Nhà trường trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh trước khi truy cập internet
Dù mới 9 tuổi nhưng em Nguyễn Thùy Châu (Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã rất thành thạo khi sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại để truy cập mạng internet. Từ khi học lớp 2, bố mẹ đã hướng dẫn Thùy Châu vào mạng để tự học Toán và tiếng Anh. Em thường xuyên tham gia các lớp học online, từ đó lực học của em được nâng lên rõ rệt.
Ngoài việc học, ở một khoảng thời gian nhất định trong ngày, Thùy Châu cũng được mẹ cho phép xem những bộ phim hoạt hình phù hợp với lứa tuổi, được hướng dẫn để không “lạc” vào những bộ phim có nội dung không lành mạnh hay theo dõi các trào lưu phản cảm gây nguy hiểm trên không gian mạng.
Hiện nay, giống như Thùy Châu, nhiều học sinh khác cũng được bố mẹ cho phép tham gia không gian mạng rất sớm. Tuy nhiên, trong số đó không phải học sinh nào cũng có kỹ năng dùng mạng an toàn nên đối diện nhiều nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân, bị kẻ xấu lôi kéo, bị lừa đảo, thậm chí là bị xâm hại trên môi trường mạng...
Theo Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Bắc Cường (Thành phố Lào Cai), việc trẻ em ham thích khám phá, trải nghiệm trên môi trường mạng là điều rất bình thường bởi internet chứa đựng kho thông tin khổng lồ với rất nhiều kiến thức bổ ích, nhiều tiện ích hay đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của các em. Tuy nhiên, internet cũng có những mặt hạn chế, nếu thiếu đi sự giám sát của người lớn thì rất dễ khiến trẻ em bị “lạc hướng”.
Vì thế, thời gian qua bên cạnh tổ chức các hoạt động giáo dục và đào đạo thì nhà trường cũng chú ý hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng không gian mạng an toàn, văn minh và hiệu quả.
Theo đó, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và phổ biến đến học sinh lợi ích và tác hại của không gian mạng, tính hai mặt của việc sử dụng mạng xã hội để mỗi em có những định hướng đúng đắn khi sử dụng. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức các buổi ngoại khóa để tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng giúp mỗi học sinh được trang bị những điều cần thiết khi bước vào không gian mạng.
Ngoài ra, trong thời gian tới nhà trường sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các bài học kỹ năng sống để học sinh có cơ hội hòa mình với cuộc sống sinh động và phong phú, giảm nguy cơ sống ảo và chìm đắm trong thế giới ảo.
Hoàng Thanh