Nhiều thai phụ mang di chứng hậu Covid-19 âm thầm, không biết

Sau mắc Covid-19, bệnh nhân đi siêu âm thai thấy không có bất thường gì nên yên tâm nhưng khi mổ sinh thì bất ngờ lại ngừng tuần hoàn do biến chứng mạch máu hậu Covid-19.

Ngưng tuần hoàn từ di chứng huyết khối

Thời gian qua, nhiều bà mẹ mắc Covid-19 và được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, do không được phát hiện sớm, một số bà bầu rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh khi lâm bồn do các biến chứng của Covid-19 đã biểu hiện trên toàn thân.
 
TS. BS Nguyễn Thị Sim - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết hậu Covid-19 ở thai phụ rất nguy hiểm. BS Sim đã từng điều trị cho nhiều ca bệnh hậu Covid-19 sức khoẻ rất ổn, các chỉ số siêu âm cho thai nhi hoàn toàn bình thường. Nhưng các di chứng hậu Covid-19 lại âm thầm.

Ví dụ như sản phụ Sản phụ Nguyễn L.T. 42 tuổi (Hà Nội) mang thai 36 tuần nhập viện trong tình trạng: thai chậm phát triển, ngôi mông. Tiền sử người bệnh đã mắc và điều trị khỏi Covid-19 cách đây 1 tháng.

Qua thăm khám và hỏi bệnh, sản phụ được bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến trước và trong ca mổ hoàn toàn thuận lợi, sản phụ L. đã đón bé yêu nặng 1,8kg chào đời.

Sau khi ca mổ kết thúc 10 phút, người bệnh xuất hiện ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, khoa Gây mê hồi sức đã bật báo động đỏ toàn Bệnh viện. Dưới sự chỉ đạo của TS. BS. Trần Văn Cường, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, ekip phẫu thuật và hồi sức đã lập tức cấp cứu và đã thành công cứu sống sản phụ.

Tỷ lệ ngừng tuần hoàn ở thai phụ trong thai kỳ vô cùng hiếm gặp chiếm 1/300.000 ca. Có nhiều nguyên nhân gây ngừng tuần hoàn ở sản phụ như: chảy máu, rối loạn đông máu, tắc mạch,.. . Đối với trường hợp ca bệnh này, thai phụ hoàn toàn khỏe mạnh.

{keywords}
Thai phụ ngừng tuần hoàn di chứng từ Covid-19 may mắn được cứu.

TS Sim cho biết bệnh nhân có yếu tố D – Dimer cao: 4762 ng/ml do thai phụ đã mắc Covid 19 và yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch, dẫn đến tình trạng ngừng tuần hoàn.

Thiểu ối hậu Covid-19

Một trường hợp khác thai phụ tới gặp bác sĩ khi đã hết sạch ối, em bé đã bị bó chặt. Thai nhi tim đập yếu, tim to và chẩn đoán 99% là bỏ thai. Thai phụ đã đi khám rất nhiều bệnh viện phụ sản. Khi vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bác sĩ cho thấy các triệu chứng của thai nhi do cạn ối.

BS Sim lên kế hoạch truyền ối cho sản phụ. Từ thai nhi bị bó chặt lấy đã được truyền ối, trong quá trình truyền ối hình ảnh thai như như con cá mắc cạn được thả trong nước, chân tay thai nhi co duỗi, thai nhi há miệng uống nước. BS Sim cho biết nếu chậm trễ thai nhi sẽ tử vong. Thai phụ này đã bị mắc Covid-19.
 
Một trường hợp khác Hoàng V., Ứng Hoà, Hà Nội mang thai ở tuần 24, khi nhiễm Covid-19 cũng hoàn toàn khỏe mạnh, không có những triệu chứng nặng nề. Vì thế, sản phụ chủ quan không đi khám mà chỉ đi kiểm tra thai kỳ theo lịch.

Khi thai phụ đến khám 3 tuần sau nhiễm Covid-19, thai không tăng thêm trọng lượng. BS Sim cho biết bác sĩ phát hiện sản phụ cạn ối, chỉ số D-dimer (chẩn đoán các bệnh lý huyết khối) rất cao, tăng gấp 7 so với người bình thường. Trường hợp này dù có truyền ối cũng không thể điều chỉnh được cơ chế đông máu.

BS Sim cho biết với các trường hợp rối loạn đông máu sau sinh các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên sinh ở các bệnh viện lớn có đủ điều kiện cấp cứu trong cuộc sinh để tránh nguy hiểm cho thai phụ.

Theo TS Sim nước ối là chất lỏng bao quanh thai nhi, là môi trường lỏng giúp thai nhi phát triển trong suốt quá trình mang thai.

Nước ối có vai trò vô cùng quan trọng như giúp bảo vệ thai nhi khỏi bị chấn thương khi ở trong bụng mẹ, là môi trường vô khuẩn tránh được các nhiễm trùng đặc biệt ở phổi, dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ giữ cho thai nhi có thân nhiệt ổn định thích hợp.

Nước ối đa phần có nguồn gốc từ thai nhi, do sự bài xuất nước tiểu được lặp đi lặp lại tạo ra một lượng nước ối phù hợp.

Bệnh thiểu ối là hiện tượng lượng nước ối ít hơn mức sinh lý bình thường, khi chỉ số ối AFI nhỏ hơn 5cm và màng ối còn nguyên vẹn.

Thiểu ối tiềm ẩn những nguy cơ như thiểu sản phổi, chèn ép dây rốn, khoèo chi... Nặng hơn là tình trạng cạn ối khi lượng nước ối đo được qua siêu âm (chỉ số AFI) nhỏ hơn 3cm.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !