Trung Quốc:

Nhiều người bất chấp liều mạng chỉ vì mong muốn giảm cân nhanh

Mong muốn giảm cân nhanh khiến nhiều người bất chấp liều mạng tiêm thuốc chống tiểu đường mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Nhiều người ở Trung Quốc vì quá ám ảnh vấn đề cân nặng nên thường tìm tới các phương pháp giảm cân nhanh bất chấp tác dụng phụ tiềm tàng.

Đây là lý do thời gian gần đây, nhiều người dù không mắc bệnh nhưng vẫn dùng thuốc chống tiểu đường với hy vọng đạt được mục tiêu cân nặng như ý muốn trong thời gian nhanh nhất.

Song hành động này có thể dẫn tới việc lạm dụng thuốc và kéo theo những tác dụng phụ nguy hiểm, do thuốc chống tiểu đường nằm trong danh mục thuốc kê đơn và cần có sự chỉ định của bác sĩ. 

Theo tờ Guancha, trong vài tháng qua, nhu cầu mua thuốc semaglutide dạng tiêm đã tăng mạnh, do nhiều người dụng mạng xã hội tin rằng đây là “thần dược” giúp giảm cân. 

Thuốc chống tiểu đường type 2 vốn là thuốc kê đơn nhưng được bán tràn lan tại Trung Quốc phục vụ những người muốn giảm cân nhanh. (Ảnh: Weibo)

Trên thực tế, semaglutide được chỉ định để cải thiện kiểm soát đường huyết ở người trưởng thành bị đái tháo đường type 2. Bệnh tiểu đường type 2 là một rối loạn chuyển hóa dài hạn bởi lượng đường trong máu cao, kháng insulin và thiếu insulin. Bệnh này là hậu quả của lối sống thiếu lành mạnh dẫn tới thừa cân và béo phì. 

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen sau quá trình giảm cân nhờ tiêm thuốc semaglutide, nhiều người cũng chia sẻ cảm giác khó chịu mà họ găp phải liên quan tới quá trình dùng thuốc. 

Vào năm 2021, Trung Quốc đã cấp phép sử dụng thuốc semaglutide trong điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường type 2. Trong khi đó, cơ quan đánh giá dược phẩm Trung Quốc mới phê chuẩn những kết quả từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng về việc dùng thuốc semaglutide để kiểm soát cân nặng mãn tính ở người trưởng thành trong tháng này.

Thuốc semaglutide được công ty dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk sản xuất và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào ngày 5/12/2017. Thuốc được bán dưới 2 tên thương mại là Wegovy và Ozempic.

Song tại Trung Quốc, đây là thuốc nằm trong danh mục kê đơn. Nhưng thời gian gần đây, trước nhu cầu tìm mua quá lớn, loại thuốc này đang được bán tràn lan trên thị trường đen với mức giá bị đội cao. 

Một vài bài đăng trên mạng xã hội cũng ngụ ý ca ngợi hiệu quả giảm cân của thuốc semaglutide, và thậm chí không ít người xem loại thuốc này là “thần dược” để bắt kịp “tiêu chuẩn sắc đẹp” mình hạc xương mai đang thịnh hành ở đất nước tỷ dân. 

Chia sẻ với Sixth Tone, một người phụ nữ (32 tuổi) giấu tên cho hay cô đã mua 2 liều Ozempic từ một bên trung gian. Sau khi dùng thuốc, cô này đã giảm được 11 kg chỉ trong một tháng, và vô cùng “hài lòng” với quyết định của bản thân.

Trước Trung Quốc, thuốc semaglutide cũng đã được người dân ở nhiều nước như Mỹ và Australia lùng mua để giảm cân. Sau khi những video trên TikTok quảng báo hiệu quả thần kỳ giảm cân, nhu cầu mua thuốc semaglutide đã tăng đột biến ở Australia.

Thậm chí, cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm Australia đã phải lên tiếng nhấn mạnh xu hướng dùng thuốc semaglutide để giảm cân đã khiến những bệnh nhân bị tiểu đường rơi vào cảnh thiếu thuốc chữa bệnh. 

Chính nhu cầu mua tăng mạnh cũng đang khiến giá bán của thuốc semaglutide tăng phi mã tại Trung Quốc. Theo đó, một liều thuốc tiêm Ozempic được bán ở bệnh viện có giá 500 nhân dân tệ (70 USD) nhưng nay được bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao là gần 1.000 nhân dân tệ. 

Theo một người bán thuốc, khách hàng có thể mua thuốc Ozempic bằng cách dùng đơn thuốc của người khác. 

Tuy nhiên, nhiều người dùng thuốc Ozempic cũng đã cảnh báo cư dân mạng về những tác dụng khó chịu từ buồn nôn cho tới trầm cảm nhẹ sau khi tiêm 2 liều thuốc để giảm cân. 

Theo các chuyên gia y tế, việc tự ý tiêm thuốc Ozempic có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới phát triển các khối u bướu và ung thư. 

“Đây không phải là loại thuốc dành cho tất cả mọi người”, bác sĩ Chen Yi tại Bệnh viện Y học Hoa Tây ở thành phố Thành Đô nhấn mạnh thêm, việc sử dụng thuốc Ozempic bừa bãi có thể gây hại cho những người có các bệnh tiền sử. 

Minh Thu (lược dịch)

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !