Nhu cầu thực phẩm tại các tỉnh miền Tây vẫn cao, giá tăng từ 5-10%

Tại một số tỉnh miền Tây như Cần Thơ, An Giang... lượng khách mua sắm tại siêu thị ngày hôm nay (15/7) đã giảm so với các ngày trước. Nhóm hàng rau củ, quả, thịt cá vẫn trong tình trạng nhu cầu cao, giá tăng từ 5-10%.

Tại Thành phố Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ có nguy cơ thiếu hàng tại siêu thị, không đáp ứng được nhu cầu của người dân do các kho trung chuyển của các hệ thống bán lẻ ở miền Tây đặt tại Thành phố Cần Thơ nhưng xe thực phẩm từ TP.HCM về, tài xế phải xét nghiệm nhanh Covid-19.

Do hiện nay bên y tế không xét nghiệm, không có chỗ xét nghiệm và quy định là tài xế ở Cần Thơ ra thay tài xế của xe từ TP Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa vào trung tâm thành phố nên tài xế không đồng ý và một số xe đã quay ngược về lại Thành phố; giấy xét nghiệm các tài xế đã hết hạn và chưa có nơi để đăng ký xét nghiệm lại.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, đơn vị sẽ không tăng giá hàng hóa để chia sẻ áp lực chi tiêu cùng người dân. 

Tại Cần Thơ, lượng khách hàng đến mua hàng tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food giảm so với hai ngày đầu thành phố thực hiện giãn cách, các đơn hàng online qua web và app tăng. Riêng tại Co.opmart Cần Thơ tăng 500-600%. Các đơn hàng trực tuyến (online) đến thời điểm này đã được các siêu thị giao hàng thành công hơn 70% và đang được Saigon Co.op tập trung tăng cường đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Tại tỉnh Đồng Nai, đến sáng 15/7, sức mua của người dân đã dần ổn định hơn so với những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, trên thị trường hiện tại không có tình trạng gom hàng đầu cơ.

{keywords}
Một điểm bán hàng nông sản, thực phẩm hỗ trợ người dân tại TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo thống kê sơ bộ thì lượng khách mua sắm tại siêu thị ngày hôm nay (15/7) đã giảm so với các ngày trước. Nhóm hàng rau củ, quả, thịt cá vẫn trong tình trạng nhu cầu cao, sức tiêu thụ rất nhanh.

Từ ngày 14/7, TP Biên Hòa đã mở 7 điểm bán rau, củ giá 0 đồng. Theo đó, để phục vụ cho các điểm bán rau, củ giá 0 đồng, chiều 13/7, các xe chở rau, củ từ các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập kết hàng tại Sở NN&PTNT. Các loại rau củ quả đã được đóng gói và sẵn sàng cung cấp cho 7 điểm bán rau, củ 0 đồng tại các phường bị phong tỏa trên địa bàn TP Biên Hòa vào sáng 14/7.

Dự kiến, số lượng hàng đưa ra các quầy 0 đồng tại 7 điểm trên là hơn 5 tấn rau, củ các loại như: cải xanh, nấm bào ngư, rau cần nước, bắp cải, su hào, bí xanh, cải ngọt, đậu bắp, dưa leo, mồng tơi...

Bên cạnh đó, từ ngày 15/7, UBND TP Biên Hòa cũng đã triển khai một số điểm bán nông sản, thực phẩm hỗ trợ người dân để giảm tải cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm. Các cửa hàng cung ứng các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm, rau, củ, quả… với giá cả bình ổn, được niêm yết rõ ràng.

So với thời điểm trước khi Đồng Nai thực hiện giãn cách, một số mặt hàng tăng giá nhẹ như gạo tăng từ 200-500 đồng/kg; rau xanh tăng từ 5000 - 10.000 đồng/kg, nguyên nhân được cho là do thương lái phân phối hàng tăng giá.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Dương, so với cuối tháng 6, hiện tình hình cung ứng hàng hoá, thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, .. các loại thực phẩm thiết yếu khác tại chợ truyền thống đã giảm từ 10% đến 40%, sức mua và bán cũng giảm khoảng 50% do tiểu thương tại các chợ truyền thống và người tiêu dùng phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, các chợ truyền thống bị phong tỏa, tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 35%.

Tình hình cung ứng và giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích giá cả ổn định, hàng hóa không khan hiếm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Sức mua hàng hóa của người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện áp dụng kinh doanh qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, đặt hàng online, app đặt hàng qua Grap tăng khoảng 70%.

Tại tỉnh An Giang, sau khi có thông báo thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại 2 thành phố và 7 huyện, người dân đã đổ xô đến các chợ truyền thống mua các loại rau, củ, quả, thịt cá, trứng, giá các mặt hàng rau tăng rất cao, trên 3-4 lần.

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, việc người dân đến chợ mua hàng tăng nhỏ lẻ, không có việc mua gom hàng, găm hàng, nâng giá làm bất ổn thị trường. Cũng ngay sau đó, giá bán rau, củ quả tại các quầy hàng ở chợ trở lại bình thường, giá hàng tăng nhẹ khoảng 5-10%.

PV

TP.HCM: Không còn cảnh hàng trăm người xếp hàng rồng rắn vào siêu thị mua thực phẩm

TP.HCM: Không còn cảnh hàng trăm người xếp hàng rồng rắn vào siêu thị mua thực phẩm

Hàng trăm người xếp hàng dài chờ đến lượt mua hàng nhưng đến lượt lại hết hàng, để tránh tình trạng đông người quá tải, đồng thời bảo đảm đủ thực phẩm cho mọi nhà, các siêu thị tại TP.HCM đã tổ chức phát phiếu hẹn giờ và mua hàng giúp khách.

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.