Nhiều bệnh nhi ở Nghệ An bị ong đốt hàng trăm vết nguy kịch

Thời gian qua, nhiều trẻ nhỏ ở Nghệ An bị ong đốt nhập viện trong tình trạng rất nặng. Các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu, lọc máu liên tục, nhờ đó nhiều bé đã qua cơn nguy kịch.

{keywords}
Bệnh nhi B.M.T (6 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn) bị ong đốt hơn 90 vết, hiện đang điều trị tích cực tại bệnh viện.

Hàng trăm vết ong đốt trên người

Đang chăm con tại bệnh viện, anh Bùi Thanh Tuấn (trú xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng vì cách đây khoảng gần 1 tuần, con trai anh là cháu B.M.T (6 tuổi) bị đàn ong vò vẽ tấn công đến hơn 90 vết trên cơ thể.

Anh Tuấn cho hay, khi bé T. cùng một người bạn lên khu vực đồi phía gần nhà để chơi không may bị đàn ong vò vẽ đốt, cháu T. nhỏ hơn không chạy được nên bị đàn ong tấn công với hơn 90 vết đốt, còn người bạn đi cùng thì nhanh chân chạy thoát. 

Cháu T. được đưa xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng rất nặng như bị suy đa tạng, suy thận và viêm phổi.

“Những ngày điều trị, do nguồn máu khan hiếm phải nhờ sự hiến máu kịp thời của các tình nguyện viên để lọc máu nên cháu mới qua cơn nguy kịch. Hiện cháu vẫn đang điều trị tích cực tại bệnh viện”, anh Tuấn cho hay.

Không riêng gì cháu B.M.T, thời gian qua, rất nhiều trẻ nhỏ ở Nghệ An bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, vào ngày 5/8, 3 cháu bé N.T.B.Y (11 tuổi), N.V.T. (5 tuổi) và N.T.K.N. (3 tuổi), đều trú ở huyện Yên Thành. Trong khi chơi trong vườn cả 3 cháu không may bị đàn ong đốt. Cả 3 cháu đều phải đưa vào viện cấp cứu.

{keywords}
Các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Nghệ An đang tiến hành lọc máu cho bệnh nhi N.T.K.N (3 tuổi, trú ở huyện Yên Thành) sau khi bị ong đốt nguy kịch.

Trong 3 bé thì bé K.N. là nhỏ tuổi nhất, sức khỏe yếu, và bị ong tấn công nhiều nhất nên tình trạng sứ khỏe hiện đang rất nguy kịch, phải áp dụng lọc máu liên tục. Còn 2 anh, chị của bé rất may đã sớm bình phục.

Tương tự, trường hợp cháu H.Y.N. (18 tháng tuổi, trú tại huyện Nghĩa Đàn) cũng vậy. Khi đang chơi sau hồi nhà thì không may bị ong đốt 150 vết. Khi bệnh viện tiếp nhận, cháu H.Y.N. trong tình trạng rất nguy kịch, khắp cơ thể có trên 150 nốt sưng phù, tập trung nhiều nhất ở vùng đầu mặt (khoảng 100 nốt), đi kèm khó thở, tím tái. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bị suy đa cơ quan, chức năng gan và thận suy giảm.

{keywords}
Cháu bé H.Y.N (18 tháng tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn) bị ong đốt 150 vết trên cơ thể.

Chẩn đoán bệnh nhân sốc phản vệ mức độ nặng, biến chứng rối loạn đông máu, các bác sĩ tích cực điều trị theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục. Trải qua 8 ngày lọc máu liên tục, bệnh nhân thường xuyên bị báo động tình trạng tử vong cao, nhưng rất may mắn, dần dần, bé Y.N. đã đáp ứng phác đồ điều trị, dần hồi tỉnh, các chỉ số cơ thể đã trở lại bình thường.

Nhiều bệnh nhi bị rất nặng đã qua cơn nguy kịch

Trao đổi với PV Infonet, Bác sĩ CKI. Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Sản nhi Nghệ An) cho biết, gần 1 tháng qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận và cấp cứu gần 10 trẻ nhỏ bị ong đốt, trong đó có những bệnh nhi nguy kịch, sốc phản vệ biến chứng suy đa tạng. Các bác sĩ của khoa đã nỗ lực cấp cứu, lọc máu liên tục, nhờ đó nhiều bệnh nhi bị rất nặng đã qua cơn nguy kịch và hồi phục. 

“Nhiều bệnh nhi sau nhiều ngày điều trị đã khỏi và được xuất viện về nhà. Hiện tại khoa đang điều trị tích cực cho cháu B.M.T (6 tuổi, trú ở huyện Nghĩa Đàn) trước đó nhập viện do bị ong đốt rất nhiều vết”, bác sĩ Mạnh cho biết thêm.

{keywords}
Thời gian qua, nhiều bệnh nhi ở Nghệ An bị ong đốt đã được cấp cứu kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Mạnh, các trường hợp cấp cứu do bị ong đốt trong thời gian qua, đa phần người nhà không để ý nên không biết tổ ong có ngay trong vườn nhà từ lúc nào, do đó không có sự phòng bị cho các trẻ nhỏ. 

Vì vậy, để chủ động phòng tránh, theo bác sĩ Mạnh các bậc phụ huynh không nên để cây cối mọc rậm rạp xung quanh nhà khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ.

Ong đốt là một tai nạn thường hay gặp ở trẻ em do hành động đùa giỡn, hiếu động, và chưa ý thức được sự nguy hiểm khi vô tình động đến tổ ong. Có một số trường hợp bị ong đốt với nhiều vết chích trên cơ thể đã gây nên tình trạng rất nguy kịch, có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Khi bị ong đốt, bệnh nhân cần được sơ cứu, xử trí ban đầu và theo dõi y tế ngay lập tức bởi các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, ngộ độc nọc ong có thể xuất hiện nhanh chóng. Sau đó phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Hai cán bộ công an hiến máu kịp thời, cứu cháu bé bị ong đốt nguy kịch
{keywords}
Cán bộ Công an Nghệ An hiến máu kịp thời cấp cứu bệnh nhi B.M.T.
Ngày 18/8, nhận được thông tin bệnh nhi B.M.T (6 tuổi, trú xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) đang cấp cứu tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An bị ong vò vẽ đốt hơn 90 nốt quanh người, độc tố đi vào nội tạng, cần truyền gấp nhóm máu O để chữa trị.
Nhận được thông tin, chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự đã báo cáo Ban chủ nhiệm “Ngân hàng máu sống”, Công an tỉnh Nghệ An, đồng thời thông tin cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.
Sau khi biết mình có cùng nhóm máu với cháu B.M.T., Thiếu tá Nguyễn Quyết Thắng và Đại uý Hồ Bá Nhật, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng đến Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Nghệ An để hiến tặng 2 đơn vị máu, kịp thời cứu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

 Việt Hòa

Bị đàn ong vò vẽ tấn công, cháu bé 2 tuổi tử vong thương tâm

Bị đàn ong vò vẽ tấn công, cháu bé 2 tuổi tử vong thương tâm

Trong lúc ra vườn nhà hàng xóm chơi, cháu bé hơn 2 tuổi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) không may bị đàn ong vò vẽ tấn công, tử vong thương tâm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !