Nhiều mô hình khám chữa bệnh từ xa hỗ trợ người bệnh mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh ở các địa phương đang phức tạp, các bệnh viện đã tiến hành triển khai các gói dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân khám chữa bệnh từ xa.

Trong suốt thời gian qua, nhằm  giúp bệnh nhân ổn định tinh thần, để thân nhân bệnh nhân có thể tự chăm sóc sức khỏe cho người thân theo từng bệnh lý đặc thù, đồng thời phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường của bệnh, tránh tình trạng đưa bệnh nhân đến cấp cứu trong những tình huống không cần thiết, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid -19, nhưng cũng không để bệnh nhân trở nặng mới đưa đến bệnh viện làm lỡ thời gian vàng điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đưa vào hoạt động 30 số điện thoại di động chuyên tư vấn khám bệnh online qua điện thoại cho bệnh nhân không phải là bệnh nhân Covid -19. Các số điện thoại theo từng chuyên khoa.
 
30 số điện thoại di động này, đại diện cho 30 chuyên khoa từ Ung thư, Nội tiết, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Thận nhân tạo, Chăm sóc giảm nhẹ… sẽ thường trực 24/24 để tư vấn, khám bệnh qua điện thoại hoặc video call cho bệnh nhân khi bệnh nhân có thắc mắc về các bệnh lý nói trên.

Các “tổng đài viên đặc biệt” của Bệnh viện Chợ Rẫy liên tục online để hỗ trợ bệnh nhân người bệnh có thể liên hệ đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ. 

{keywords}
Khám tư vấn tại BV Chợ Rẫy. 

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cũng triển khai dịch vụ tư vấn sức khoẻ miễn phí qua phần mềm ứng dụng ZALO nhằm phục vụ người bệnh ở xa không thể đến bệnh viện khám trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, tất cả các ngày trong tuần, từ 17 giờ đến 19 giờ, bác sĩ bệnh viện thực hiện tư vấn sức khoẻ từ xa miễn phí qua phần mềm ứng dụng ZALO với đầu số điện thoại 0909.759.621.

Qua tư vấn trực tiếp trên Zalo, tuỳ theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những thuốc không kê toa. Trường hợp phải cần đến thuốc kê toa, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất hoặc vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 khi cần thiết.
 
Đại học Y Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai khám, chữa bệnh từ xa. Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết bệnh viện cũng thực hiện kế hoạch này có nhiều kết quả. Bệnh viện đã tổ chức hơn 140 buổi hội chẩn từxa cho hàng nghìn bệnh nhân.

Đặc biệt, việc khám, chữa bệnh từ xa ứng dụng các công nghệ hiện đại đã hỗ trợ rất lớn trong hội chẩn, nâng cao năng lực của y tế cơ sở. Bác sĩ tuyến trung ương có thể hội chẩn từ xa các ca bệnh khó, đặc biệt là các ca mắc Covid-19 đang chuyển biến nặng.
 
Trong đợt Covid-19 này Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng mở rộng việc chăm sóc tới từng F0. Theo đó các F0 chỉ cần liên hệ đường dây nóng của bệnh viện.

Các tổng đài viên sẽ hỗ trợ các F0 về quy chế điều trị và theo dõi tại nhà sau đó hướng dẫn người bệnh đăngký qua app và được gán với một bác sĩ. Qua đó, các bệnh nhân được theo dõi sức khoẻ hàng ngày và có thể hỗ trợ kịp thời nếu bệnh nhân trở nặng.
 
Trước đó, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố kết nối Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) tới 100% cơ sở y tế tuyến huyện. Đây là một giải pháp hiệu quả, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xóa nhòa giới hạn giữa các tuyến y tế, đồng thời chữa trị kịp thời nhiều ca bệnh nặng, đặc biệt trong bối cảnh khám, chữa bệnh trực tiếp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

K.Chi  
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !