
Nhiều "ông già Noel" thất nghiệp mùa Giáng sinh năm nay
Dịch vụ "ông già Noel" tặng quà mùa Giáng này không hút khách như mọi năm, thay vào đó là hình thức tặng quà online và tổ chức lễ Giáng sinh trực tuyến.
Những ông già Noel trong bộ trang phục màu đỏ, với bộ râu dài, "cưỡi" xe máy hối hả đi giao quà là hình ảnh quen thuộc trên nhiều con phố tại Việt Nam trong mỗi dịp Giáng sinh. Thông thường, dịch vụ ông già Noel tặng quà bắt đầu khởi động từ khoảng giữa tháng 12 và sôi động nhất từ ngày 20-24/12. Thế nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều dịch vụ trong dịp lễ Giáng sinh rất trầm lắng, đặc biệt là dịch vụ ông già Noel tặng quà.

Anh Hải, một chủ cửa hàng bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can, Hà Nội và cũng là người chuyên "đóng vai" ông già Noel đi tặng quà Giáng sinh tại Hà Nội cho biết năm nay anh đã bị "thất nghiệp" vì Giáng sinh đã cận kề mà hàng vẫn ế ẩm, dịch vụ ông già Noel tặng quà tại nhà rất ít.
"Mấy năm trước, vào những ngày này tôi làm không hết việc. Chưa phát quà xong cho nhà này thì đã có khách khác gọi, điện thoại lúc nào cũng "cháy máy". Nhưng năm nay thì buồn quá vì dịch bệnh nên khách đặt hàng thưa thớt. Giá cả thì rất "mềm" nhưng thị trường vẫn trầm lắng", anh Hải cho hay.

Chị Mai, chủ cửa hàng quà tặng lưu niệm tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, nhu cầu mua quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh năm nay giảm đáng kể so với những năm trước. Cửa hàng cũng chuyển sang bán hàng online nhưng do học sinh đang học trực tuyến, nên các mặt hàng phổ biến thường được phụ huynh mua để đi chơi trong lễ Giáng sinh như mũ, quần áo ông già Noel, khăn, tất, găng tay… tiêu thụ rất chậm, chỉ bằng 1/3 so với trước khi có dịch. Đặc biệt, những đơn hàng lớn đặt cho lớp, trường học, cơ quan… năm nay không có.
"Để thu hút khách hàng mua sắm, cửa hàng tôi còn khuyến mại dịch vụ ông già Noel tặng quà miễn phí cho đơn hàng từ 200.000 đồng nhưng đến thời điểm này, khách hàng vẫn khá e dè và không sử dụng đến dịch vụ miễn phí này khi mua hàng", chị Mai cho hay.
Chị Hải Yến ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, mọi năm giá dịch vụ ông già Noel dao động từ 50.000 đồng đến 1.500.000 đồng, tùy theo yêu cầu dịch vụ, thời gian tặng quà. Năm nay giá còn rẻ hơn nhưng chị Thủy vẫn không đặt hàng bởi lo ngại tiếp xúc với người lạ, lo không an toàn cho các con trong thời kỳ dịch bệnh.
"Ông già Noel đến tặng quà luôn mang đến niềm háo hức cho các con. Song, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong dịp lễ Giáng sinh năm nay gia đình tôi chỉ ở nhà. Tôi cũng mua quà và tự gói tặng các con. Trong nhà cũng trang trí 1 cây thông Noel nhỏ để các con cảm nhận không khí Giáng sinh", chị Yến nói.
Cũng chung suy nghĩ như chị Hải Yến, hầu hết các phụ huynh khi được hỏi đều chia sẻ họ sẽ không sử dụng dịch vụ thuê ông già Noel đến tặng quà thời điểm hiện tại.
"Được ông già Noel tặng quà, chắc chắn các con sẽ rất vui, nhưng năm nay, tôi quyết định không lựa chọn dịch vụ này, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình trong mùa dịch Covid-19. Để mang đến cho con niềm vui trong lễ Noel và cuối năm, các gia đình có nhiều lựa chọn khác an toàn hơn. Ví dụ như: cùng con làm bánh, làm đồ handmade, trang trí Giáng sinh trong nhà, mua quà cho con và tặng tại nhà, cho con tham gia các chương trình Noel online... Trong thời kỳ dịch bệnh thế này, với những hoạt động đó, tôi tin rằng, các con sẽ hiểu và hào hứng đón nhận", anh Phương ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ.

Trong bối cảnh như hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên thị trường đã xuất hiện dịch vụ ông già Noel "bình thường mới" và ông già Noel online bằng phương pháp video call cho các em nhỏ. Bố mẹ chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, mấy chục ngàn đồng là có tài khoản Zoom để các con tham gia chương trình Noel trực tuyến, có chương trình văn nghệ, trò chơi và giao lưu với các bạn. Dẫn chương trình là ông già Noel và công chúa tuyết.
Dịch vụ mới được tung ra đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều phụ huynh. Chị Ngọc Lan ở quận Tây Hồ cho biết chị đã đăng ký sử dụng dịch vụ ông già Noel online để các con có thể tham gia giao lưu trực tuyến với ông già Noel. Quà tặng thì tôi tặng các con ở nhà nhưng ông già Noel sẽ gọi video call để nhắn nhủ, dặn dò, động viên và chúc mừng con dịp Giáng sinh.

Cổ phiếu lên xuống như cây thông Noel, cổ đông ngay ngáy lo mất Tết
Biểu đồ giá của cổ phiếu IDI của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I đi theo hình tháp cây thông Noel sau khi lên cao vút rồi rơi xuống mất hút trong giai đoạn vừa qua.
Theo VOV
BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh
Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.
Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt
Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.
Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM
Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.
SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam
Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.
SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập
SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.
Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’
Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà
Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.
SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.