên lần thực hiện nhiệm vụ này có thể nói là một thử thách đặt ra cho Won.

Những bài học từ chuyến về quê ngoại trong 'Con đã lớn khôn' - ảnh 3

Sự hăm hở và thích thú với chiếc gầu múc nước, trái dừa khô để đựng ấm trà, hay khi phát hiện ra: “Ý, con bò kìa!”, rồi ánh mắt vô cùng ngạc nhiên và lạ lẫm khi nhìn thấy rất nhiều chị mặc áo dài chạy qua cây cầu nhỏ trên đường quê, dường như mọi thứ đều là lần đầu tiên bé Won được tận mắt nhìn thấy. Tất cả đều trở thành một cái gì đó đáng khám phá ở một cậu bé từ nhỏ đã sống ở thành thị như Won.

Những bài học từ chuyến về quê ngoại trong 'Con đã lớn khôn' - ảnh 4

Ngoài những cách mà các bé cùng nhau xoay xở, giải quyết các món đồ nặng và cồng kềnh, lại còn làm gãy cả chiếc gầu của ông nữa, thì trong suốt tập phim, chúng ta thấy được một quá trình thay đổi rất đáng khen trong từng cách ứng xử, cách đối mặt với những vấn đề, thấy được trách nhiệm cũng như sự tiếp xúc và hòa nhập môi trường để thực hiện trách nhiệm đó của không chỉ bé Keng mà còn cả bé Won.

Từ đó, có thể thấy, các bậc phụ huynh hãy mạnh dạn cho con trẻ rời khỏi vòng tay bảo bọc của gia đình, tập cho trẻ quen dần với cuộc sống xung quanh. Không gì có thể mang lại những kinh nghiệm sống, sự trưởng thành tốt hơn cho bé bằng chính sự tự khám phá, va chạm và trải nghiệm.

Tư liệu: Con đã lớn khôn

Đặc sản ‘ăn tươi nuốt sống' ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Dù được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, không qua công đoạn làm chín nào nhưng đặc sản gỏi nhệch nức tiếng Ninh Bình vẫn hút khách thưởng thức bởi phần thịt dai giòn, vị ngọt dịu, ăn cùng hàng chục loại lá và nước chấm sánh quyện đặc trưng.

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !