Hành hạ dã man như thời trung cổ trên tàu cá: Bị hại không dám kiện, vẫn phải khởi tố

Vụ việc hành hạ dã man thuyền viên xảy ra từ tháng 5/2022, người bị hại đã làm đơn trình báo đến cơ quan có thẩm quyền nhưng không đề nghị xử lý hình sự. Tuy nhiên, các đối tượng hành hạ người khác cần phải bị xử lý, trừng trị theo quy định pháp luật

Thời gian vừa qua, mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh người đàn ông mặt sưng húp, chảy máu đang bị nhóm người khác hành hạ bằng cách dùng kìm bấm vào môi, ngón tay và hạ bộ... mặc cho nạn nhân đau đớn thét lên, van vỉ xin tha. Sự việc được cho là xảy ra trên một tàu đánh cá của ngư dân Kiên Giang đang hoạt động ngoài biển.

Nạn nhân bị một nhóm người lấy kìm bấm vào ngón tay cái. (Ảnh cắt từ clip)

Theo lãnh đạo địa phương trả lời báo chí, vụ việc xảy ra từ tháng 5/2022, lực lượng chức năng xác định có 2 người bị hành hạ là Trương Văn Trung (47 tuổi) và Lê Văn Bình (38 tuổi). 2 bị hại đã tới Công an thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) trình báo vụ việc bị đánh gây thương tích trên ghe biển, nhưng không yêu cầu xử lý hình sự mà chỉ yêu cầu bồi thường. Sau đó, 2 bên tự thỏa thuận; chủ tàu và người đánh đã bồi thường cho các nạn nhân.

Theo thông tin ban đầu, ông Trung bị các đối tượng Nguyễn Công Toàn (con ruột chủ tàu - tài công), Nguyễn Văn Tỵ và Nguyễn Văn Hùng (thuyền viên) đánh gây thương tích. 3 người này đã dùng kìm bấm vào ngón tay, bẻ gãy 04 cái răng, đánh dập môi và gối chân phải.

Còn anh Bình bị các đối tượng Toàn và Hùng đánh gây thương tích trên cơ thể tại vùng bả vai phải, gãy một cái răng. Nạn nhân đều không dám nói tên người đánh. Sau đó, các đối tượng này hăm dọa nạn nhân không được khai báo khi tàu cập bờ.

Hành động dã man của những người trên tàu cá gây phẫn nộ. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Lê Hằng (Công ty Luật TAT LAW FIRM) cho rằng: “Với các tình tiết, diễn biến sự việc xảy ra theo như báo chí đăng tải, hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Do vậy, cơ quan điều tra cần đưa người bị hại đi giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể. Sau khi có kết luận giám định, nếu trường hợp tỷ lệ tổn hại sức khỏe của người bị hại dưới 11%, nhưng vì các đối tượng thực hiện hành vi có tình tiết định khung là có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm thì vẫn các đối tượng vi phạm vẫn có thể bị khởi tố.

Cần xem xét khởi tố “Tội hành hạ người khác” 

Theo luật sư Hằng, trong vụ việc này, nếu những người bị hại từ chối giám định thì các đối tượng thực hiện hành vi tàn ác trên tàu cần phải được xem xét xử lý về “Tội hành hạ người khác” theo Điều 140 BLHS vì những người bị hại là người làm công, lệ thuộc gia đình đối tượng Nguyễn Công Toàn (con trai chủ tàu cá).

Phân tích thêm về vụ việc, nữ luật sư bày tỏ quan điểm: “Với những hành vi mà các đối tượng Toàn, Tỵ, Hùng thực hiện đối với người bị hại theo thông tin báo chí đăng tải thì có thể nhận định rằng, những đối tượng này đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thể hiện sự coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Do vậy cần phải bị xử lý, trừng trị theo quy định của pháp luật, qua đó nhằm đảm bảo tính giáo dục và tính răn đe chung, tránh trường hợp các đối tượng này tiếp tục hành vi gây tổn hại đến sức khỏe của người khác".

Luật sư Lê Hằng trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

Có một tình tiết đáng chú ý là vụ việc đã xảy ra từ tháng 5/2022, sau đó người bị hại đã làm đơn trình báo đến cơ quan có thẩm quyền nhưng lại không đề nghị xử lý hình sự.

Cơ quan Công an không biết vì lí do gì lại không đưa người bị hại đi giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể để làm cơ sở khởi tố vụ án; hoặc trong trường hợp nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại dưới 11% theo quy định của khoản 1 Điều 134 BLHS thì phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Sự việc đã được đăng tải lên các mạng xã hội, như vậy đã thu hút sự quan tâm của người dân. Do vậy, việc xử lí chưa triệt để, không tới nơi tới chốn của các cơ quan có thẩm quyền có thể sẽ gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc thực thi pháp luật, kịp thời trấn áp tội phạm của các cơ quan chức năng.

"Tôi đề nghị, trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần khắc phục, xử lí vụ việc một cách nghiêm túc hơn”, luật sư nói.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !