Nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4

Việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc…

Tháng Tư hàng năm có rất nhiều ngày lễ trọng đại của của dân tộc Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu tháng, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, các hoạt động bày tỏ lòng biết ơn các Vua Hùng có công dựng nước với tinh thần hướng về nguồn cội được nhiều địa phương và cộng đồng người Việt ở nước ngoài tổ chức. Đặc biệt, UBND tỉnh Phú Thọ cũng ban hành Kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động thuộc phần lễ và phần hội diễn ra trong dịp này. 

Ảnh: Thảo Anh

Những ngày cuối tháng Tư, hàng loạt sự kiện cũng được tổ chức long trọng tại nhiều địa phương chào mừng ngày hội non sông: Bắc  - Nam nối liền một dải (30/4); chào mừng ngày Quốc tế lao động (1/5). Đặc biệt, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) với nhiều hoạt động chào mừng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa cộng đồng góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Năm 2022, chuỗi các hoạt động trong tháng Tư chào mừng nhiều ngày lễ lớn của dân tộc với chủ đề “Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trải dài từ ngày 1/4- 3/5/2022 với các hoạt động dân ca, dân vũ dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương; Hoạt động đặc sắc của sự kiện Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4; Chợ vùng cao với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Sơn La điểm hẹn” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ngoài ra còn có các hoạt động đón khách, giới thiệu phong tục tập quán, lễ hội, ẩm thực, trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc vào các ngày trong tuần. 
 
Kế hoạch Tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho biết: Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm triển khai có hiệu quả những nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và Triển khai chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030 là xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền. Tái hiện, giới thiệu quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam hướng tới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cơ sở. 
 
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng cho biết, trọng tâm chính của chuỗi sự kiện là Diễn đàn văn hóa với chủ đề: Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường Văn hóa. Diễn đàn là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4; thiết thực triển khai Hội nghị Văn hóa toàn quốc là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa và những tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc cùng nhau nghiên cứu, thảo luận, đánh giá làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc ở nước ta trong xây dựng môi trường văn hóa. 
 
Diễn đàn sẽ tập trung vào nội dung xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Từ đó, Diễn đàn có những đề xuất giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm thực hiện tốt mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó là Hội nghị gặp mặt Nghệ nhân, người có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc; Triển lãm “Sen trong đời sống văn hoá Việt” nhằm tôn vinh vị trí đặc biệt của hoa Sen về tâm linh và văn hoá Việt. Tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc như Tái hiện Lễ cấp sắc của dân tộc Dao. Tái hiện Lễ Kin chiêng boọc mạy của dân tộc Thái. Tái hiện Lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai và các hoạt động diễn tấu cồng chiêng, dân ca dân vũ dân tộc Gia Rai; Tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer…

Thảo Anh

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !