Nhiễm Covid-19 vì thói quen nguy hiểm: Nên cấm khách vào viện thăm người ốm

Trong số những ca mắc Covid- 19 mới trong cộng đồng có rất nhiều trường hợp đến thăm người thân tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng. 

{keywords}
PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp

Có thể có thêm những bệnh nhân tử vong

Nhận định về tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, BSCKII. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Phụ trách Chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, chúng ta đang chứng kiến làn sóng Covid mới ở Việt Nam nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những làn sóng trước bởi những lẽ: Dịch đã lây lan ra ở cộng động, tác động đến nhiều người, nhiều địa phương.

“Dịch bệnh khởi phát ở 3 bệnh viện lớn tại Đà Nẵng (Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng - PV) tác động vào nhóm bệnh nhân có nhiều bệnh nền, sức đề kháng yếu là những bệnh nhân ở khoa Thận nhân tạo, khoa Hồi sức và khoa ung bướu.

Đã có một số thầy thuốc nhiễm bệnh ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng chống dịch; Chủng virus đã có những biến đổi và tỷ lệ lây lan cao hơn. Điều đó cảnh báo có thể trong thời gian tới có thể có thêm nhiều người mắc và có thể có thêm những bệnh nhân tử vong”, PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định.

Tuy nhiên,  BSCK II cũng lạc quan khi công tác chống dịch đang được thực hiện mạnh mẽ và ráo riết. Đa số nhân dân ủng hộ và tuân thủ các biện pháp chống dịch được đặt ra.

Những người đã đến qua vùng dịch được đưa về và giám sát cách ly tại các địa phương giúp giảm tải cho hệ thống y tế dự phòng tại Đà Nẵng. Nhiều địa phương đang tích cực xét nghiệm sàng lọc. Hệ thống Y tế dự phòng và điều trị của Đà Nẵng đang được tăng cường hỗ trợ của các chuyên gia, thầy thuốc từ trung ương và tỉnh bạn.

“Do vậy chúng ta có thể hy vọng làn sóng Covid 19 này sẽ sớm được kiểm soát”, BSCKII. Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh.

Cần thay đổi thói quen đến tận giường thăm người bệnh

Trong số những ca mắc mới, nhiều trường hợp từng đến chăm hoặc thăm người thân ở 3 bệnh viện đang bị phong toả. Lý giải điều này, BSCK II Nguyễn Trung Cấp cho rằng, hiện nay đa số các bệnh viện chưa đảm bảo được việc chăm sóc toàn bộ cho bệnh nhân, do vậy việc người nhà phải ở lại chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện là khá phổ biến.

{keywords}
Không muốn nhiễm Covid-19, đừng đi thăm thân tại bệnh viện

Tuy vậy, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang đe dọa, PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo người dân vẫn phải tuân thủ những nguyên tắc giãn cách xã hội.

Theo đó, người dân cần hạn chế tối đa số người ở lại bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Sử dụng khẩu trang; Rửa tay thường xuyên; Tránh tụ tập đông người; cố gắng giữ khoảng cách trên 2m với người ngoài và tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn cách ly của nhân viên y tế để đảm bảo hạn chế thấp nhất việc lây chéo giữa bệnh nhân với người nhà

Trong số này, đáng lưu ý là những trường hợp đến thăm người thân tại 3 bệnh viện đang bị phong toả, BS Nguyễn Trung Cấp thừa nhận “đến thăm người bệnh tại giường bệnh là một thói quen của nhân dân ta”.

Mặc dù hành động này đem lại cho người bệnh chút động viên tinh thần nhưng BS Cấp cho biết “nó tiềm ẩn nhiêu nguy cơ”.

Đó là khi nhiều người bệnh nặng, nếu có quá nhiều người đến thăm sẽ rất mệt mỏi vì phải tiếp khách, hoặc ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi.

Trong khi đó, những người đến thăm bệnh có thể lây bệnh từ bệnh nhân hoặc truyền thêm mầm bệnh khác cho người bệnh hoặc gây ô nhiễm thêm cho bệnh viện.

“Thậm chí có trường hợp người đến thăm không được hướng dẫn, kiểm soát tốt có thể gây thêm những sự cố như tuột dây điện các thiết bị, tắc tuột những khớp nối dây truyền, dẫn lưu hay gây xích mích làm ức chế nhân viên y tế”, BSCK II Nguyễn Trung Cấp cho hay.

Đáng ngại là, những nguy cơ này càng gia tăng trong điều kiện đang có dịch bệnh Covid- 19 phức tạp như hiện nay.

“Rõ ràng cần phải thay đổi thói quen không tốt này: Thay vì xông vào tận giường bệnh nắm tay, xoa chân bệnh nhân thì chúng ta có thể đứng ngoài cửa kính gửi quà , gửi hoa, bưu thiếp hay vẫy tay. Chúng ta cũng có thể gửi lời nhắn, lời chúc qua tin nhắn, mạng xã hội”, BSCK II Nguyễn Trung Cấp nói.

Ông cũng cho rằng, để phòng bệnh Bộ Y tế đã có các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh công khai và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta nên tìm hiểu và tuân thủ tốt để tự bảo vệ mình khỏi các bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh Covid- 19 nói riêng.

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng: Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới

Nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng: Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới

“Chúng ta sẽ có đỉnh dịch khi số ca mắc đang leo dần lên đỉnh. Ổ dịch ở Đà Nẵng có thể thoái lui trong hai tuần tới nếu chúng ta hành động quyết liệt và cộng đồng tuân thủ nghiêm mọi hướng dẫn của Bộ Y tế"

N. Huyền 

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !